largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-04-20 11:00:00

Cư dân Melosa Garden khẩn thiết mong các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ tồn tại trong khu dân cư

Theo đó, hàng loạt vấn đề liên quan đến việc xử lý nước thải tại dự án Melosa Garden do công ty thành viên của Công ty CP -ĐT&KD BĐS Khang Điền làm chủ đầu tư đang khiến cư dân tại đây lao đao

Cụ thể, theo phản ánh trên doanh nghiệp Việt Nam: Không có hệ thống xử lý nước thải, xây trạm xử lý nước thải sai quy định,... đó là thực trạng đang xảy ra tại dự án Melosa Garden những công ty thành viên của Công ty CP -ĐT&KD BĐS Khang Điền làm chủ đầu tư.

Theo đó, Khu dân cư Melosa Garden (222 Võ Chí Công, phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM) là dự án do Công ty TNHH ĐT&KD BĐS Song Lập (Công ty Song Lập - một đơn vị thuộc Công ty Cổ phần ĐT&KD BĐS Khang Điền) làm chủ đầu tư.

Sau 5 năm trạm xử lý nước thải của Melosa Garden chỉ là bãi cỏ hoang. Ảnh: Doanh nghiệp Việt Nam.

Sau 5 năm trạm xử lý nước thải của Melosa Garden chỉ là bãi cỏ hoang. Ảnh: Doanh nghiệp Việt Nam.

Từ tháng 5/2019, các hộ dân ở tại khu đô thị Melosa Garden đã phải gửi đơn khiếu nại khẩn cấp về việc chủ đầu tư là xây dựng công trình xử lý nước thải (quy mô 600 m3) sát ngay chân đế của trụ điện đường dây cao thế 220 kV nằm ngay trong khu dân cư Melosa Garden.

Làm việc với chủ đầu tư không có kết quả, cư dân Melosa Garden đã gửi đơn tố cáo, khiếu nại lên cơ quan chức năng. Sau đó, trạm xử lý nước thải này đã bị đình chỉ thi công.

Điều đáng nói, cho đến nay dù có sự can thiệp của rất nhiều cơ quan ban ngành các cấp nhưng Công ty Song Lập chưa có ý định thay đổi vị trí xây dựng trạm xử lý nước thải.

Nước thải sinh hoạt Khu dân cư Melosa Garden được xả trực tiếp ra sông không qua xử lý? Ảnh: Doanh nghiệp Việt Nam

Nước thải sinh hoạt Khu dân cư Melosa Garden được xả trực tiếp ra sông không qua xử lý? Ảnh: Doanh nghiệp Việt Nam

Thông tin trên Tài chính doanh nghiệp cho biết, không chỉ mập mờ về vị trí, việc xây dựng trạm gây ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường sống và sức khỏe của cư dân, đặc biệt là các người già và trẻ em. Việc ép cọc xây dựng đã gây rung chuyển các dãy nhà, ảnh hưởng đến các công trình đã xây dựng trước đó, không đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân…

Bên cạnh đó, cư dân cũng hoàn toàn mơ hồ về quy chuẩn, đặc tính kỷ thuật của công trình khi chủ đầu tư hoàn toàn không cung cấp giấy phép xây dựng khi cư dân phản ánh và yêu cầu. Người dân yêu cầu chủ đầu tư minh bạch hoá thông tin… Tuy nhiên, sau nhiều lần đề nghị, đến nay Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Song Lập vẫn không trả lời.

Được biết, khu dân cư Melosa Garden hoàn thiện và tiếp nhận cư dân vào ở từ quý II năm 2016. Đến nay, chủ đầu tư đã bán hết 566/567 căn hộ, hiện tại có trên 500 hộ gia đình đang sinh sống với mức xả thải sinh hoạt ước tính 500m3/ngày.

Theo ghi nhận thực tế từ Doanh nghiệp Việt Nam, tại vị trí xây dựng trạm xử lý nước thải hiện tại được rào chắn cẩn thận, phía bên trong chỉ toàn cỏ dại, chưa hề có dấu hiệu thi công.

Như vậy, dù đã tiếp nhận cư dân vào ở từ 5 năm trước nhưng đến nay, Khu dân cư Melosa Garden vẫn chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải. Vậy việc tiến hành xử lý xả thải, bảo vệ môi trường được chủ đầu tư Song Lập tiến hành như thế nào?

Theo chia sẻ của cư dân tại dự án, việc tự ý xả nước thải trực tiếp ra môi trường, quyết tâm xây dựng trạm xử lý nước thải trái quy định chỉ là hai trong rất nhiều những bức xúc mà cư dân nơi đây đang lên tiếng phản đối.

Thiết nghĩ, nếu việc xả thải của công ty Song Lập đúng như thực tế phản ánh và đã kéo dài suốt 5 năm tại sao chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc kiểm tra, xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân, bảo vệ môi trường sống, cảnh quan địa phương? Việc làm này là hết sức cấp thiết.