largeer

lili

lili

2021-11-22 09:15:00

Đất tranh chấp có được xem là sử dụng ổn định lâu dài?

Liên quan đến vụ tranh chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa ông Hồ Lai và gia đình ông Lê Văn Quang, trong Quyết định số 4411/QĐ-UBND, UBND Tp. Vũng Tàu dựa vào nhận định sử dụng lâu dài và ổn định để công nhận quyền sở hữu hợp pháp cho gia đình ông Lê Văn Quang mà bỏ qua nguồn gốc đất. Điều này trái ngược với nhận định của các cơ quan chức năng khác.

Bên cạnh việc căn cứ vào những báo cáo bị thay thế đã được Tạp chí Làng nghề Việt Nam phản ánh trong bài viết “Quyết định của Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu ban hành có khách quan?”, quyết định số 4411/QĐ-UBND còn đưa ra những nhận định về quá trình sử dụng đất để công nhận quyền sử dụng khu đất tranh chấp cho gia đình ông Lê Văn Quang. Theo đó, UBND Tp. Vũng Tàu cho rằng ông Hồ Lai chỉ ở trên nhà đất thực tế 11 ngày trước khi có đơn xin dời đến Suối Nghệ, còn ông Lê Văn Quang sử dụng đất liên tục từ năm 1980 (thông qua chuyển nhượng với bà Trần Thị Tám) được thể hiện tại Hồ sơ địa chính từ năm 1993 đến nay.

Tuy nhiên, trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TNMT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có báo cáo số 25/BC-STNMT phản bác nhận định này như sau: “Theo sổ mục kê năm 1993 và sổ mục kê năm 2004 tại thửa 262, tờ số 10, phường 10 do ông Lê Văn Quang đứng tên sử dụng. Đối với sổ địa chính thì không có tên người sử dụng nhưng có thể hiện số nhà 78 đường Bến Nôm của ông Lê Văn Quang. Như vậy, việc UBND phường 10 nay là phường Rạch Dừa cho ông Lê Văn Quang kê khai đăng ký sử dụng đất là không đúng, vì ông Hồ Lai có đơn xin lại khu đất đang tranh chấp từ năm 1992 được thể hiện tại phiếu chuyển đơn của Sở Địa chính năm 1992”. Điều này đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu công nhận tại Quyết định số 1261/QĐ-UBND ngày 17/5/2018.

Tương tự như vụ tranh chấp giữa ông Hồ Lai và gia đình ông Lê Văn Quang, năm 2010, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (TAND tỉnh) đã thụ lý vụ án dân sự tranh chấp QSDĐ giữa bà Lương Thị Ca và gia đình ông Lê Văn Quang. Theo trình bày của bà Lương Thị Ca, khu đất tranh chấp số nhà 23 tọa lạc tại đường Bến Nôm, phường Thắng Nhất, Thị xã Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai (Nay là Phường Rạch Dừa, Tp. Vũng Tàu) có nguồn gốc được Linh mục Giáo xứ Nam Đồng Nguyễn Hòa Đình cấp. Về phía bà Lê Thị Trơn (con ông Lê Văn Quang) cho biết khu đất này được ông Quang nhận chuyển nhượng ông Quản Thành Kiểm năm 1980, đã đóng thuế và sử dụng lâu dài (trong quá trình xét xử, bà Trơn liên tục đổi lời khai về nguồn gốc đất). TAND tỉnh nhận định việc gia đình ông Lê Văn Quang đóng thuế quyền sử dụng từ năm 1994, được phường 10 cũ (nay là phường Rạch Dừa) xác lập diện tích đất theo sổ mục kê năm 2003 và tờ bản đồ được vẽ ngày 07/12/1993 đều là phát sinh sau khi có tranh chấp xảy ra.

Bản án vụ tranh chấp QSDĐ tương tự như trường hợp của ông Hồ Lai, TAND tỉnh đã tuyên buộc gia đình ông Lê Văn Quang trả lại QSDĐ cho nguyên đơn

Bản án vụ tranh chấp QSDĐ tương tự như trường hợp của ông Hồ Lai, TAND tỉnh đã tuyên buộc gia đình ông Lê Văn Quang trả lại QSDĐ cho nguyên đơn

Qua đó, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tuyên chấp nhận đơn khởi kiện và buộc bà Lê Thị Trơn trả lại QSDĐ cho bà Lương Thị Ca. Có thể thấy, trường hợp của bà Lương Thị Ca có điểm tương đồng với ông Hồ Lai, cả hai đều có nguồn gốc đất từ Linh mục Giáo xứ Nam Đồng và đều vướng vào tranh chấp với gia đình ông Lê Văn Quang khi ông nhận chuyển nhượng từ những người không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất như bà Trần Thị Tám, ông Quản Thành Kiểm. Những cơ sở như đóng tiền thuế, xác lập vào sổ mục kê, được phường Rạch Dừa xác nhận diện tích trên bản đồ địa chính đều phát sinh sau khi có tranh chấp.

Thời điểm phát sinh tranh chấp QSDĐ giữa ông Hồ Lai và gia đình ông Lê Văn Quang được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Sở TNMT xác nhận từ năm 1992, vậy việc đăng ký sử dụng đất của gia đình ông Lê Văn Quang năm 1993 có đúng quy định và được xem là sử dụng lâu dài, ổn định hay không? Liệu TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có đồng thuận trước quyết định của UBND Tp Vũng Tàu hay xét xử theo bản án tương tự đã có từ năm 2010?

Theo thông báo 222/2012/TB-TA ngày 04/11/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Vụ án sơ thẩm hành chính này sẽ được xét xử vào ngày 23/11/2021. Chúng tôi sẽ liên hệ và tiếp tục thông tin buổi xét xử đến bạn đọc.

Theo Làng Nghề Việt Nam