largeer

Thy Na

Thy Na

2021-08-10 17:30:00

Đấu thầu tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai): Nhiều gói bị nhà thầu phản ứng

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đang tổ chức lựa chọn nhà thầu hàng loạt gói thầu xây lắp. Tại huyện Ia Pa, tình trạng kiến nghị của nhà thầu liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu đã kéo dài nhiều năm. Nhiều chiêu thức hạn chế cạnh tranh vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Một loạt gói thầu vừa được BMT nêu trên mở thầu và sắp đến ngày mở thầu đều nhận được kiến nghị của nhà thầu liên quan đến tiêu chí của hồ sơ mời thầu (HSMT). Có thể kể đến các gói thầu thi công xây dựng thuộc Dự án Trường Mẫu giáo Vành Khuyên, xã Chư Mố; Đường ra khu sản xuất thôn Bình Tây, xã Chư Răng; Đường giao thông từ khu sản xuất cánh đồng lớn đến đường liên xã phía Đông sông Ba, xã Chư Mố; Đường tràn khu sản xuất liên thôn Bi Dông đi thôn Bi Gia, xã Pờ Tó…

dauthau

Điểm chung của các gói thầu này là HSMT đều yêu cầu hợp đồng tương tự có giá trị xấp xỉ hoặc bằng giá gói thầu. Cụ thể như Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường ra khu sản xuất thôn Bình Tây, xã Chư Răng có dự toán là 2.155.485.000 đồng, HSMT yêu cầu hợp đồng tương tự trị giá 2.155.000.000 đồng.

Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Trường Mẫu giáo Vành Khuyên, xã Chư Mố có dự toán là 1.719.333.000 đồng, HSMT yêu cầu hợp đồng tương tự giá trị 1.719.000.000 đồng.

Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Ban Chỉ huy quân sự huyện Ia Pa có dự toán là 1.759.819.000 đồng, HSMT yêu cầu hợp đồng tương tự trị giá 1.759.000.000 đồng…

Theo các nhà thầu, thông thường giá trị hợp đồng tương tự được yêu cầu đáp ứng 70% giá trị gói thầu đang mời thầu. Quy định về đấu thầu còn nêu rõ, đối với gói thầu đặc thù hoặc ở các địa phương mà năng lực các nhà thầu trên địa bàn còn hạn chế có thể yêu cầu giá trị chỉ bằng 50% giá gói thầu đang mời. Tuy nhiên, HSMT các gói thầu nêu trên đã làm khó nhà thầu bằng cách nâng yêu cầu giá trị hợp đồng tương tự lên xấp xỉ 100% giá trị gói thầu đang mời. Đây là những gói thầu dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ, cách làm của BMT như trên vừa đi ngược lại tinh thần của pháp luật về đấu thầu, vừa hạn chế sự tham dự của nhà thầu”, một nhà thầu nhận xét.

Thực tế, các gói thầu có tình trạng nêu trên thu hút rất ít sự tham gia của các nhà thầu. Đơn cử Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường ra khu sản xuất thôn Bình Tây, xã Chư Răng đến thời điểm đóng thầu chỉ duy nhất Công ty TNHH Thanh Hoa dự thầu với giá 2.151.946.491 đồng.

Trong khi đó, đối với nội dung phản ánh nêu trên, BMT cho rằng: “căn cứ quy mô, tính chất của Gói thầu và pháp luật về xây dựng, BMT yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự như trên là phù hợp”.

Tại Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án Bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai xã Ia Broăi có yêu cầu: “Đối với các loại vật liệu: cát, đá các loại, đất cấp 3, đất đồi chọn lọc phải đáp ứng điều kiện có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị cung cấp có mỏ khai thác khoáng sản được cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác còn hiệu lực”. Theo một số nhà thầu, nội dung này chỉ cần nhà thầu cam kết sử dụng đúng vật liệu theo yêu cầu thiết kế và trình Chủ đầu tư phê duyệt trước khi đưa vào sử dụng là có quyền dự thầu. “Đang trong bối cảnh giãn cách xã hội, yêu cầu nhà thầu đi khảo sát và liên hệ, ký hợp đồng với các chủ mỏ là không khả thi, không thực tế và không cần thiết”, một nhà thầu nêu ý kiến.

Vẫn theo nhà thầu nêu trên, Gói thầu có thời gian thi công 165 ngày nhưng yêu cầu số lượng thiết bị tối thiểu là 41 đầu máy thiêt bị: ô tô, máy đào máy ủi, láy lu, máy san… là quá cao.

Tại huyện Ia Pa, công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu thời gian qua đã bị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai kiểm tra, chấn chỉnh và yêu cầu xử phạt, cấm thầu đối với nhiều nhà thầu có hành vi gian lận, dẫn tới kiến nghị kéo dài, vượt cấp.

Nguồn: Báo Đấu thầu