largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2021-09-24 09:50:00

Đắk Nông: Xác định được nhóm người lạ mặt tấn công dân gần dự án điện gió

Công an đã xác định được nhóm đối tượng lạ mặt vô cớ tấn công người dân gần dự án điện gió tại huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

Sáng 23-9, Thượng tá Nguyễn Đức Thùy - Trưởng Công an huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông - cho biết dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Đắk Song bước đầu đã làm rõ nhóm đối tượng đánh người liên quan đến thỏa thuận đền bù tại các Dự án Điện gió Đắk N’drung 1, 2, 3.

Nhóm đối tượng vây đánh anh Trần Anh Tèo

Nhóm đối tượng vây đánh anh Trần Anh Tèo

Theo thông tin ban đầu, ngày 19-9, ông Phạm Tùng Nam (SN 1978), quản lý thi công đường dây 35KV của các dự án điện gió cùng với 14 người khác đến các hộ dân thuộc xã Thuận Hạnh để tiến hành thỏa thuận đền bù (có 24 hộ dân chưa thỏa thuận được). Trong quá trình thỏa thuận, một số người đi cùng ông Nam đã đánh người gây thương tích, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Đắk Song đã vào cuộc khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu chứng cứ, ghi lời khai của người bị hại và người chứng kiến cũng như triệu tập các đối tượng liên quan để xác minh.

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song xác định chiều 19-9, ông Nam cùng với 1 nhóm người đến nhà ông Trần Văn Túy (SN 1980, ở xã Thuận Hạnh) để thỏa thuận hỗ trợ đền bù 75 triệu đồng cho 1.800m2. Ông Túy không đồng ý mà yêu cầu đền bù với mức giá là 200 triệu đồng.

Anh Trần Anh Tèo bị nhóm đối tượng đánh gây thương tích

Anh Trần Anh Tèo bị nhóm đối tượng đánh gây thương tích

Hai bên không thống nhất được nên nhóm người đi thỏa thuận bồi thường ra về. Sau đó, anh Trần Anh Tèo (em của ông Túy) vừa từ nhà ông Túy ra về được khoảng 100m thì bị 4 người chặn lại và dùng tay đánh gây thương tích phần mềm trên mặt.

Sau đó, nhóm người này tiếp tục đến nhà ông Trương Văn Túy (SN 1967, xã Thuận Hạnh) để thỏa thuận đền bù 455 triệu đồng cho diện tích 3.400m2 nhưng ông Túy không đồng ý và yêu cầu đền bù với mức giá 1,2 tỉ đồng.

Khi ông Túy đi vào nhà thì bị Nguyễn Hữu Dũng (SN 1981) và Nguyễn Thanh Tùng (SN 1989, cùng trú tại tỉnh Đắk Lắk) dùng tay xô đẩy và đánh vào mặt, khiến ông Túy ngã xuống đất.

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Thùy, quá trình làm việc, ông Nam thừa nhận đã thuê nhóm người trên để "hỗ trợ" việc thỏa thuận đền bù. Những người trên cũng thừa nhận việc đánh anh Trần Anh Tèo và ông Trương Văn Túy.

"Cơ quan CSĐT đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm các đối tượng. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương" - Thượng tá Thùy cho biết thêm.

Cơ quan công an tới hiện trường vụ đánh người dân liên quan đến việc đến việc công ty điện gió thỏa thuận đề bù

Cơ quan công an tới hiện trường vụ đánh người dân liên quan đến việc đến việc công ty điện gió thỏa thuận đề bù

Trước đó, nhiều cơ quan thông tấn báo chí đã phản ánh về việc nhiều cư dân sống gần dự án điện gió tại huyện Đắk Song bị nhóm người lạ mặt tấn công. Trước đó, những cư dân này có đất bị ảnh hưởng trong quá trình làm điện gió và chưa tìm được tiếng nói chung về số tiền đền bù với chủ đầu tư.

Theo camera an ninh của người dân ghi lại, từ ngày 16/9 - 19/9, nhiều người dân liên tục bị khủng bố, uy hiếp khi các đối tượng lạ mặt dùng gạch đá tấn công vào nhà vào ban đêm. Ngày 19/9, nhiều người dân bị nhóm đối tượng đánh, đấm, vào đe dọa.

Theo thông tin ban đầu, Công ty Cổ phần ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin thầu thi công đường điện 35 KV trên địa bàn xã Thuận Hà và xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song.

Do còn 24 hộ dân chưa thoả thuận đền bù với công ty nên ngày 19-9, ông Phạm Tùng Nam (quản lý thi công đường dây 35KV của Công ty) cùng với 14 người khác đến các hộ dân thuộc xã Thuận Hạnh để tiến hành thoả thuận đền bù liên quan đến Dự án điện gió trên địa bàn.

Trong quá trình thỏa thuận đã xảy ra một số vụ việc đánh người gây thương tích, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo và thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, Công an huyện Đắk Song đã nhanh chóng vào cuộc tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu chứng cứ, ghi lời khai của người bị hại, người chứng kiến cũng như triệu tập các đối tượng liên quan để xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc.

Cơ quan CSĐT đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật. Đồng thời yêu cầu công ty chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Trao đổi với PLO, ông Lê Trọng Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, đã nhận được thông tin về sự việc người dân trên địa bàn tỉnh bị đánh sau khi thỏa thuận bồi thường liên quan đến dự án điện. Theo ông Yên, hiện tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan điều tra, làm rõ.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện clip một nhóm người cầm hung khí vây đánh một người dân. Tìm hiểu cho thấy, người bị đánh trong clip là anh Tèo, ở huyện Đắk Song. Liên quan đến việc thỏa thuận bồi thường, một người khác cũng bị đánh là anh Tr (xã Nam Bình), anh Tr. đã trình báo sự việc cho công an.