largeer

Loa phường

Loa phường

2022-01-27 16:00:00

Công ty lớn vi phạm nhãn hiệu đã được đăng ký bản quyền, khiến hộ kinh doanh bị thiệt hại nặng nề trong hoạt động sản xuất

Theo đơn kêu cứu của ông Triệu Văn Mỹ, trú tại xóm Trung, xã Mỹ Thịnh, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định - hộ kinh doanh Triệu Văn Mỹ chuyên gia công sản xuất các sản phẩm bánh kẹo truyền thống: kẹo sìu châu, kẹo lạc, kẹo dồi... suốt 9 năm qua, hộ kinh doanh của gia đình ông hoạt động ổn định với đăng ký nhãn hiệu kẹo “Toàn Mỹ”, logo “Sìu Châu” do Cục Sở Hữu trí tuệ thành phố Hà Nội cấp. Tuy nhiên, hiện tại hộ kinh doanh của gia đình ông đang bị một đơn vị khác giả mạo nhãn hiệu, làm ảnh hưởng đến uy tín kinh doanh, gây thiệt hại về kinh tế…

Câu chuyện lập nghiệp của gia đình nguời nông dân nghèo

Nam Định vốn là một tỉnh nổi tiếng được nhiều người biết đến với các sản phẩm truyền thống. Trong số đó phải kể đến đặc sản bánh kẹo truyền thống là kẹo sìu châu, kẹo lạc, kẹo dồi...

Từ nhiều đời nay, gia đình ông Mỹ đã sinh sống bằng nghề sản xuất bánh kẹo truyền thống của quê hương. Thực hiện chủ trương, chính sách của tỉnh cũng như địa phương là đẩy mạnh và phát huy sản xuất, phát triển và gìn giữ các sản phẩm truyền thống, tiếp nối cơ nghiệp của gia đình, ông Mỹ đã đăng ký thành lập hộ kinh doanh Triệu Văn Mỹ chuyên gia công sản xuất các sản phẩm bánh kẹo truyền thống: kẹo sìu châu, kẹo lạc, kẹo dồi… và được Phòng đăng ký kinh doanh – UBND huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số: 07C.001148 vào ngày 10 tháng 7 năm 2013.

Từ khi được cấp chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh gia đình ông Mỹ đã thực hiện các hoạt động kinh doanh theo đúng ngành nghề và đáp ứng đầy đủ các điều kiện tiêu chuẩn về thực hiện sản xuất, mua bán theo quy định của pháp luật. Sau một thời gian kinh doanh, đưa sản phẩm đi giới thiệu, trưng bày và chào bán trên thị trường, sản phẩm của hộ kinh doanh nhà ông Mỹ đã nhận được sự tin tưởng và ưa chuộng từ người tiêu dùng. Ông Mỹ cho biết: “để bảo vệ cho thương hiệu và các sản phẩm đưa ra thị trường tránh sự cạnh tranh và xâm phạm thương hiệu, từ năm 2013 đến nay, chúng tôi đã đăng ký thành công các đăng ký nhãn hiệu cho nhãn hiệu “Toàn Mỹ”, logo “Sìu Châu” tại Cục Sở hữu trí tuệ, số 386 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. (Bản chụp văn bằng được đính kèm).

Empty
Empty
Empty
Empty

Cho đến nay là 09 năm, thương hiệu “Toàn Mỹ” và logo kẹo “Sìu châu” đã được ông Triệu Văn Mỹ sử dụng trên các sản phẩm kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo sìu châu do cơ sở của ông Mỹ sản xuất đã có mặt trên khắp các cửa hàng bán lẻ trải khắp Hà Nội và thị trường miền bắc trở thành một sản phẩm được mọi người nhắc tới khi nói về các sản phẩm bánh kẹo truyền thống của Nam Định.

Hình ảnh cơ sở sản xuất hộ kinh doanh Triệu Văn Mỹ.

Hình ảnh cơ sở sản xuất hộ kinh doanh Triệu Văn Mỹ.

Tình cờ thấy nhãn hiệu của mình trên bao bì sản phẩm của công ty khác?

Cuối năm 2020, trong một lần khảo sát thị trường về sản phẩm “Toàn Mỹ” của mình ông Mỹ bất ngờ phát hiện các sản phẩm kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo sìu châu mang thương hiệu “Toàn Mỹ” có bao bì và cách đọc của nhãn hiệu sản phẩm tương tự với nhãn hiệu “Toàn Mỹ” và logo kẹo “sìu châu” – đã được đăng ký bảo hộ của ông Mỹ bày bán tràn lan trên thị trường. Thông tin trên bao bì đó cho thấy, đơn vị sản xuất sản phẩm là Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Toàn Mỹ có địa chỉ trụ sở: thôn La Đồng, xã Mỹ Tiến, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

Nhận thức được việc sử dụng nhãn hiệu và bao bì sản phẩm của Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Toàn Mỹ khi chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu. Ông Mỹ đã hẹn gặp, trao đổi và làm việc yêu cầu Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Toàn Mỹ chấm dứt hành vi sử dụng thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của gia đình ông, nhưng Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Toàn Mỹ (Công ty Toàn Mỹ) đã không hợp tác và vẫn tiếp tục sử dụng nhãn hiệu tương tự với nhãn hiệu đã đăng ký của ông Mỹ để bán sản phẩm ra thị trường.

Hình ảnh sản phẩm của cơ sở hộ kinh doanh của ông Triệu Văn Mỹ.

Hình ảnh sản phẩm của cơ sở hộ kinh doanh của ông Triệu Văn Mỹ.

Hình ảnh sản phẩm của Công ty Toàn Mỹ tương tự.

Hình ảnh sản phẩm của Công ty Toàn Mỹ tương tự.

Hình ảnh bao bì sản phẩm Công ty Toàn Mỹ tương tự giống với bao bì của hộ kinh doanh ông Mỹ.

Hình ảnh bao bì sản phẩm Công ty Toàn Mỹ tương tự giống với bao bì của hộ kinh doanh ông Mỹ.

Hình ảnh bao bì sản phẩm đã đăng ký của Hộ kinh doanh Triệu Văn Mỹ.

Hình ảnh bao bì sản phẩm đã đăng ký của Hộ kinh doanh Triệu Văn Mỹ.

Sự bất lực của hộ kinh doanh truyền thống trước hành vi xâm phạm nhãn hiệu

Nhiều lần ông Mỹ đã tìm cách làm việc với Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Toàn Mỹ nhưng đều trở về trong vô vọng. Tìm tới trụ sở của Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Toàn Mỹ được ghi đăng ký kinh doanh tại Thôn La Đồng, xã Mỹ Tiến, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định. Hỏi thăm những người dân sinh sông trên địa bàn thôn La Đồng ông Mỹ đều nhận được cùng 1 câu trả lời: “không có cơ sở sản xuất bánh kẹo nào, hoạt động trên địa bàn thôn”. Sau nhiều ngày tìm hiểu, hỏi thăm người quen ông Mỹ nhận được thông tin Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Toàn Mỹ là công ty của bà Trần Thị Hiệp đồng thời bà Hiệp cũng là chủ sở hữu của Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Thanh Lan. Các sản phẩm của Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Toàn Mỹ không được sản xuất tại trụ sở đã đăng ký mà sản xuất tại trụ sở của Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Thanh Lan tại số 717 đường Điện Biên, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

Trụ sở của Công ty Thanh Lan.

Trụ sở của Công ty Thanh Lan.

Đứng trước sự lớn mạnh của 2 công ty lớn tại địa phương cùng sản xuất mặt hàng bánh kẹo truyền thống giống sản phẩm gia đình ông đang sản xuất, ông Mỹ chưa kịp bình tâm tìm cho mình một hướng đi cho gia đình thì đầu năm 2021 ông Mỹ lại nhận được tin như sét đánh ngang tai, sản phẩm kẹo sìu châu, kẹo lạc, kẹo dồi mang thương hiệu Toàn Mỹ của Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Toàn Mỹ sản xuất trước đây đã đổi thành Toàn Mỹ trùng với nhãn hiệu "Toàn Mỹ" của cơ sở ông Mỹ đã đăng ký và sử dụng nhiều năm, đồng thời Công ty Toàn Mỹ còn đẩy mạnh sản xuất, đưa ra thị trường với số lượng lớn phủ khắp thị trường Hà Nội cũng như các tỉnh miền Bắc. Chưa hết, cú sốc về hàng hóa của mình bị sử dụng bao bì tương tự, nay ông Mỹ lại nhận thêm một cú sốc mới về hàng hóa của mình bị người ta sử dụng trực tiếp một cách công khai. Qua tìm hiểu ông Mỹ còn biết được rằng các sản phẩm của Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Toàn Mỹ và Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Thanh Lan được cùng sản xuất tại một địa chỉ, các sản phẩm chỉ khác nhau mỗi bao bì đóng gói. Hàng hóa sản xuất của hai công ty với giá trị lên tới hàng tỷ đồng, cạnh tranh trực tiếp và không lành mạnh, trục lợi từ thương hiệu "Toàn Mỹ" - theo lời ông Mỹ chia sẻ.

Rồi đây hộ kinh doanh truyền thống nhỏ bé của ông Mỹ làm sao có thể cạnh tranh và tồn tại trên thị trường với hai công ty hợp sức sản xuất với quy mô lớn???

Công lý có được bảo vệ?

Để có căn cứ bảo vệ cho hộ kinh doanh của mình cũng như xác minh thực hư sự nghi ngờ về hành vi xâm phạm nhãn hiệu của Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Toàn Mỹ cũng như Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Thanh Lan, ông Mỹ đã gửi sản phẩm giám định tại Viện khoa học sở hữu Trí tuệ. Một lần nữa ông Mỹ khẳng định chắc chắn rằng nhãn hiệu cũng như logo đã đăng ký của ông đang bị xâm phạm, các sản phẩm của Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Toàn Mỹ và Công ty TNHH Thanh Lan là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu (căn cứ theo kết luận số: NH799-21YC/KLGĐ và số: NH864-21YC/KLGD) của Viện Khoa Học sở hữu Trí tuệ).

Hình ảnh kết luận giám định:

1643175705a-nh-chu-p-ma-n-hi-nh-2022-01-26-lu-c-12-40-36
1643175711a-nh-chu-p-ma-n-hi-nh-2022-01-26-lu-c-12-40-42
1

Từ các kết luận trên cho thấy, hành vi của công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Toàn Mỹ và Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Thanh Lan có thể coi là hành vi coi thường và thách thức pháp luật, không chỉ vi phạm quyền sở hữu nhãn hiệu của hộ kinh doanh ông Triệu Văn Mỹ theo Điều 129 Luật sở hữu trí tuệ; hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo quy định tại Điều 130 Luật sở hữu trí tuệ và hành vi trên có thể cấu thành “tội xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ” theo Điều 226 Bộ Luật hình sự khi đủ căn cứ.

Theo thông tin từ ông Mỹ cung cấp, hiện tại ông Mỹ sẽ thông qua luật sư đại diện của mình là ông Phan Minh Thanh, Văn phòng Luật sư Ban Mai đang theo đuổi vụ việc liên quan đến việc bắt giữ 300 thùng hàng (tương đương khoảng 5 tấn hàng) mang thương hiệu Toàn Mỹ do Công ty TNHH Toàn Mỹ sản xuất và phân phối tại Hà Nội. Vụ việc hiện đang được thụ lý bởi Công an Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Chúng tôi tin tưởng rằng, công lý sẽ đến với hộ kinh doanh Triệu Văn Mỹ và hành vi sản xuất hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Toàn Mỹ và Công ty TNHH sản xuất bánh kẹo Thanh Lan cần được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Theo Doanh nghiệp thương hiệu