largeer

lili

lili

2022-03-01 09:28:00

Công ty Thành An Hà Nội: Lùm xùm quanh các khoản “hoa hồng” cao ngất cho nhiều bệnh viện ở miền Tây

Tài liệu từ bạn đọc cung cấp là những đề xuất được cho là từ Văn phòng Cần Thơ của Công ty THHH Thành An Hà Nội (địa chỉ ở số 178, ngõ 170 đường La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội).

Cuối năm 2021, Bộ Y tế đã có công văn gửi các Bí thư Tỉnh ủy, Thành uỷ; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống tham nhũng trong đấu thầu, mua sắm sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế. Trong đó đề nghị, căn cứ Kế hoạch thanh tra năm 2022 của tỉnh, thành phố, xem xét bổ sung vào Kế hoạch thanh tra năm 2022 của địa phương có nội dung thanh tra về công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế.

Có thể thấy công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế ngày càng được quan tâm tăng cường các biện pháp phòng, chống tham nhũng, không để xảy ra tình trạng lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Trong khi đó, đó đây vẫn còn những nghi vấn, xôn xao dư luận chưa được giải quyết rốt ráo như những nghi vấn Công ty Thành An Hà Nội chi hoa hồng khủng cho nhiều bệnh viện miền Tây.

Những khoản “hoa hồng” cao ngất

Tài liệu từ bạn đọc cung cấp là những đề xuất được cho là từ Văn phòng Cần Thơ của Công ty THHH Thành An Hà Nội (địa chỉ ở số 178, ngõ 170 đường La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội).

Nội dung nhằm chi phần trăm hoa hồng cao ngất cho lãnh đạo, bác sĩ, dược sĩ ở một số bệnh viện miền Tây như Bệnh viện đa khoa TW cần Thơ, Bệnh viện đại học Y Dược Cần Thơ, Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ…

Theo đó, các đề xuất SPE (Special Purpose Entity - được hiểu là khoản chi nằm ngoài bảng cân đối kế toán), có thể gọi là “hoa hồng”, được đề xuất bởi bà Lê Thị Thúy Hằng, Trưởng đại diện Công ty TNHH Thành An Hà Nội, Chi nhánh Văn phòng Cần Thơ. Các đề xuất đã được ông Nguyễn Đăng Thuyết, Tổng giám đốc ký duyệt (chưa đóng dấu).

Cụ thể, bảng đề xuất SPE mảng chấn thương chỉnh hình tại một số bệnh viện tại Cần Thơ được bà Hằng đề xuất (áp dụng từ ngày 10/01/2019) nêu cụ thể tên một vài bệnh viện như BV đa khoa TW Cần Thơ, BV Đại học Y Dược Cần Thơ, BV đa khoa TP Cần Thơ với đầy đủ họ tên ban giám đốc, bác sĩ, dược sĩ phụ trách các phòng ban với các mức hoa hồng từ vài đến vài chục %…

Empty
Đề xuất SPE mảng chấn thương chỉnh hình

Đề xuất SPE mảng chấn thương chỉnh hình

Đơn cử như tại Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ:

Ban giám đốc được đề xuất chi: SPE đã duyệt như sau: Khớp 10%, Nội soi 10%, Nẹp vít khóa 10%, Sign 10%, DHS/DCS 10%, Đinh nẹp vít 10%; SPE đề xuất mới: Khớp 9%, Nội soi 8%, Nẹp vít khóa 8%, Sign 8%, DHS/DCS 8%, Đinh nẹp vít 8%… Bác sĩ mổ chính được chăm sóc đặc biệt hơn với ghi chú (note): “Điều chỉnh hỗ trợ thêm bác sĩ mổ chính”.

Bác sĩ mổ chính của khoa Chấn thương chỉnh hình (CTCH) được đề xuất chi: SPE đã duyệt – Khớp 7%, Nội soi 7%, Nẹp vít khóa 7%, Sign 7%, DHS/DCS 7%, Đinh nẹp vít 7%; SPE đề xuất mới: Khớp 9%, Nội soi 9%, Nẹp vít khóa 9%, Sign 9%, DHS/DCS 9%, Đinh nẹp vít 9%…

Kế toán trưởng được: SPE đã duyệt – Khớp 1%, Nội soi 1%, Nẹp vít khóa 1%, Sign 1%, DHS/DCS 1%, Đinh nẹp vít 1%; SPE đề xuất mới: Khớp 1%, Nội soi 1%, Nẹp vít khóa 1%, Sign 1%, DHS/DCS 1%, Đinh nẹp vít 1%…

Chỉ một phép tính nhanh đã có thể thấy tổng chi hoa hồng mà Công ty Thành An dự chi cho một bệnh viện trên giá thành một sản phẩm thiết bị y tế chấn thương chỉnh hình thay cho người bệnh cao như thế nào: Khớp 19%, Nội soi 19%, Nẹp vít khóa 20%, Sign 20%, DHS/DCS 20%, Đinh nẹp vít 20%; SPE đề xuất mới: Khớp 20%, Nội soi 19%, Nẹp vít khóa 20%, Sign 20%, DHS/DCS 20%, Đinh nẹp vít 20%…

Tăng “hoa hồng” cho Ban giám đốc vì vai trò quyết định được vào thầu?

Năm 2018, Văn phòng Cần Thơ của Công ty Thành An Hà Nội cũng phát hành Bảng đề xuất SPE Mảng Chấn thương chỉnh hình, Ngoại thần kinh, S&N, Teleflex, Microvention… cho ban giám đốc, bác sĩ, điều dưỡng, và cả nhà thuốc bệnh viện ở một số bệnh viện miền Tây với mức hoa hồng từ 14% - 20% trên giá thành một sản phẩm thiết bị y tế thay cho bệnh nhân.

Đề xuất SPE áp dụng năm 2018 được Công ty Thành An có những ghi chú (note) đặc biệt.

Đề xuất SPE áp dụng năm 2018 được Công ty Thành An có những ghi chú (note) đặc biệt.

Các Đề xuất SPE này cũng có phần ghi chú: “tăng lên cho Ban giám đốc (BGĐ) vì vai trò quyết định được vào thầu”, “hỗ trợ ưu tiên thanh toán”, “giữ như cũ, chỉ tăng thêm 1% khớp cho bác sĩ (BS) trưởng khoa; “điều chỉnh phù hợp theo mức độ thầu”… hay ở hạng mục chi hoa hồng cho nhà thuốc bệnh viện, có lưu ý: “thu tiền mặt các ca dịch vụ nộp trực tiếp cho bệnh viện (BV) bằng chuyển khoản”…Vậy những thông tin xôn xao dư luận này là sự thật hay tin giả; nếu đúng, có vi phạm pháp luật và y đức hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

T.K

https://coinguon.vn/phap-luat/cong-ty-thanh-an-ha-noi-lum-xum-quanh-cac-khoan-hoa-hong-cao-ngat-cho-nhieu-benh-vien-o-mien-tay-79457.html