largeer

Loa phường

Loa phường

2021-10-18 09:45:00

Đắk Lắk : Kiến nghị 'hợp thức hóa' dự án xây dựng trái phép trên 8,6 ha đất nông nghiệp và không xử lý cán bộ sai phạm?

Đại đoàn kết online thông tin, mới đây UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Thanh tra Chính phủ theo hướng 'hợp thức hóa' đối với Dự án Nhà ở thương mại tại khối 7, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột xây dựng trái phép trên 8,6 ha đất nông nghiệp được tồn tại. Chính quyền cũng có kiến nghị không xử lý cán bộ khi giao 6 thửa đất 'vàng' trái quy định, giá thấp.

Xin tồn tại cho dự án trái phép

Nguồn tin của Đại Đoàn Kết xác nhận, UBND tỉnh Đắk Lắk đang yêu cầu các sở, ngành, địa phương giải trình Kết luận của Thanh tra Chính phủ (dự thảo). Theo đó, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành giải trình các vấn đề có dấu hiệu sai phạm trong quản lý đất đai, rừng, tài sản công và một số dự án đầu tư ngoài ngân sách…

Trong số các dự án đầu tư ngoài ngân sách, Thanh tra Chính phủ cho rằng, công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về trật tự xây dựng đối với các dự án đầu tư tại TP Buôn Ma Thuột còn buông lỏng. Đặc biệt là Dự án Nhà ở thương mại tại khối 7, phường Tân Lợi do Công ty TNHH Xây dựng Nam Sơn (Công ty Nam Sơn) làm chủ đầu tư và Dự án Nhà ở xã hội (trên phần đất của Công ty cổ phần vận tải Đắk Lắk) đã để xảy ra sai phạm về đất đai, sai phạm xây dựng nghiêm trọng diễn ra suốt thời gian dài. Dù báo chí liên tục phản ánh, dư luận bức xúc nhưng chính quyền các cấp không xử lý triệt để, mà chỉ dừng lại ở xử phạt vi phạm hành chính. Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk xử lý dứt điểm các vi phạm, tồn tại và khắc phục theo Thông báo số 860 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Ở động thái giải trình các nội dung của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị theo hướng “hợp thức hóa” để dự án tiếp tục được tồn tại, bằng cách, cho Công ty Nam Sơn thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất… Đối với việc giao 6 thửa đất “vàng” ở đường Lý Tự Trọng, phường Tân An cho 6 hộ dân trái quy định, giá thấp, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng kiến nghị không xử lý cán bộ liên quan mà chỉ “kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc”.

Vị trí giao 6 lô đất ở đường Lý Tự Trọng.

Vị trí giao 6 lô đất ở đường Lý Tự Trọng.

Xử phạt cho có

Hồ sơ thể hiện, năm 2018, UBND tỉnh Đắk Lắk có công văn đồng ý chủ trương để Công ty Nam Sơn thực hiện Dự án Nhà ở thương mại tại khối 7, phường Tân Lợi, trên diện tích 8,6ha đất trồng cà phê. Theo quy định, sau khi có chủ trương trên, chủ đầu tư phải thực hiện nhiều thủ tục khác, trong đó có nộp tiền sử dụng đất để được giao đất. Thế nhưng, Công ty Nam Sơn không làm các bước này, mà huy động máy móc tiến hành san ủi, xây dựng bên trong dự án. Khi cơ quan chức năng phát hiện việc xây dựng trái phép này, nhiều căn biệt thự đã mọc lên. Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã ban hành nhiều quyết định xử phạt Công ty Nam Sơn về các hành vi xây dựng trái phép; chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Đối với Dự án Nhà ở xã hội ở phường Tân Thành của Liên danh Công ty đầu tư công nghệ Seagol (Công ty Seagol) với Trường Đại học Buôn Ma Thuột và Công ty cổ phần Toàn Thắng (do Công ty Seagol làm đại diện chủ đầu tư) cũng xây dựng trái phép, nhưng chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính. Cũng như dự án của Công ty Nam Sơn, dự án này mới chỉ có công văn đồng ý chủ trương đầu tư (chưa có quyết định giao đất), chủ đầu tư dự án đã xây dựng xong 26 căn nhà để bán. Thanh tra Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt hàng trăm triệu đồng, nhưng không yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sai phạm.

Giao đất “vàng” sai đối tượng

Theo Thanh tra Chính phủ và Báo cáo số 228 của UBND TP Buôn Ma Thuột, năm 2006, UBND TP Buôn Ma Thuột phê duyệt kết quả đấu giá 6 thửa đất cho 6 hộ dân ở đường Tôn Đức Thắng, phường Tân Lợi. Nhưng chính quyền không thể giao đất, do phát sinh tranh chấp với các hộ dân khác. Sau đó, UBND TP Buôn Ma Thuột đã hoàn trả lại tiền hơn 600 triệu đồng/hộ (gồm tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ đã nộp và lãi suất quy định theo ngân hàng) cho các hộ dân trên, nhưng vẫn bảo lưu kết quả đấu giá.

Đến năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị đã ký quyết định số 2711 đồng ý giao đất không qua đấu giá cho 6 hộ dân tương đương 6 thửa đất “vàng” ở đường Lý Tự Trọng, Phường Tân An, với giá hơn 3,6 tỷ đồng (tương đương hơn 600 triệu đồng/lô). Theo Thanh tra Chính phủ, việc UBND TP Buôn Ma Thuột ra văn bản bảo lưu kết quả đấu giá trên là không có cơ sở, cần phải hủy kết quả đấu giá theo điều 32, Nghị định số 05/2005/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Còn UBND tỉnh Đắk Lắk áp dụng giá bán đất (6 thửa ở đường Lý Tự Trọng, cách Ngã Sáu trung tâm TP Buôn Ma Thuột khoảng 1km) là chưa phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai. Cụ thể, việc xác định giá trên là chưa phù hợp, có thể làm thất thu cho ngân sách nhà nước, do giá đất được xác định là quá thấp so với giá giao dịch đất phổ biến hiện nay ở thị trường.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty