largeer

Saigon 247

Saigon 247

2021-07-14 09:45:00

Đề nghị TP.HCM thông tin lượng thực phẩm cần cung cấp

Bộ NNPTNT đề nghị một số tỉnh phía Nam đánh giá tình hình sản xuất các loại nông sản chính tại địa phương, đồng thời xây dựng kế hoạch tiêu thụ phù hợp trong tình hình dịch bệnh.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM về việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng về đảm bảo lương thực, thực phẩm trong thời điểm ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo đó, Bộ NNPTNT đề nghị lãnh đạo các tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức rà soát, đánh giá tình hình sản xuất các loại nông sản chính tại địa phương, bao gồm chủng loại, sản lượng đang thu hoạch, sẽ thu hoạch dự kiến theo từng tháng đến hết năm 2021.

Xây dựng kế hoạch tiêu thụ nông sản của địa phương phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch Covid-19; dự báo những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, thu hoạch, bảo quản, lưu thông tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền để tháo gỡ, giải quyết khó khăn.

Ban đầu, các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương ưu tiên, tạo điều kiện tối đa trong lưu thông, tiêu thụ nông sản; ưu tiên tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 cho các đối tượng tham gia chuỗi cung ứng nông sản.

Bộ NNPTNT cho rằng một số tỉnh phía Nam cần xây dựng kế hoạch tiêu thụ nông sản của địa phương phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bộ NNPTNT cho rằng một số tỉnh phía Nam cần xây dựng kế hoạch tiêu thụ nông sản của địa phương phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đối với riêng TP.HCM, Bộ NNPTNT đề nghị UBND TP thông tin kịp thời nhu cầu lương thực, thực phẩm cần được cung ứng để đảm bảo cuộc sống của nhân dân trong điều kiện thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg Thủ tướng.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công Thương lần lượt ban hành các văn bản tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hóa đến TP.HCM.

Ngày 8/7, Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) có hướng dẫn tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hóa và chở chuyên gia, công nhân qua lại TP.HCM.

Theo đó, ôtô vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, hàng hóa đến các cảng, khu công nghiệp, ôtô chở công nhân, chuyên gia đi đến, đi qua TP.HCM và ngược lại, hoặc quá cảnh qua địa bàn TP.HCM được cấp thẻ nhận diện có mã QR.

Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, TP có trách nhiệm tạo điều kiện cho các phương tiện được ưu tiên này lưu thông thuận lợi.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ký công văn hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, TP, đề nghị tập trung đẩy mạnh việc bảo đảm hàng hóa thiết yếu cung ứng cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách.

Trong đó, cần tạo luồng ưu tiên đặc biệt cho các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ chương trình bình ổn thị trường cung ứng cho các địa phương này, phối hợp với các đơn vị vận tải chuyên nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa.