largeer

lili

lili

2022-03-20 17:30:00

Đấu thầu tại Sở GD&ĐT Đồng Tháp: 3 nhà thầu bị loại liên quan đến cam kết tín dụng

Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp (Chủ đầu tư) vừa công bố trao hợp đồng Gói thầu số 4 thuộc Dự án Mua sắm thiết bị mầm non giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Gói thầu được mở thầu trong tháng 12/2021, với sự tham dự của 4 nhà thầu. Kết quả là 3 nhà thầu cùng dừng bước tại vòng đánh giá kỹ thuật do cam kết tín dụng bị cho là gây bất lợi cho Chủ đầu tư.

Gói thầu số 4 thuộc Dự án Mua sắm thiết bị mầm non giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có dự toán 15,896 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Gói thầu số 4 thuộc Dự án Mua sắm thiết bị mầm non giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có dự toán 15,896 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Gói thầu số 4 có dự toán 15,896 tỷ đồng, cung cấp các loại thiết bị gồm bàn, ghế học sinh, giáo viên; thiết bị gia dụng, đồ chơi..., lựa chọn nhà thầu thông qua đấu thầu rộng rãi, qua mạng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đồng Tháp làm bên mời thầu.

Theo báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), nhà thầu tham dự thứ nhất là Liên danh Công ty TNHH Sản xuất thương mại Liên Thành Phát - Công ty CP Nghe nhìn giáo dục. Theo đó, để chứng minh nguồn lực tài chính thực hiện Gói thầu, Nhà thầu Liên Thành Phát đề xuất thư cam kết cấp tín dụng của Ngân hàng TMCP Quân đội, với số tiền là 2,82 tỷ đồng (phù hợp với tỷ lệ 60% trong thỏa thuận liên danh). Nhà thầu Nghe nhìn giáo dục đề xuất thư cam kết cấp tín dụng của Ngân hàng TMCP Á Châu, với số tiền 1,88 tỷ đồng (phù hợp với tỷ lệ 40% trong thỏa thuận liên danh). Tuy nhiên, 2 thư cam kết tín dụng trên đều bị Tổ chuyên gia đánh giá không hợp lệ do có kèm theo điều kiện gây bất lợi cho Chủ đầu tư. Cụ thể là “cam kết cung cấp tín dụng trên cơ sở nhà thầu phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện tín dụng hiện hành của Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng cấp thư”. Theo đó, Tổ chuyên gia kết luận HSDT của Liên danh không đạt, không cần bổ sung làm rõ.

Trong số 2 nhà thầu còn lại, Công ty TNHH Trường Sơn Khoa đề xuất thư cam kết cấp tín dụng của Ngân hàng TMCP Tiên Phong, với số tiền 4,7 tỷ đồng. Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng nộp thư cam kết cấp tín dụng của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam, số tiền 4,7 tỷ đồng. 2 thư cam kết này cũng bị đánh giá có thể gây bất lợi cho Chủ đầu tư khi kèm theo điều kiện “ngân hàng đồng ý cung cấp tài chính cho khách hàng để thực hiện gói thầu với điều kiện phương án kinh doanh của khách hàng được đánh giá là khả thi, hợp pháp, đồng thời đáp ứng đầy đủ các điều kiện về cấp tín dụng theo quy định”.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Việt Hùng, chuyên gia về đấu thầu cho rằng, đối với yêu cầu về nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu, trường hợp nhà thầu đề xuất tại HSDT cam kết tín dụng của ngân hàng, thì nội dung cam kết này được điều chỉnh theo quy định của pháp luật về tín dụng, trong đó có sự ràng buộc và điều kiện giữa hai bên. Cam kết tín dụng không điều kiện là không phù hợp với thực tế.

Bên cạnh nguyên nhân kể trên, 2 nhà thầu Trường Sơn Khoa và Nhật Linh Đà Nẵng bị đánh giá chưa đáp ứng về quy mô, tính chất hợp đồng tương tự theo yêu cầu của HSMT.

Kết quả, nhà thầu duy nhất được mở hồ sơ đề xuất tài chính và trúng thầu là Công ty TNHH Tuyết Nga (địa chỉ tại quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) với giá 12,698 tỷ đồng. Được biết, nhà thầu này đề xuất thư cam kết tín dụng của Ngân hàng TMCP Tiên Phong với giá trị 4,7 tỷ đồng.

Công ty được biết đến là nhà thầu cung cấp thiết bị đa lĩnh vực như giáo dục; y tế; an ninh - quốc phòng; công nghiệp... Công ty cũng vừa được công bố trúng 2 gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục, gồm: Gói thầu Trang thiết bị tối thiểu lớp 1 cho Sở Giáo dục và Đào tạo Hậu Giang (giá trúng thầu 36,039 tỷ đồng); Gói thầu Mua sắm đồ dùng dạy học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, thay sách giáo khoa lớp 6 năm học 2021 - 2022 cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng, Hà Nội (giá trúng thầu 6,17 tỷ đồng).