largeer

Mây lang thang

Mây lang thang

2023-05-31 15:27:00

Đất không có đường đi lên thổ cư được không?

Chào Luật sư, tôi có thửa đất trồng cây hàng năm ở gần khu dân cư. Nay, tôi có nghe nói có quy hoạch cho phép chuyển đất nông nghiệp thành đất ở. Tôi cũng muốn thực hiện nhưng gặp vấn đề khó khăn là đất của tôi không có đường đi đến đường chính. Vậy, xin hỏi, nếu đất nông nghiệp không có lối đi đến đường dân cư thì có lên thổ cư được không? Để lên được thổ cư trong trường hợp này thì chúng tôi cần phải làm gì?

Chào bạn, với vướng mắc về vấn đề đất không có đường đi lên thổ cư được không, chúng tôi giải đáp như sau:

Đất không có đường đi lên thổ cư được không theo quy định 2023?

Trước hết, đất thổ cư/hay đất ở là loại đất phi nông nghiệp được sử dụng với mục đích xây dựng nhà ở, công trình phục vụ cho sinh hoạt, phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất tại địa phương.

Việc chuyển mục đích đất nông nghiệp lên đất ở/đất thổ cư phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép thực hiện.

theo-quy-dinh-dat-khong-co-duong-di-len-tho-cu-duoc-khong_3005164945

Mà căn cứ cho phép được chuyển mục đích sử dụng đất được quy định tại Điều 52 Luật Đất đai 2013 gồm:

Nhu cầu xin chuyển mục đích trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

Nhu cầu xin chuyển mục đích sử dụng đất phải được thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất;

Trong đó, đối với diện tích đất được quy chuyển mục đích sử dụng thì sẽ phải lập bản đồ kế hoạch tương ứng.

Từ phân tích, đánh giá nêu trên, có thể suy ra, đất không có đường đi không là căn cứ để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ chối cho phép chuyển mục đích sử dụng.

Hay, đất không có đường đi vẫn có thể được chuyển mục đích sử dụng từ nông nghiệp thành thổ cư.

Tuy nhiên, nếu không có đường đi, thì dù có được chuyển mục đích thành đất ở, bạn cũng không thể sử dụng đất đúng mục đích là đất thổ cư.

Như vậy, với câu hỏi đất không có đường đi lên thổ cư được không, căn cứ Luật Đất đai hiện hành, chúng tôi giải đáp như sau:

Đất nông nghiệp không có đường đi vẫn có thể được lên thổ cư bởi căn cứ để cho phép chuyển mục đích không bắt buộc đất phải có đường đi mới có thể được chuyển mục đích.

Đất không có đường đi, muốn lên thổ cư thì phải làm thế nào?

Như chúng tôi đã trình bày, đất không có đường đi có lên thổ cư được không là câu hỏi được giải đáp là có thể vẫn lên được thổ cư.

Vậy, làm cách nào để có thể lên được thổ cư, chúng tôi hướng dẫn bạn thực hiện một trong những cách sau đây:

Cách 1: Tự mở đường đi

Bạn cũng có thể giành một phần diện tích đất nông nghiệp dự định xin chuyển lên thổ cư của mình để làm đường đi nối với đường chung của cộng đồng;

Đây là cách mà bạn có thể thực hiện cùng với thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất;Cách 2: Đề nghị mở lối đi qua ở các bất động sản liền kề

Căn cứ Điều 171 Luật Đất đai 2013, Điều 254 Bộ luật Dân sự 2015, bạn có quyền đề nghị chủ sở hữu bất động sản liền kề cho bạn được mở lối đi qua để dẫn đến lối đi chung của cộng đồng;

Để làm được theo cách này, bạn phải thương lượng với chủ sở hữu bất động sản liền kề, trả một khoản phí theo thương lượng cho họ, phải đăng ký biến động/ghi nhận trên sổ đỏ để thực hiện quyền hợp pháp;

Thông thường, trình tự để thực hiện trong trường hợp này như sau:

Lập văn bản thỏa thuận về việc sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề;

Thực hiện đăng ký biến động tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất;

Lưu ý, các bên cần phải nộp cả 2 giấy chứng nhận/sổ hồng cho chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện đăng ký biến động theo quy định;

Như vậy, với câu hỏi đất không có đường đi lên thổ cư được không, nếu vẫn muốn lên thổ cư thì phải làm gì đã được chúng tôi giải đáp như trên.

Theo đó, bạn có thể tự giành ra diện tích đất để làm đường đi hoặc đề nghị được có quyền sử dụng hạn chế đối với bất động sản liền kề như chúng tôi đã trình bày ở trên.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề đất không có đường đi lên thổ cư được không? Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 0845.247.247 để được hỗ trợ.