largeer

Mèo mun

Mèo mun

2022-02-05 17:00:00

Đà Lạt 'vỡ trận', chủ nhà nghỉ kêu cứu: Đừng lên nữa, hết sức chứa rồi!

Sáng nay (mùng 5 Tết), tình hình du lịch tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) vẫn trong tình trạng quá tải nghiêm trọng.

Hôm 4/2 (tức mùng 4 Tết Nhâm Dần), Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết trong báo cáo nhanh, thống kê từ ngày 31/1 tới 4/2 (tức ngày 29 tháng Chạp đến sáng mùng 4 Tết Nhâm Dần), tổng lượng khách du lịch đến tham quan, lưu trú trên địa bàn tỉnh đạt khoảng hơn 82.000 lượt khách, trong đó có 2.262 lượt khách quốc tế.

Dự kiến trong dịp Tết Nhâm Dần (từ ngày 29/1-10/2), tổng lượt khách du lịch đến tham quan, lưu trú tại Lâm Đồng sẽ trên 120.000 lượt, riêng TP Đà Lạt chiếm khoảng 110.000 lượt khách. "Lượng khách tập trung đông nhất từ 3/2 đến 6/2 (mùng 3 đến mùng 6 âm lịch), các cơ sở lưu trú du lịch đều đạt công suất trên 90%", báo cáo nêu.

Chợ đêm Đà Lạt mới được phép hoạt động trở lại đã đón lượng khách lớn vào dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh: Fanpage Tin nhanh Lâm Đồng)

Chợ đêm Đà Lạt mới được phép hoạt động trở lại đã đón lượng khách lớn vào dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh: Fanpage Tin nhanh Lâm Đồng)

Về giá cả, dịch vụ du lịch trong dịp Tết tăng từ 30 - 40% so với ngày thường. Báo cáo này cũng cho biết, việc tăng giá đã được các khách sạn đăng ký với cơ quan thuế, niêm yết công khai và thông báo cho các hãng lữ hành, khách du lịch thông qua tờ rơi, website...

Sáng nay (mùng 5 Tết), tình hình du lịch tại TP Đà Lạt vẫn trong tình trạng quá tải nghiêm trọng. "Đừng lên em ơi. Nhà chị hết sức chứa rồi", chị H., chủ một nhà nghỉ ở phường 4 cho biết. Dự đoán được tình hình nên từ tháng 12 năm ngoái, chị này đã dặn: "Đừng lên Đà Lạt dịp Tết".

Chị H. nói thêm: "Lượng khách đổ dồn lên một lúc quá đông nên mấy nay nhà chị cũng phải từ chối khách. Dù thấy tội họ phải lang thang ngoài đường vì không có phòng nghỉ nhưng cũng đành chịu chứ biết sao giờ. Em cũng thông cảm, nếu em lên chị cũng không thể sắp xếp phòng được. Hẹn em sau Tết".

Theo đó, hiện các phòng của nhà chị đã đặt kín đến hết ngày 10/2 (mùng 10 Tết). Chị chưa xác nhận có nhận đặt phòng sau Tết hay không vì hiện tại "đã quá mệt".

Tương tự., anh Q. - chủ một khách sạn trên đường Nguyễn Chí Thanh (cạnh Chợ Đà Lạt) cũng từ chối nhận khách mới.

"Lượng khách đổ lên quá đông. Chúng tôi phải tăng cường cả nhân viên buồng phòng thời vụ. Giá phòng có tăng là điều không tránh khỏi", anh nói. Song, Đà Lạt thu hút khách trở lại sau giãn cách chống dịch kéo dài cũng làm anh Q. phấn khởi: "Tình hình kinh doanh khả quan như này là điều đáng mừng".

Tìm kiếm trên các mạng đặt phòng phổ biến như Traveloka, Booking,... tình trạng cũng không khả quan hơn. Các phòng ở khu vực trung tâm TP Đà Lạt giai đoạn từ nay đến mùng 10 Tết đều hết phòng trống. Chỉ còn một số phòng tại các khu vực khá xa trung tâm. Nếu du khách không vướng bận con nhỏ thì có thể cân nhắc phương án: Ở xa trung tâm.

Khu trung tâm Đà Lạt kẹt cứng do lượng xe đổ về quá đông. (Ảnh: Afamily)

Khu trung tâm Đà Lạt kẹt cứng do lượng xe đổ về quá đông. (Ảnh: Afamily)

Đáng chú ý, để giải quyết tình trạng này, trên mạng xã hội, người dân Đà Lạt cũng đang cho người không thể kiếm được phòng nghỉ vào ở nhờ tại gia đình mình. Tài khoản Binh Vu đăng tải: "Gia đình bạn nào có cháu nhỏ mà không tìm được phòng nghỉ thì liên hệ. Tôi sẽ mời đến nhà tôi ở. Không tính tiền".

Không chỉ nhà nghỉ, khách sạn, các hàng quán ăn và dịch vụ giải trí khác của thành phố trong dịp nghỉ Tết Nhâm Dần cũng quá tải. "Chị làm không kịp thở. Khách quá đông. Mình thì muốn đảm bảo chất lượng nên làm ít. Mà ít quá thì khách lại tội nên nhà chị ráng làm thêm", chủ một của trong những quán kem bơ nổi tiếng nhất Đà Lạt tâm sự.

"Tình hình mọi người đổ lên Đà Lạt còn sẽ đông cho đến khoảng mùng 7 Tết. Khi đó một số nhân viên văn phòng đã đi làm trở lại", anh Nhật, chủ một dự án quán cà phê trên đường Triệu Việt Vương, nhận định.

Theo DNTT