largeer

lili

lili

2021-05-10 17:43:00

Cư dân Việt Đức Complex phản đối chủ đầu tư cho thuê căn hộ làm văn phòng vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Theo chia sẻ của tài khoản Faceboook H.L.G, cư dân tại Việt Đức Complex đã tổ chức căng băng rôn biểu tình, phản đối việc CĐT cho thuê căn hộ làm văn phòng, họ lo ngại trong tình hình dịch bệnh phức tạp, ko kiểm soát được người lạ ra vào.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới và trong khu vực, ngày 27-4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có Công điện số 03 tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, trong đó nhấn mạnh tất cả các ban, ngành, địa phương đều sẵn sàng với tinh thần cao nhất để ứng phó với dịch bệnh; mọi người dân nâng cao ý thức thực hiện thông điệp 5K. Thành phố hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

Trong số đó, nhà ở cho nhiều gia đình (ví dụ: căn hộ, chung cư, nhà liền kề, nhà hai căn hộ và nhà hai căn hộ kép) là một trong những nơi dễ lây lan dịch COVID-19 vì có nguy cơ phơi nhiễm cao cho nhân viên và dân cư, lượng người ra vào đông đúc, khó kiểm soát.

Empty

Lo ngại trước tình hình trên cùng diễn biến dịch bệnh còn nhiều phức tạp, cư dân Việt Đức Complex đã băng rôn biểu tình phản đối CĐT cho thuê căn hộ làm văn phòng.

Empty
Empty
Empty

Đáng nói trong những hình ảnh được người chia sẻ cung cấp, xuất hiện người đàn ông mặc áo màu xanh, không đeo khẩu trang phòng dịch được cư dân cho rằng từ phía CĐT đã xuống và giật băng rôn của cư dân. Mặc dù trước cư dân tại đây cho biết phía cơ quan chức năng cũng đã tiến hành làm việc với CĐT tòa nhà này thế nhưng chưa có động thái nào từ phía CĐT được xem là mang tính chất "xây dựng".

Theo tìm hiểu xét trên căn cứ pháp luật hiện hành, thì chung cư có mục đích để ở không thể sử dụng làm văn phòng.

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 & Khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2015), hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở bị nghiêm cấm.

Empty
Empty

Tức là, các Doanh nghiệp không được mua, thuê căn hộ để ở – làm văn phòng giao dịch. Như vậy tính đến thời điểm hiện tại sẽ không có Doanh nghiệp, Công ty nào được phép hoạt động trong chung cư, nếu đây là tòa nhà xây dựng với mục đích để ở.

Mặc dù vậy, vẫn có nhiều chủ căn hộ hoặc chủ đầu tư lén cho các Doanh nghiệp thuê chung cư. Điều này gây ra mâu thuẫn lớn trong công tác vận hành chung cư, cũng như tạo xung đột giữa cư dân và CĐT.

Có thể thấy, việc cư dân phản đối CĐT cho thuê căn hộ làm văn phòng vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 là điều dễ hiểu và hợp lý . Nhưng cách thực hiện thì nên xem xét lại bởi trong tình hình hiện tại, việc tụ tập đông người để phản đối cũng được xem là nguy hiểm đối với việc phòng chống dịch bệnh.