largeer

Song Toàn

Song Toàn

2023-09-20 11:03:00

Công ty Cổ phần Quản lý, Sửa chữa và Xây dựng Cầu đường Tây Ninh: Nhà thầu “bách chiến bách thắng” tại Tây Ninh

Từ tháng 6-14/9/2023 trúng 5 gói thi công xây dựng trong đó có đến 3 gói chỉ định thầu rút gọn của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh. Công ty Cổ phần Quản lý, Sửa chữa và Xây dựng Cầu đường Tây Ninh là nhà thầu toàn một mình một ngựa khi tham gia hoặc được chỉ định thầu các gói sửa chữa, bảo dưỡng đường tại Tây Ninh.

Thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Công ty Cổ phần Quản lý, Sửa chữa và Xây dựng Cầu đường Tây Ninh thành lập năm 2016 tại số 160 Trần Văn Trà, Khu Phố 2, Phường 1, Thành phố Tây Ninh, Tây Ninh do ông Ngô Quí Cường làm đại diện pháp luật. Tham gia hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ngày 14/04/2022. Đã tham gia 16 gói thầu, trong đó trúng 15 gói, tổng giá trị trúng thầu hơn 89 tỷ đồng trong đó trúng với vai trò độc lập hơn 7,8 tỷ đồng.

Nhà thầu này là khách “ruột” của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh chuyên thi công xây dựng bảo dưỡng, sửa chữa đường tại tỉnh Tây Ninh. Toàn một mình một ngựa khi làm gia đấu thầu.

Năm 2023 đến nay trúng 5 gói thì có đến 3 gói chỉ định thầu rút gọn của  Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh

Hiện đang Sửa chữa đảm bảo giao thông đường vành đai Núi Bà và đường vào Khu huấn luyện trường bắn quân sự Tây Ninh do CĐT là Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh. Gói thầu này được chỉ định thầu rút gọn cho CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN LÝ, SỬA CHỮA VÀ XÂY DỰNG CẦU ĐƯỜNG TÂY NINH với giá 431.834.000 thi công trong 30 ngày từ 14/9/2023.

Trước đó tại gói thầu thi công xây dựng công trình tại dự án Sửa chữa vừa đường ĐT.781B do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng ngành Giao thông tỉnh Tây Ninh mời thầu, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư.

Empty
Empty

Duy nhất liên danh CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN NAM PHƯƠNG và CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN LÝ, SỬA CHỮA VÀ XÂY DỰNG CẦU ĐƯỜNG TÂY NINH tham gia và trúng thầu với giá 10.795.828.000 (Giá gói thầu 11.335.826.000) trong 90 ngày từ 22/8/2023.

Được chỉ định thầu rút gọn gói thi công xây dựng tại dự án Bảo dưỡng thường xuyên đường ĐT.795B với giá 834.703.000 trong 60 ngày từ 3/8/2023.

Hay tại dự án Bảo dưỡng thường xuyên đường ĐT.794 gói thầu thi công xây dựng cũng được chỉ định thầu rút gọn cho CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN LÝ, SỬA CHỮA VÀ XÂY DỰNG CẦU ĐƯỜNG TÂY NINH với giá 639.974.000 (Giá gói thầu 686.132.000) trong 45 ngày.

Tại dự án Đấu thầu bảo dưỡng thường xuyên một số đoạn đường, tuyến đường giai đoạn 2022-2025, chỉ có duy nhất liên danh CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH 742 và CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN LÝ, SỬA CHỮA VÀ XÂY DỰNG CẦU ĐƯỜNG TÂY NINH tham gia gói thầu IB2300069898-01Thi công xây dựng công trình và trúng với giá 11.075.458.000 thi công trong 30 tháng từ 16/6/2023.

Trong đó liên danh CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH 742 và CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN LÝ, SỬA CHỮA VÀ XÂY DỰNG CẦU ĐƯỜNG TÂY NINH

Từ 2019 đến nay liên danh Trong đó liên danh CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH 742 và CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN LÝ, SỬA CHỮA VÀ XÂY DỰNG CẦU ĐƯỜNG TÂY NINH cùng  nhau trúng 5 gói thầu của  Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng ngành Giao thông tỉnh Tây Ninh mời thầu, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư.

Công ty Cổ phần Quản lý, Sửa chữa và Xây dựng Cầu đường Tây Ninh thường xuyên tham gia là trúng tại các gói thầu của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh. Một chuyên gia đấu thầu băn khoăn, việc chọn nhà thầu quen mặt thường xuyên một mình một ngựa trúng, các gói thầu của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh có đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế???

Công ty Cổ phần Quản lý, Sửa chữa và Xây dựng Cầu đường Tây Ninh thi công liên tiếp các gói thầu sát nhau liệu có đảm bảo nhân sự, máy móc cũng như tiến độ chất lượng công trình???

Căn cứ khoản 12 Điều 4 Luật đấu thầu 2013: “Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp; lựa chọn nhà thầu đều tư để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế”.

 Theo chuyên gia đấu thầu, các gói thầu được đưa ra đấu thầu nhằm mục đích đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch và đem lại hiệu quả kinh tế cho nhà nước. Khi gói thầu được công khai, minh bạch thu hút được nhiều nhà thầu tham dự thì mới đạt được tiêu chí cạnh tranh và hiệu quả kinh tế. Vì khi đó, chủ đầu tư mới có thể lựa chọn được nhà thầu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mời thầu, đảm bảo giá của nhà thầu được lựa chọn là tiết kiệm nhất góp phần tiết kiệm cho ngân sách.

 Và ngược lại, khi gói thầu chỉ có duy nhất 1 nhà thầu tham dự và được công bố trúng thầu thì không thể cạnh tranh và khi không có tính cạnh tranh thì không thể đánh giá được hiệu quả kinh tế của đấu thầu mang lại. Bên cạnh đó, Luật đấu thầu cũng đã quy định rõ tại khoản 6 Điều 89 về các hành vi nghiêm cấm thực hiện nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Tại Điều 37 Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT quy định lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng. Trong đó, phải đảm bảo số lượng gói thầu thực hiện lựa chọn qua mạng theo đúng quy định, mục đích nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà thầu, đồng thời thu hút nhà thầu, tăng tính cạnh tranh và hiệu quả kinh tế. Việc thực hiện lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu trực tiếp sẽ làm hạn chế nhà thầu tham dự, thông tin không được công bố rộng rãi dẫn đến việc các nhà thầu không biết để tham gia đấu thầu, điều này cũng làm cho công tác đấu thầu giảm hiệu quả kinh tế.

Cre: Hạo Nhiên