largeer

Mây lang thang

Mây lang thang

2022-06-02 18:00:00

Cơ hội khép lại với doanh nghiệp bị cấm thầu

Thời gian qua, nhiều nhà thầu vi phạm đã bị cơ quan chức năng cấm tham gia hoạt động đấu thầu. Mặc dù phạm vi cấm thầu chỉ giới hạn trong bộ, ngành hoặc địa phương nhưng uy tín của nhà thầu sẽ bị suy giảm mạnh, kéo theo cơ hôi trúng thầu ngày càng ít. Đây chính là giá đắt mà nhà thầu phải trả cho các hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu.

Nhiều nhà thầu đã bị cơ quan chức năng cấm tham gia hoạt động đấu thầu vì cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Nhiều nhà thầu đã bị cơ quan chức năng cấm tham gia hoạt động đấu thầu vì cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều nhà thầu bị cơ quan chức năng quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu do có hành vi gian lận trong quá trình dự thầu. Chẳng hạn, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định cấm thầu 3 năm đối với Công ty TNHH Xây dựng Thành An (tỉnh Nam Định) vì có hành vi gian lận khi tham dự Gói thầu RAP/CP22 Xây dựng tuyến tránh TP. Sơn La, tuyến Quốc lộ 6 đoạn Km305+500 - Km308+820 (dự toán 59,675 tỷ đồng). Bộ GTVT cấm thầu 3 năm đối với Công ty CP Đầu tư CIC (Hà Nội) do gian lận khi tham gia Gói thầu RAP/CP23 thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Km284+600 - Km285+995 đi qua địa phận huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thuộc Bộ GTVT mới đây cấm thầu 3 năm đối với Công ty CP Quản lý đường sông số 3 do cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu (HSDT), làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu ĐTKC-07-11 Khu vực cầu Chanh - sông Chanh. Đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, sau khi phát hiện Công ty CP Quản lý đường sông số 3 gian lận HSDT, Chủ đầu tư đã rà soát lại toàn bộ HSDT của nhà thầu này ở những gói thầu khác, nếu phát hiện thông tin không trung thực sẽ kịp thời phản ánh tới các cơ quan chức năng để có giải pháp xử lý.

UBND tỉnh Thanh Hóa mới đây quyết định cấm thầu 3 năm đối với Công ty CP Xây dựng và Du lịch Như Vũ do cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong HSDT, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu một số gói thầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (do UBND TP. Sầm Sơn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa… làm chủ đầu tư).

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng vừa cấm Công ty TNHH Xây dựng IVCON và cá nhân ông Võ Xuân Hải (Giám đốc Công ty này) tham gia đấu thầu 3 năm vì có hành vi cản trở nhà thầu tham dự Gói thầu số 9 Xây lắp thuộc Dự án Kè, đập ngăn mặn sông Đá Hàn, phường Ninh Đa và xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa.

Trao đổi với phóng viên, đại diện một nhà thầu từng bị cấm thầu 3 năm vào năm 2017 cho biết, quyết định này ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp. Sau khi bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với các dự án ODA, nhà thầu có tham gia một số gói thầu khác sử dụng nguồn vốn trong nước nhưng không trúng thầu. Trong thời gian này, nhà thầu chỉ làm nốt những công trình dở dang chứ không trúng thêm bất kỳ gói thầu nào. Đến nay, dù đã “mãn hạn” cấm thầu gần 2 năm nhưng vẫn rất khó khăn khi tìm kiếm cơ hội việc làm từ những gói thầu thuộc lĩnh vực từng bị cấm thầu.

Kết quả khảo sát của phóng viên cho thấy, những nhà thầu bị công bố có hành vi vi phạm trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và bị cấm thầu từ năm 2012 trở lại đây đều “vắng bóng” trong danh sách những nhà thầu trúng thầu trong 6 năm gần đây.

Ông Lê Văn Tăng, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thời gian gần đây, nhiều vụ việc vi phạm quy định về đấu thầu đã bị khởi tố. Nhiều hành vi sai trái trong đấu thầu, dù xảy ra từ nhiều năm trước nhưng vẫn bị đưa ra ánh sáng. Điều đó cho thấy, kỷ cương và tính nghiêm minh của pháp luật về đấu thầu đang ngày càng được siết chặt. Theo quy định, HSDT của nhà thầu được lưu giữ tối đa là 10 năm. Vì thế, hành vi gian lận, không trung thực khi kê khai năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu có thể bị truy cứu trách nhiệm trong một thời gian dài sau khi quá trình lựa chọn nhà thầu kết thúc.