largeer

Nguyen Van Dung

Nguyen Van Dung

2022-07-12 16:34:00

Cựu thiếu tướng nói trùm buôn lậu 'hiền lành, tử tế', tiền hối lộ là quà

Cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 Lê Văn Minh nói trùm buôn lậu xăng dầu Phan Thanh Hữu là người hiền lành, tử tế, và nói thi thoảng nhận quà từ trùm buôn lậu chứ không ăn chia.

Chiều 12.7, phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ án buôn lậu, nhận hối lộ, tổ chức cho người khác đi nước ngoài trái phép và không tố giác tội phạm xảy ra tại nhiều đơn vị cảnh sát biển, bộ đội biên phòng bước sang phần thẩm vấn các bị cáo.

Cựu Tư lệnh Vùng Cảnh biển 4 Lê Văn Minh (áo đen, phải) tại tòa GIA HÂN

Cựu Tư lệnh Vùng Cảnh biển 4 Lê Văn Minh (áo đen, phải) tại tòa GIA HÂN

Trả lời HĐXX về các cáo buộc của cáo trạng, bị cáo Lê Văn Minh (cựu thiếu tướng, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4) khai không hề biết Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh) buôn lậu xăng dầu.

"Bị cáo thấy Phan Thanh Hữu là người hiền lành, tử tế. Chỉ biết Hữu như nhiều người khác làm ăn bình thường, chứ không biết Hữu buôn lậu", cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 trình bày.

Bị cáo Lê Văn Minh thừa nhận có nhận tiền từ Phan Thanh Hữu, song phủ nhận đây là tiền có "tính chất ăn chia theo tháng".

"Thi thoảng bị cáo vào Sài Gòn thì Phan Thanh Hữu cho quà. Bao nhiêu lần, mỗi lần bao nhiêu và tổng số tiền nhận từ Hữu thì bị cáo không nhớ", bị cáo Minh khai và nói chấp nhận các cáo buộc của cáo trạng.

Cáo trạng của Viện kiểm sát quân sự T.Ư cáo buộc khi tiếp nhận xăng nhập lậu từ Singapore đưa về vùng biển Việt Nam, Phan Thanh Hữu đều liên lạc, gọi điện, nhắn tin báo cho Lê Văn Minh biết để Minh giúp đỡ, bảo kê, không bị kiểm tra bắt giữ.

Hàng tháng, Hữu chi tiền để hối lộ cho Lê Văn Minh trực tiếp hoặc thông qua vợ, con của Minh với tổng số tiền là 6,9 tỉ đồng.

Cụ thể, từ tháng 12.2019 - 8.2020 (là giai đoạn Phan Thanh Hữu sử dụng 2 tàu Nhật Minh 07 và Nhật Minh 08 để mua bán, vận chuyến xăng lậu), mỗi tháng Hữu chi cho Lê Văn Minh 450 triệu đồng (trừ tháng 1.2020 các tàu đi ít nên Hữu chỉ chi cho Minh 300 triệu đồng).

Trong đó, Hữu giao con trai là Phan Lê Hoàng Anh chuyển khoản vào tài khoản của vợ Minh là Trần Thị Liên ngày 16.12.2019 số tiền 450 triệu đồng; ngày 10.1.2020 là 300 triệu đồng.

Ngoài ra, tháng 2.2020, Hữu giao cho Phan Lê Hoàng Anh đưa trực tiếp tiền mặt cho Trần Thị Liên 450 triệu đồng; các tháng còn lại (tháng 3, 4, 5, 6, 7, 8.2020) Hữu trực tiếp đưa tiền mặt cho Lê Văn Minh, mỗi tháng 450 triệu đồng ở các địa điểm tại TP.HCM.

Ngoài ra, cáo trạng cho hay vào tháng 8.2020, do Minh cần tiền nên hỏi ứng trước của Hữu và nhắn tin số tài khoản của con gái là Lê Diệu Linh để Hữu chuyển tiền, nên ngày 4.8.2020, Hữu giao cho Phan Lê Hoàng Anh chuyển vào tài khoản Lê Diệu Linh 500 triệu đồng.

Từ tháng 9.2020, khi Phan Thanh Hữu tăng thêm tàu Nhật Minh 09 để mua bán, vận chuyển xăng lậu, mỗi tháng Hữu chi tăng thêm cho Lê Văn Minh 50 triệu đồng so với trước.

Không biết vợ nhận tiền hối lộ

Trong khi đó, cựu thiếu tướng Lê Xuân Thanh (cựu thiếu tướng, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3), khai cơ bản đồng ý với cáo trạng, song có một vài điểm muốn làm sáng tỏ.

Cụ thể, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 3 nói việc Phan Thanh Hữu đưa tiền cho vợ mình là bị cáo Phan Thị Xuân (58 tuổi, trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu) không được Phan Thanh Hữu cho biết.

Ngoài ra, bị cáo Lê Xuân Thanh cho rằng chỉ gặp Phan Thanh Hữu 1 lần duy nhất, ngoài ra không có mối liên hệ nào.

Cáo trạng của Viện kiểm sát quân sự T.Ư cáo buộc thông qua sự giới thiệu của Lê Văn Minh, Phan Thanh Hữu tiếp cận Lê Xuân Thanh để đặt vấn đề bảo kê đường dây buôn lậu xăng dầu của Hữu và đồng bọn. Khi nói chuyện, Hữu xin số điện thoại thì được Thanh cho số điện thoại của vợ là Phan Thị Thanh Xuân để tiện liên lạc.

Từ tháng 3.2020, Phan Thanh Hữu đã chỉ đạo con trai hàng tháng hối lộ cho ông Thanh bằng cách mang tiền đến Bà Rịa - Vũng Tàu để đưa cho bị cáo Phan Thị Xuân là vợ ông Thanh.

Tổng số tiền Hữu khai hối lộ cho ông Thanh là 1,8 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này đã được vợ chồng bị cáo Lê Xuân Thanh, Phan Thị Xuân khắc phục toàn bộ.

Hai cựu thiếu tướng Lê Văn Minh, Lê Thanh Xuân cùng bị truy tố về tội nhận hối lộ theo điểm a, khoản 4, Điều 354 bộ luật Hình sự (nhận hối lộ từ 1 tỉ đồng trở lên).

Theo Thanh Niên