largeer

lili

lili

2021-09-09 08:10:00

Cư dân Athena Complex Xuân Phương và Pháp Vân còn “dài cổ” chờ nhận nhà, sổ hồng

Với việc còn nợ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì việc bàn giao căn hộ cũng như cấp sổ hồng tại các dự án Athena Complex Xuân Phương và Pháp Vân (Hà Nội) là rất khó.

Nợ thuế hàng chục tỷ đồng với Nhà nước

Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng 379, chủ đầu tư dự án Nhà ở cho cán bộ chiến sĩ thuộc Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an giai đoạn 1 (Athena Complex Xuân Phương) thuộc phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, đang còn nợ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Cụ thể, tổng nợ ngân sách Nhà nước là 34,894 tỷ đồng. Trong đó, tiền sử dụng đất còn phải thu đến ngày 8/6/2021 (không bao gồm tiền chậm nộp) là 19,953 tỷ đồng, tiền chậm nộp còn phải thu đến 31/5/2021 là 14,941 tỷ đồng.

Theo kết quả tái giám sát của HĐND TP Hà Nội, mặc dù cơ quan chức năng đã thực hiện cưỡng chế hóa đơn, đôn đốc nhiều lần nhưng Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng 379 vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Được biết, dự án Athena Complex Xuân Phương từng dính nhiều lùm xùm liên quan đến tranh chấp giữa chủ đầu tư và các cư dân.

Theo đó, cư dân dự án Athena Complex Xuân Phương nhiều lần phản ánh, thậm chí treo băng rôn kín tòa nhà để yêu cầu chủ đầu tư bàn giao sổ hồng, bởi dù họ đã về ở được nhiều năm và không ít căn hộ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn chưa nhận được sổ hồng.

Không chỉ tại Athena Complex Xuân Phương, ở dự án toà nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Công ty TNHH Phát triển đô thị và Xây dựng 379 (Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng 379 là chủ sở hữu) cũng dính lùm xùm bán nhà trái luật, chậm bàn giao nhà khiến khách hàng khốn đốn.

Tính đến thời điểm 15/7/2021, Sở Xây dựng Hà Nội chưa có văn bản xác nhận nhà ở hình thành trong tương lại tại dự án Athena Complex Pháp Vân đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 55 của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án này đã ký hợp đồng trước đó nhiều năm, thậm chí, hợp đồng bán nhà được ký trước cả thời gian được giao đất.

Dự án Athena Complex Pháp Vân bán nhà trái luật, nợ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước

Dự án Athena Complex Pháp Vân bán nhà trái luật, nợ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước

Mặt khác, theo kết quả kiểm tra dự án của quận Hoàng Mai trước đó (6/2020), Công ty TNHH phát triển đô thị và Xây dựng 379 chủ đầu tư dự án Athena Complex Pháp Vân tại ô đất HH-H5.1 Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp nợ tiền sử dụng đất hơn 56 tỷ đồng.

Ngày 25/6/2020, chủ đầu tư đã nộp 1 tỷ đồng, số tiền còn nợ ngân sách Nhà nước là hơn 55 tỷ đồng tiền nợ gốc tiền sử dụng đất và hơn 2,5 tỷ đồng tiền chậm nộp. Theo biên bản kiểm tra, việc nợ đọng nghĩa vụ tài chính về đất nêu trên, cơ quan thuế đã nhiều lần mời chủ đầu tư làm việc và đôn đốc nợ đọng, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn không chấp hành.

Đối với trường hợp của Công ty TNHH phát triển đô thị và Xây dựng 379, Cục Thuế tỉnh Thái Bình đã có quyết định số 2627/QĐ-CT ngày 31/7/2020 về việc cưỡng chế hóa đơn không có giá trị sử dụng đối với đơn vị.

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế quận Hoàng Mai (Hà Nội) cũng đã áp dụng biện pháp cưỡng chế tài khoản ngân hàng đối với Công ty Cổ phần Công nghiệp Hàn Việt Nam (đơn vị được giao đất dự án Athena Complex Pháp Vân) và có công văn phối hợp với Cục Thuế tỉnh Hưng Yên về việc cưỡng chế hóa đơn không có giá trị sử dụng, nhưng vẫn không thu được số tiền nợ.

Cư dân sẽ còn “dài cổ” chờ nhận nhà, sổ hồng

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Doanh Chính - Phụ trách truyền thông của Công ty TNHH phát triển đô thị và Xây dựng 379 thừa nhận còn nhiều thiếu sót trong quá trình kinh doanh đối với hai dự án Athena Complex Pháp Vân và Athena Complex Xuân Phương.

Theo ông Chính, Công ty TNHH phát triển đô thị và Xây dựng 379 đang trong quá trình khắc phục những thiếu sót và hoàn thành mọi nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt vấn đề đến thời điểm hiện tại thì số nợ cụ thể tại các dự án như thế nào và đến khi nào mới hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước thì vị này chưa trả lời.

Nói thêm về việc bàn giao sổ hồng cho cư dân tại dự án Athena Complex Xuân Phương, ông Chính cho biết, hiện công ty đã nộp đủ phần tiền sử dụng đất ở phần chung cư cho cơ quan chức năng nhưng phần đất liền kề lại vướng một số lô đất xen kẹt, đất nông nghiệp.

Dự án Athena Complex Xuân Phương chưa được cấp sổ hồng

Dự án Athena Complex Xuân Phương chưa được cấp sổ hồng

Ông Chính cho biết, theo quy định hiện hành về việc thu hồi đất tại các dự án sản xuất, kinh doanh không thuộc các trường hợp Nhà nước thu hồi đất, công ty sẽ phải tự thỏa thuận với chủ sở hữu các lô đất này để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở dự án Athena Complex Xuân Phương.

Theo ông Chính, công ty đã thỏa thuận xong và chi trả đầy đủ tiền chuyển nhượng đất cho các chủ sở hữu và được UBND phường Phương Canh xác nhận bằng văn bản. Thế nhưng, các giao dịch trên chưa thể làm “hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công chứng” do hồ sơ pháp lý của những lô đất này bị sai lệch thông tin số thửa, tờ bản đồ, sai lệch về diện tích thửa đất.

Mặt khác, ông Chính cho biết, thân nhân của những hộ dân là chủ sở hữu các lô đất này cũng cũng chưa thống nhất ý kiến; gia đình có nhiều thành viên nhưng có người đi biệt tích; bố mất nhưng chưa làm thừa kế cho con; vợ chồng ly hôn nhưng không thỏa thuận phân chia tài sản chung…

Vì vậy, việc giải phóng mặt bằng những lô đất này đang rơi vào bế tắc khiến cho cả dự án Athena Complex Xuân Phương chưa được cơ quan chức năng cấp sổ hồng. Ngày 21/7/2020, chủ đầu tư đã có văn bản đề xuất với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp sổ hồng cho người mua căn hộ chung cư tại dự án trước do toàn bộ nghĩa vụ tài chính với phần nhà chung cư đã hoàn thành và đủ điều kiện được cấp.

Sau đó, đến tháng 10/2020, doanh nghiệp này tiếp tục có đề xuất xin dừng triển khai dự án tại phần diện tích đất chưa thể giải phóng mặt bằng để nhường chỗ cho dự án khác, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến hướng dẫn từ phía cơ quan chức năng cho cả hai đề xuất trên.

"Chúng tôi đang nỗ lực để xin cơ quan chức năng cấp sổ hồng cho cư dân dự án", ông Chính cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng 379 (Địa chỉ tại thôn Cống Thôn, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) là doanh nghiệp chủ sở hữu của Công ty TNHH Phát triển đô thị và Xây dựng 379 do ông Bùi Tiến Hoàng (SN 1977, HKTT tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật.

Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng 379 được thành lập tháng 6/2003, ông Bùi Xuân Thanh (SN 1967, HKTT tại phố Hoàng Sâm, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật. Tính đến tháng 6/2020, công ty có mức vốn điều lệ 315 tỷ đồng sau khi tăng từ mức 22 tỷ đồng.

Theo Tuổi trẻ Thủ đô