largeer

Ha Na

Ha Na

2021-07-25 12:31:00

Đá dăm trộn lẫn đất được đơn vị thi công sử dụng khi sửa chữa QL20.

Công trình sửa chữa nền, mặt đường QL20, đoạn qua đèo Mimosa, từ Km0 - Km10+795 được khởi công ngày 31/5, với kinh phí trên 34,3 tỷ đồng từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, do Sở GT&VT Lâm Đồng làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế công trình giao thông miền Bắc. Tuy nhiên, dự án trên vừa triển khai thì người dân địa phương phát hiện đơn vị thi công đã sử dụng vật liệu cấp phối đá dăm không đảm bảo chất lượng, có trộn lẫn rất nhiều đất, rác.

Ngày 24/7 trên Công An nhân dân có chia sẻ bài viết về đơn vị sửa chữa QL20 dùng đá dăm lẫn đất làm nền đường, Sở GT&VT Lâm Đồng đã yêu cầu đơn vị thi công bóc dỡ toàn bộ các vị trí móng cấp phối đá dăm không đảm bảo chất lượng, thay thế bằng cấp phối đá dăm mới đúng yêu cầu kỹ thuật.

Tác giả Khắc Lịch cho hay:

"Ngày 24/7, Sở Giao thông và Vận tải (GT&VT) Lâm Đồng, chủ đầu tư dự án sửa chữa nền, mặt đường QL20, đoạn qua đèo Mimosa, từ Km0 - Km10+795, đã yêu cầu đơn vị thi công là liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Mai Dương (Nghệ An) và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kiến Thái Lợi (Lâm Đồng), đào múc toàn bộ đá dăm kém chất lượng (trộn lẫn nhiều đất) đã đổ, lu lèn mặt đường, thay bằng loại đá đúng chất lượng đã cam kết.

Đá dăm trộn lẫn đất được đơn vị thi công sử dụng lu, lèn móng khi sửa chữa QL20.

Đá dăm trộn lẫn đất được đơn vị thi công sử dụng lu, lèn móng khi sửa chữa QL20.

Công trình sửa chữa nền, mặt đường QL20, đoạn qua đèo Mimosa, từ Km0 - Km10+795 được khởi công ngày 31/5, với kinh phí trên 34,3 tỷ đồng từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, do Sở GT&VT Lâm Đồng làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế công trình giao thông miền Bắc. Tuy nhiên, dự án trên vừa triển khai thì người dân địa phương phát hiện đơn vị thi công đã sử dụng vật liệu cấp phối đá dăm không đảm bảo chất lượng, có trộn lẫn rất nhiều đất, rác.

Vị trí đơn vị thi công sử dụng loại đá dăm có trộn lẫn nhiều đất kéo dài hàng trăm mét, đã được lu lèn, tạo mặt bằng cấp phối, thậm chí đã có chỗ đổ nhựa. Do trong đá dăm có lẫn quá nhiều đất, tạp chất nên khi gặp trời mưa, xe tải trọng lớn chạy qua nhiều, lượng đất lớn xì lên tạo thành bùn chảy trên mặt đường.

Đá dăm trộn lẫn tạp chất được đơn vị thi công sử dụng.

Đá dăm trộn lẫn tạp chất được đơn vị thi công sử dụng.

Ngoài ra, tại hiện trường, rất nhiều đống đá dăm không đảm bảo chất lượng đã được đơn vị thi công cho đổ tập kết ngay bên đường, chuẩn bị sử dụng để lu lèn mặt đường. 

Trước thực trạng trên, Sở GT&VT Lâm Đồng đã yêu cầu đơn vị thi công bóc dỡ toàn bộ các vị trí móng cấp phối đá dăm không đảm bảo chất lượng, thay thế bằng cấp phối đá dăm mới đúng yêu cầu kỹ thuật. Hốt dọn toàn bộ vật liệu cấp phối đá dăm có lẫn tạp chất ra khỏi phạm vi thi công công trình, đồng thời tăng cường công tác quản lý chất lượng trong việc nhập vật liệu, đặc biệt là cấp phối đá dăm. 

Chủ đầu tư cũng yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình, thường xuyên có mặt tại công trường để kịp thời kiểm tra, nghiệm thu chất lượng công trình, kiểm tra chặt chẽ chất lượng vật liệu.

Chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công bóc dỡ toàn bộ đá dăm không đảm bảo chất lượng.

Chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công bóc dỡ toàn bộ đá dăm không đảm bảo chất lượng.

Đèo Mimosa Đà Lạt từ nhiều năm qua đã xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng, mặt đường nham nhở ô voi, ổ gà. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với người đi đường, trong đó có cả vụ người đi xe máy ngã xuống do sập ổ voi, bị xe ôtô đi phía sau tông tử vong.

Sở GT&VT Lâm Đồng đã không ít lần sửa chữa tạm thời nhưng sau đó tuyến đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng."