largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-11-10 16:40:00

Dấu hiệu nhận biết tôm khô sạch và tôm ngậm hóa chất, chị em nội trợ lưu ý ngay kẻo rước bệnh vào người

Trước nhu cầu cao, nhiều cơ sở chế biến tôm khô tẩm ướp tôm khô bằng formol để tăng độ dai, giòn, màu sắc đẹp. Hóa chất formol tồn lưu trong tôm khô ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Các chuyên gia cảnh báo, sử dụng thực phẩm chứa formol có thể gây bệnh viêm da dị ứng, nổi mề đay, rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày, tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa, hệ hô hấp...

Để tăng màu sắc, hương vị... cho tôm khô nhiều cơ sở bất chấp sử dụng hóa chất tẩm ướp để đánh lừa người tiêu dùng.

542

Qua tìm hiểu, các loại phẩm màu bán ở ngoài thị trường tự do có rất nhiều loại nhưng đa số chất màu đều có nguồn gốc vô cơ độc hại. Ngành công nghiệp hóa học đã tổng hợp nhiều chất màu có nguồn gốc Anilin, một sản phẩm công nghiệp của dầu mỏ. Chất Anilin ở dạng thuần khiết rất độc hại. Các loại phẩm màu vô cơ có nhiều tác hại gây ngộ độc mãn tính, có khi nhiều năm sau mới phát hiện triệu chứng mắc bệnh.

==> Thương nhớ hương vị ngon ngọt, giòn dai của tôm khô Cà Mau dn247

Một số chuyên gia y tế cảnh báo, để phòng ngừa tác hại của thực phẩm có nhuộm phẩm màu, người tiêu dùng nên mua thực phẩm biết rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, có chứng nhận chất lượng sản phẩm, có nhãn mác của nhà sản xuất… Nếu thấy cơ thể suy giảm sức khỏe thì nên đến ngay các trạm y tế để được chăm sóc kịp thời.

Vậy làm sao để nhận biết đâu là tôm khô thật và tôm khô giả

Màu sắc

21

Tôm khô tự nhiên màu thường kém bắt mắt hơn. Tôm tẩm hóa chất màu tươi, sặc sỡ. Cụ thể, với tôm khô tự nhiên sẽ có màu hồng ở phần đuôi tôm, phần bụng tôm có màu hơi trắng ngà của thịt tôm, phần sống lưng vẫn còn ruột tôm màu đen. Còn đối với tôm tẩm hóa chất, màu tôm có thể là màu cam, đỏ hoặc hồng chóe đều khắp thân tôm.

Ngâm nước

Nếu là loại tôm tẩm hóa chất, chỉ cần ngâm nước lạnh hoặc nước nóng một lúc sẽ phai màu ra đầy bát nước, còn tôm khô tự nhiên, con tôm chỉ nở ra và bát nước vẫn trong. Hoặc, nếu tôm thật sau một thời gian sẽ trương nở, còn tôm giả thì không nở mà giữ nguyên hình như cũ.

Empty

Ăn thử

Tôm phải được phơi thật khô, con tôm cứng chứ không mềm, ăn thử thì rất ngon và ngọt, có vị thơm đặc trưng. Nếu là tôm nhuộm màu hay tẩm hóa chất thì vị ngọt và không có mùi thơm tự nhiên mà sẽ có mùi hóa chất.

Bên cạnh thông tin tôm khô sử dụng phẩm màu, hóa chất còn có loại tôm khác đó là tôm cao su, mọi người cũng nên nắm rõ về cách nhận biết:

Những con tôm khô làm từ nhựa hoặc cao su có màu bạc. Trong khi đó những con tôm khô bình thường có màu hồng đỏ tự nhiên. Mùi tôm khô thật rất thơm, không cần đưa gần mũi mà chỉ cần để mớ tôm khô trên tay là đã thấy mùi thơm quyến rũ của tôm. Không có mùi cao su, mùi nhựa hay mùi lạ của những loại tôm giả.C

ho vào cối giã, nếu là tôm khô giả làm từ nhựa hay cao su, thì hình dạng tôm sẽ không thay đổi và thậm chí còn nẩy lên bắn ra ngoài. Nếu là tôm thật thì thân tôm sẽ bị bẹp ra, thịt bung ra từng mảnh.

Ngoài ra, khi ăn thử. Nếu là tôm tự nhiên, ăn thử thì rất ngon và ngọt, kết hợp với hương thơm rất khó quên. Còn nếu là loại tôm giả bị nghi làm từ cao su, chắc chắn sẽ rất khó nhai, mùi vị rất khó chịu.

==> Mách khéo chị em nội trợ bí kíp chọn tôm khô Cà Mau cực chuẩn

Lựa chọn địa chỉ uy tín chuyên cung cấp thực phẩm sạch: Chợ Việt Online cung cấp tôm khô Cà Mau 

Empty

Nếu lười không muốn tự sấy tôm khô tại nhà, các bà nội trợ có thể liên hệ với chovietonline.net - địa chỉ chuyên cung cấp thực phẩm sạch từ cà phê nguyên chất mộc sạch, hạt điều tươi rang củi, chả giò, tôm khô Cà Mau dn247, mực khô Nha Trang dn247...

Liên hệ mua hàng tại Chợ Việt Online:

Hotline: 0908 99 4567 - 0987 99 4567

Website: https://chovietonline.net