largeer

Minh  Tiến

Minh Tiến

2021-08-23 18:05:00

COVID-19 có thể lây từ tay người lấy mẫu xét nghiệm hay không?

Trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên y tế sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình chống lây nhiễm để hạn chế tối đa rủi ro lây nhiễm COVID-19 qua bề mặt.

Thông tin từ VTV chia sẻ, những ngày này, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang ráo riết triển khai xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng. Tại Hà Nội, mỗi điểm lấy mẫu xét nghiệm có thể đạt công suất hơn 1.000 mẫu/ngày. Tuy nhiên, rất nhiều người bày tỏ lo lăng về nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong trường hợp nhân viên y tế vô tình lấy mẫu cho một F0 sau đó lại tiếp tục lấy mẫu cho nhiều người khác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 qua bề mặt là có nhưng rủi ro không cao như con đường lây qua giọt bắn. Việc lây nhiễm chéo COVID-19 qua bề mặt thường xảy ra ở môi trường bệnh viện, nơi có mật độ bệnh nhân đông.

Vậy nên, để đảm bảo hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên y tế sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình chống lây nhiễm.

Cụ thể, nhân viên y tế làm nhiệm vụ lấy mẫu yêu cầu phải có đồ bảo hộ, găng tay đạt chuẩn khi làm việc. Trong quá trình lấy mẫu, găng tay không cần thay liên tục, nhưng việc sát khuẩn tay cẩn thận bằng cồn sau mỗi lần lấy mẫu là điều bắt buộc.

Trong chiến dịch xét nghiệm diện rộng, CDC Hà Nội cũng đã yêu cầu nhân viên y tế tại các quận, huyện khi làm nhiệm vụ lấy mẫu phải đảm bảo các nguyên tắc an toàn. Đồng thời, CDC Hà Nội có các đội giám sát, hỗ trợ quận, huyện để đôn đốc, nhắc nhở việc tuân thủ các quy định chuyên môn về công tác lấy mẫu, vận chuyển, bảo quản…

Tuy nhiên, khi thực hiện lấy mẫu cho một số lượng người quá lớn, cũng có thể xảy ra trường hợp một số nhân viên y tế quên quy trình chuẩn. Trong tình huống này, người dân có quyền giám sát, nhắc nhở, yêu cầu người lấy mẫu thực hiện đúng các nguyên tắc phòng chống lây nhiễm.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội cũng khuyến cáo người dân khi đi lấy mẫu xét nghiệm cần trang bị khẩu trang đầy đủ. Bên cạnh đó, cần tuân thủ quy định về giãn cách.