largeer

Loa phường

Loa phường

2022-01-05 14:21:00

Đấu giá đất Thủ Thiêm: Sao Bộ trưởng lại nói "nhiễu loạn" ?

Hôm qua (4/1), trong phiên thảo luận tổ của Quốc hội về gói chính sách tiền tệ, tài khóa cho chương trình phát triển kinh tế -xã hội, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói rằng, vụ đấu giá đất Thủ Thiêm là "điển hình làm nhiễu loạn thị trường".

manh-quan

Với người bình thường, một phát ngôn trên mạng xã hội của bất cứ ai thì nói thế cũng không có gì lạ, mà cũng nhiều người nói thế rồi. Nó có vẻ cũng có căn cứ nhất định khi giá ở một số tuyến đường trung tâm TP HCM có giá trung bình cũng chỉ 1,5 tỷ đồng/m2 nhưng đất đấu giá ở Thủ Thiêm, giá trúng thầu là 2,5 tỷ đồng/m2 quả là kỳ lạ.

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, đó là cuộc đấu giá hoàn toàn hợp lệ, cơ quan chức năng cũng khẳng định mọi quy trình đều chặt chẽ, công khai và ngân sách nhà nước đã thu được một khoản tiền khá lớn. Đó là tiền tươi, tiền thật và doanh nghiệp thực hiện một cuộc đấu giá căng thẳng và dám chi ra một khoản rất lớn, ít nhất là tiền cọc cũng vài trăm tỷ đồng mà không phải tay mơ nào cũng dám chơi.

Nhà nước tổ chức đấu giá và đã công nhận mức giá trúng thầu cao nhất thì không có lý nào người đứng đầu ngành tài chính lại cho rằng đó là việc gây "nhiễu loạn" được. Vì nếu thế coi như ông phủ nhận kết quả, quá trình đấu giá. Hơn nữa, những cuộc đấu giá thành công như thế này sẽ đem lại nguồn kinh phí đáng kể cho ngân sách nhà nước. Trong thời điểm Covid-19 hoành hành, sản xuất, kinh doanh điêu đứng, có nguồn tiền đáng kể tăng thêm từ các cuộc đấu giá đất để chi cho đầu tư, phát triển kinh tế, chi cho công tác phòng, chống dịch thì tốt quá, sao Bộ trưởng bảo "nhiễu" được.

Bộ Tài chính nhẽ còn phải lấy làm mừng vì những vụ đấu giá thế này sẽ làm tăng thu ngân sách, để Bộ còn hoàn thành nhiệm vụ, không thể vì những tranh luận trên mạng xã hội để ngả theo chiều hướng nói như một fbker vu vơ được. Trước đây, có hàng trăm vụ mua bán đất công không qua đấu giá mà qua đánh giá của cơ quan nhà nước, nó có thể làm thất thu hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm và có biết bao nhiêu quan chức nhà nước đã phải vào tù về chuyện này. Đó mỗi là nhiễu loạn và mất ổn định. Chứ đấu giá làm lợi cho nhàn ước sao lại coi là gây mất ổn định được, thưa Bộ trưởng?

Còn việc bảo giá trúng thầu chỗ đất Thủ Thiêm đó là không thực thì chưa chắc đâu nhé. Vùng đất đó có thể nói là đắc địa nhất của TPHCM mà giới đầu tư BĐS ai cũng phải thừa nhận. Giá đấu thầu này được xác định không chỉ căn cứ trên vị trí, giá trị trường thực tại mà ở tầm nhìn chiến lược của nhà đầu tư về dài hạn mà đôi khi, đúng là, nhiều ông quan chức cũng không hiểu được.

Cre: NMN