largeer

Minh Vy

Minh Vy

2023-09-14 10:53:00

Công ty TNHH Đất Việt Đà Lạt tự mở đường giữa rừng Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm để vào khu nghỉ dưỡng

XIN XÂY DỰNG LƯỚI ĐIỆN NHƯNG LẠI BẠT ĐẤT LÀM ĐƯỜNG

Mặc dù chỉ xin cấp phép đầu tư xây dựng lưới điện vào dự án nhưng Công ty TNHH Đất Việt Đà Lạt đã tự ý mở một con đường giữa cánh rừng thông 3 lá ở khu vực hồ Tuyền Lâm dài khoảng 1km, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, môi trường và công tác bảo vệ rừng, gìn giữ địa hình và trật tự xây dựng tại Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm.

Empty

Thông tin trên Báo Lâm Đồng:

Trên con đường chính dẫn vào phía trung tâm Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm có thể thấy con đường nhánh dẫn vào dự án nghỉ dưỡng của Công ty TNHH Đất Việt Đà Lạt đã hiển hiện rõ ràng, cung đường đã được tác động và san phẳng với phần đầu của con đường đấu nối vào nhánh phải cung đường chính của Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm.

Trên cung đường này, một vài cây thông bị gãy đổ, một số khác bị lòi rễ nằm chênh vênh bên vệ đường, vật liệu, máy móc, xe múc phục vụ cho việc san ủi đất vẫn còn để nằm tại hiện trường.

Công ty TNHH Đất Việt Đà Lạt đã tự ý san gạt đất, mở 1 con đường có chiều dài khoảng hơn 1km, chiều rộng từ 2-5m. Trong quá trình san bạt taluy và đất làm đường, một đoạn dài đã làm ảnh hưởng một số cây thông 3 lá.

Cụ thể, phần đất thải đổ xuống phía taluy âm đã vùi lấp cây bụi, thực bì và ảnh hưởng trực tiếp đến công trình hạ tầng dùng chung và các dự án lân cận. Trên tuyến đường tự mở này, Công ty TNHH Đất Việt Đà Lạt còn sử dụng xe cơ giới đào đường rãnh rộng 80cm sâu 1m, để chôn ống đường điện ngầm.

Empty
Empty

Một đoạn khác quá trình san gạt địa hình tạo mặt đường thì phần đất thải đổ xuống taluy âm cũng gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường ở khu vực này. Hướng tuyến của con đường này đấu nối thẳng đến đường quy hoạch đang được thi công nằm trong khuôn viên của dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp của Công ty TNHH Đất Việt Đà Lạt.

Qua tìm hiểu trước đó, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm đã đồng ý cho phép đầu tư xây dựng lưới điện vào dự án của Công ty TNHH Đất Việt Đà Lạt tại Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm. Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm cũng đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Điện lực Đà Lạt, UBND TP Đà Lạt làm việc với Công ty TNHH Đất Việt Đà Lạt thống nhất phương án thiết kế tạm hệ thống hạ tầng lưới điện ngầm vào dự án. Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm cũng yêu cầu Công ty trong quá trình thực hiện không được tác động đến cây rừng tự nhiên và các công trình hạ tầng dùng chung trong khu vực.

Empty

Trước đó, tháng 7/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo rà soát phương án quy hoạch đường giao thông đấu nối dự án của Công ty TNHH Đất Việt Đà Lạt tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm. UBND tỉnh thống nhất đề xuất của Sở Xây dựng về việc chưa đủ điều kiện xem xét việc mở đường giao thông vào dự án của Công ty TNHH Đất Việt Đà Lạt tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm và giao Ban quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng, quá trình thực hiện của tất cả các dự án trong Khu du lịch để có hướng xử lý cho phù hợp với hiện trạng khu vực, đảm bảo tính đồng bộ và kết nối. Đồng thời, không làm ảnh hưởng đến phạm vi, ranh giới, công trình kiến trúc (nếu có) và hoạt động các dự án khác trong Khu du lịch.

Cre: Đọc báo dùm bạn