largeer

lili

lili

2021-05-30 16:16:00

Đã có thể công chứng vay thế chấp sổ đỏ sổ hồng cá nhân với cá nhân

Nghị định 21/2021 cho phép cá nhân, tổ chức nhận thế chấp sổ đỏ, sổ hồng. Trước đây chỉ có các tổ chức tín dụng mới được nhận tài sản đảm bảo khoản vay là nhà đất thì nay với quy định này, các cá nhân, tổ chức khác có thể thực hiện.

Cụ thể, điều 35 Nghị định số 21/2021 thi hành bộ luật Dân sự về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ quy định cho phép cá nhân, tổ chức kinh tế không phải là tổ chức tín dụng nhận thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất. Như vậy, trước đây chỉ có các tổ chức tín dụng mới được nhận tài sản đảm bảo khoản vay là nhà đất thì nay với quy định này, các cá nhân, tổ chức khác có thể thực hiện.

vay

Chẳng hạn khi cá nhân có nhu cầu vay gấp 50 triệu đồng hay 100 triệu đồng nhưng thủ tục ngân hàng phải chờ lâu thì họ sẽ vay mượn cá nhân khác.

Trước đây các văn phòng công chứng không chứng nhận hợp đồng vay mượn với tài sản thế chấp là sổ đỏ (khiến giao dịch vay mượn bị buộc chuyển thành mua bán nhà đất, người đi vay thiệt hại, thậm chí bị mất luôn nhà), nay các văn phòng công chứng đồng ý chứng nhận. Hộ kinh doanh mua hàng trả chậm cũng có thể dễ dàng thế chấp sổ đỏ, sổ hồng và bên bán hàng cũng sẽ yên tâm giao dịch.

Quy định mới của nghị định 21 đã tạo "lối đi" hợp pháp cho việc bảo đảm nghĩa vụ trả nợ giữa cá nhân với cá nhân.

Như vậy, từ nay ai vay tiền cá nhân mà muốn thế chấp bằng sổ đỏ, sổ hồng thì đừng ký hợp đồng chuyển nhượng nữa mà hãy ký hợp đồng thế chấp nhà đất theo quy định mới.

Ngoài nội dung trên, nghị định cũng quy định: trong trường hợp một bên trong hợp đồng giao cho bên kia một khoản tiền, mà các bên không xác định rõ là tiền đặt cọc hoặc tiền trả trước thì số tiền này được coi là tiền trả trước.