largeer

Mèo mun

Mèo mun

2021-12-02 09:00:00

Công ty TNHH Quan Minh - Chủ KĐT Ocean Park Vân Đồn bị cưỡng chế thuế hơn 142 tỷ đồng

Công ty TNHH Quan Minh - chủ đầu tư dự án Khu đô thị Ocean Park Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa bị cưỡng chế hơn 142 tỷ đồng.

Chây ỳ nợ hàng trăm tỷ tiền thuế

Theo danh sách vừa được Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh công bố, cuối tháng 10/2021, Công ty TNHH Quan Minh (địa chỉ tại thôn 11, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản với số tiền 142,17 tỷ đồng.

Trước đó, theo công bố hồi tháng 8/2021, Công ty TNHH Quan Minh nợ thuế gần 148 tỷ đồng, trong đó có 119,4 tỷ đồng tiền nợ thuế quá 90 ngày.

Được biết, Công ty TNHH Quan Minh được thành lập vào tháng 1/2005, hoạt động chính là sản xuất sản phẩm từ chất khoáng phi kim loại khác chưa được phân vào đâu.

Tại thời điểm năm 2015, Công ty TNHH Quan Minh có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, do hai người góp vốn gồm ông Hoàng Văn Cường (SN 1975, HKTT tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) với 18 tỷ đồng, tương đương 90% vốn; ông Hoàng Trọng Vinh (HKTT tại xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) với 2 tỷ đồng, chiếm 10% vốn. Ông Cường làm Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty.

Tháng 5/2015, Công ty TNHH Quan Minh nâng vốn điều lệ lên 100 tỷ đồng. Trong đó, ông Hoàng Văn Cường góp 90 tỷ đồng (tương đương 90%) và ông Hoàng Trọng Vinh góp 10 tỷ đồng (10% vốn). Đến tháng 2/2018, số vốn góp của ông Vinh được chuyển cho ông Hoàng Bá Thịnh (HKTT tại xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh).

Đến tháng 8/2018, Công ty TNHH Quan Minh nâng vốn điều lệ lên 250 tỷ đồng. Trong đó, ông Hoàng Văn Cường góp 225 tỷ đồng (tương đương 90%) còn ông Thịnh góp 25 tỷ đồng, tương đương 10% vốn của công ty. Sang tháng 9/2018, số vốn góp của ông Thịnh lại chuyển cho ông Hoàng Bá Dũng (HKTT tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh).

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, Công ty TNHH Quan Minh chính là chủ đầu tư dự án khu dân cư đô thị Ocean Park tại khu vực hòn Cặp Xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn.

Về Khu đô thị Ocean Park Vân Đồn, dự án này thời gian qua từng dính lùm xùm tranh chấp tài chính với một ngân hàng liên quan đến khoản nợ vay, thu hồi tài sản do doanh nghiệp chưa trả được nợ đúng hạn.

Công ty TNHH Quan Minh là chủ đầu tư dự án Khu dân cư đô thị Ocean Park tại khu vực hòn Cặp Xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh

Công ty TNHH Quan Minh là chủ đầu tư dự án Khu dân cư đô thị Ocean Park tại khu vực hòn Cặp Xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh

Tháng 3/2011, dự án Khu đô thị Ocean Park Vân Đồn được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương và giao cho Công ty TNHH Quan Minh làm chủ đầu tư và đến tháng 10/2016 dự án chính thức được phê duyệt.

Dự án Khu đô thị Ocean Park Vân Đồn nằm trên khu đất rộng 41,8ha, riêng đầu tư hạ tầng lên tới 391 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư không được công bố nhưng ở khu vực này, theo giá thị trường, mỗi căn biệt thự, liền kề có giá hàng chục triệu đồng/m2. Vì vậy, dự án khi hoàn thành và bán hàng, doanh số có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Có huy động vốn trái luật?

Theo thông tin phóng viên nắm được, chủ đầu tư dự án Ocean Park Vân Đồn đã huy động vốn, mở bán nhà, đất cho người dân từ năm 2018 bằng hình thức hợp đồng góp vốn dù chưa đủ điều kiện và chưa được cơ quan chức năng cho phép. Vừa qua, nhiều người dân trót đầu tư vào dự án Ocean Park Vân Đồn thấp thỏm lo mất tiền vì chủ đầu tư bị ngân hàng "siết nợ".

Đáng chú ý, cuối tháng 4/2021, Sở Xây dựng Quảng Ninh đã có văn bản "nhắc nhở" Công ty TNHH Quan Minh đang quảng cáo, chào bán và ký hợp đồng huy động vốn dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật (dự án cấp 1) Khu đô thị Ocean Park Vân Đồn.

Vì vậy, Sở Xây dựng Quảng Ninh yêu cầu Công ty TNHH Quan Minh dừng ngay việc quảng cáo, giới thiệu, chào bán, huy động vốn (nếu có) tại dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật (dự án cấp 1) Khu đô thị Ocean Park Vân Đồn trên các trang điện tử internet và các hình thức khác.

Mặc dù vậy, đầu tháng 5/2021, Sở Xây dựng Quảng Ninh đã có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn đối với dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật (dự án cấp I) Khu đô thị Ocean Park Vân Đồn giai đoạn 1.

Theo đó, đối với phần diện tích đất ở nằm trong ranh giới đã được UBND tỉnh Quảng Ninh giao đất (đợt 1) và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao đất tại thực địa đối với dự án Khu đô thị Ocean Park Vân Đồn do Công ty TNHH Quan Minh làm chủ đầu tư, đủ điều kiện được huy động vốn.

Đối với phần diện tích đất ở còn lại chưa được giao đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai phần diện tích đất ở có một phần nằm trong ranh giới đã được giao đất giai đoạn 1 và một phần đất chưa được giao đất chưa đủ điều kiện được huy động vốn.

Phối cảnh dự án Ocean Park Vân Đồn của Công ty TNHH Quan Minh

Phối cảnh dự án Ocean Park Vân Đồn của Công ty TNHH Quan Minh

Sở Xây dựng Quảng Ninh đề nghị Công ty TNHH Quan Minh phải sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng dự án; trường hợp sử dụng sai mục đích hoặc chiếm dụng vốn đã huy động thì phải hoàn lại số tiền và phải bồi thường nếu gây thiệt hại và bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

"Trường hợp chủ đầu tư vi phạm các quy định về huy động vốn thì Sở Xây dựng sẽ thu hồi và thông báo này (thông báo đủ điều kiện huy động vốn giai đoạn 1 - PV) sẽ không còn hiệu lực. Chủ đầu tư hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về các vi phạm (nếu có)", văn bản của Sở Xây dựng Quảng Ninh nêu.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện ngân hàng cho Công ty TNHH Quan Minh vay vốn thực hiện dự án Ocean Park Vân Đồn thông tin, việc huy động vốn khi đủ hay chưa đủ điều kiện thì doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thực tế, Công ty TNHH Quan Minh đã huy động vốn từ 2018, trước thời điểm ngân hàng tài trợ vốn và nội dung này đã được các báo phản ánh trước đó.

“Trong trường hợp Công ty TNHH Quan Minh tiếp tục không thực hiện cam kết trả nợ, song song với áp dụng các giải pháp thu giữ, xử lý tài sản thế chấp, chúng tôi sẽ chủ động triển khai các giải pháp tố tụng để thu hồi dứt điểm khoản nợ”, vị này cho biết.

Nhận định tính chất pháp lý về sự việc này, luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương (Hãng luật Lê Hồng Hiển và Cộng sự) cho rằng, việc huy động vốn được quy định rất rõ tại Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và các văn bản dưới luật khác.

Luật sư Phương cho biết, theo quy định tại khoản 5, Điều 8 của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì các hành vi bị cấm là: Huy động, chiếm dụng vốn trái phép; Sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân và tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích theo cam kết.

Mặt khác, tại khoản 6 Điều 26 của Luật Nhà ở 2014 quy định chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các cam kết trong hợp đồng kinh doanh sản phẩm của dự án, bàn giao nhà ở và các giấy tờ liên quan đến nhà ở giao dịch cho khách hàng; Thực hiện giao dịch mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở và kinh doanh quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Đồng thời, tại khoản 1, Điều 179 của Luật Nhà ở năm 2014 cũng đã quy định, người có hành vi vi phạm pháp luật về nhà ở thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định rõ việc huy động vốn theo khoản 2, Điều 69 Luật Nhà ở phải đáp ứng các hình thức, điều kiện: Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

Theo luật sư Phương, hiện nay, có nhiều chủ đầu tư ký hợp đồng góp vốn với khách hàng để huy động vốn chỉ là chiêu trò chiếm dụng vốn trái phép. Điều này có lợi rất nhiều cho chủ đầu tư nhưng tiềm ấn rủi ro cho người mua đồng thời là tác nhân khiến thị trường bất động sản trở nên bất ổn.

Ngoài ra, theo quy định, để được huy động vốn, chủ đầu tư phải nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị chấp thuận và phải có thông báo đủ điều kiện của Sở Xây dựng. Việc chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn mà chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng xin chấp thuận cho phép huy động vốn theo quy định này là trái pháp luật.

“Trường hợp Công ty TNHH Quan Minh tại dự án Ocean Park Vân Đồn khi ký hợp đồng huy đồng vốn với khách hàng từ năm 2018 là sai quy định của pháp luật. Vì vậy, có quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện có vi phạm để đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan”, vị luật sư phân tích.

Hơn nữa, cũng cần phải thông tin rõ là Công ty TNHH Quan Minh nợ thuế tại dự án nào, nếu còn nợ nghĩa vụ ngân sách Nhà nước ở dự án Ocean Park Vân Đồn thì ngoài những khu đất đã đủ điều kiện gọi vốn theo thông báo của Sở Xây dựng thì chủ đầu tư cũng chưa đủ điều kiện huy động vốn tại một số khu vực khác.

“Thực tế Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cũng đã yêu cầu đối với phần diện tích đất ở còn lại chưa được giao đất; Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai phần diện tích đất ở có một phần nằm trong ranh giới đã được giao đất giai đoạn 1 và một phần đất chưa được giao đất thì chưa đủ điều kiện được huy động vốn. Vì vậy, khi quyết định góp vốn, khách hàng phải tìm hiểu kỹ kẻo tiền mất tật mang”, luật sư Phương phân tích.

Ngoài Công ty TNHH Quan Minh, tháng 10/2021, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh cũng ra quyết định cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tasco Trường Sơn số tiền 259 triệu đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đông Dương Hạ Long 119 triệu đồng, Công ty Cổ phần Địa ốc PTC 1,1 tỷ đồng, Tập đoàn Xuân Lãm hai lần bị cưỡng chế với số tiền lần lượt 1,89 tỷ đồng và 26,4 tỷ đồng...

Tháng 11/2021, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh bất động sản Quảng Ninh do có số tiền quá hạn phải nộp là 3,7 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Du lịch Quảng Ninh cũng bị cưỡng chế do nợ quá hạn 4,78 tỷ đồng (tháng 9/2021).

Tuổi trẻ thủ đô