largeer

lili

lili

2022-05-17 15:30:00

Có tách thửa sổ chung được không?

Với nhà đất sổ chung thường có giá mua bán thấp hơn thị trường do những rắc rối về mặt pháp lý. Hiện nay, người dân có tách thửa sổ chung được không?

Tôi ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. vừa rồi, khi đi xem mua nhà, tôi có tìm được một căn trong tầm tiền, giá tốt nhưng diện tích chỉ có 27 m2, đồng thời sổ chung với nhà bên cạnh, nghĩa là hai nhà cùng đứng tên trên sổ. Tôi muốn hỏi, tôi mua nhà này về có tách sổ được không? Có nên mua không?

Có tách thửa nhà sổ chung được không?

Chào bạn. Nhà sổ chung hay còn gọi là nhà đất đồng sở hữu, là đất có chủ sở hữu gồm hai người trở lên mà những người này không có quan hệ vợ chồng hay con cái. Với nhà đất đồng sở hữu, ở trang bìa của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có kèm trong chữ “Cùng sử dụng đất đối với ông/ bà…”

Không ít người khi đi mua nhà đất có suy nghĩ như bạn. Đó là cứ mua về rồi thực hiện tách sổ đỏ ra vì thường những nhà sổ chung thường có diện tích nhỏ, giá cả hợp lý. Tuy nhiên, trên thực tế việc này không hề đơn giản.

Hiện nay, để thực hiện tách thửa thì mảnh đất phải thỏa mãn điều kiện diện tích tối thiểu để được tách thửa theo quy định của từng địa phương. Bạn ở nội thành Hà Nội thì theo khoản 1 và khoản 2 Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 20/2017/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thì diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất trên địa bàn thủ đô Hà Nội như sau:

- Có diện tích không nhỏ hơn 30 m2.

- Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) từ 3 mét trở lên;

Lưu ý: Nếu bạn muốn chia tách thửa đất có hình thành ngõ đi sử dụng riêng thì ngõ đi phải có mặt cắt ngang từ 2m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các xã và từ 1m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các phường, thị trấn và các xã giáp ranh.

Như vậy, nếu nhà bạn chỉ có diện tích 27 m2 thì sau khi mua căn nhà trên, bạn không đủ điều kiện tách thửa. Vì thế, vẫn phải sử dụng đất song song với các đồng sở hữu khác. Điều này có thể dẫn đến khá nhiều rắc rối, cũng như rủi ro cho bạn.

tach-thua-so-chung_1605164402

Có nên mua nhà đất đồng sở hữu không?

Và trường hợp này, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi mua. Bởi, mua nhà sổ chung tiềm ẩn khá nhiều rắc rối như:

- Khó hoặc không thể tách Sổ: Không ít người cho rằng, mua đất sổ chung có mức giá rẻ hơn, sau này có thể tiếp tục tách sổ. Tuy nhiên, nếu không đủ điều kiện, chẳng hạn diện tích đất quá nhỏ nên không được phép tách sổ.

- Khó vay ngân hàng: Trên lý thuyết, chỉ cần có sổ đỏ thì dù là sổ chung vẫn có thể được dùng để vay ngân hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, để hoàn thiện thủ tục cần có chữ ký đồng thuận của các chủ sở hữu còn lại. Vì thế, rất khó thực hiện.

- Khó khai thác sử dụng khi mua đất chung sổ: Do có nhiều đòng sở hữu mảnh đất nên mọi vấn đề khai thác sử dụng mảnh đất cần có sự đồng ý của các đồng sở hữu khác. Vì thế, bạn sẽ không thể khai thác sử dụng và cũng không thể chuyển quyền sử dụng đất nếu một trong số các chủ sở hữu còn lại không đồng ý.

Chẳng hạn: Không xây được nhà nếu các đồng sở hữu không đồng ý.

- Khó chuyển nhượng: Khi bạn mua nhà đất sổ chung, muốn bán thì cần có sự đồng ý của tất cả những người đồng sở hữu khiến người mua cảm thấy e dè. Do vậy, việc chuyển nhượng hay bán lại cũng khó khăn hơn.

Trên đây là giải đáp có tách thửa sổ chung được không? Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 0845.247.247 để được hỗ trợ miễn phí.