largeer

Sư Tử

Sư Tử

2023-08-27 08:12:00

Có hay không việc gói thầu bị ẩn thông tin trên hệ thống mời thầu quốc gia?

Nhiều nhà thầu đồn thổi việc gói thầu bị ẩn thông tin trên hệ thống mời thầu quốc gia: phải có số thông báo mời thầu mới có thể tra thông tin được, việc này nằm hạn chế các nhà thầu khác tiếp cận thông tin thầu vì việc có số TBMT trước là việc mò kim đáy bể. Vậy thực hư việc này như thế nào?

Thông tin đồn thổi về việc gói thầu bị ẩn trên mạng đấu thầu quốc gia không thể tra cứu nếu không được tiết lộ từ bên mời thầu hoặc chủ đầu tư khiến nhiều nhà thầu nghi ngại việc tiếp cận thông tin thầu là việc rất khó khăn.

dauthau_info-on-bphone-vs-iphone

Tuy nhiên qua kiểm tra thì chúng tôi thấy rằng thông tin mà các khách hàng phản ánh hầu hết rơi vào các trường hợp sau:

1. Gói thầu không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật đấu thầu nên không bắt buộc phải đăng tải lên mạng đấu thầu quốc gia.

Một số gói thầu không được đăng tải lên mạng đấu thầu quốc gia mà được đăng tải trên website và các cổng thông tin của chủ đầu tư. Trường hợp này đương nhiên không thể tra cứu trên mạng đấu thầu quốc gia. Chủ đầu tư cũng không vi phạm vì nguồn vốn của dự án nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của luật đấu thầu.

2. Thông tin bị cập nhật trễ hoặc cách tra cứu chưa phù hợp

Trước đây quả thật việc tra cứu thông tin trên hệ thống mua sắm công gặp nhiều khó khăn do hệ thống không hỗ trợ sử dụng trên các trình duyệt hiện đại như FireFox, Chrome, Opera... Tuy nhiên bây giờ các nhà thầu đã có thể sử dụng các trình duyệt hiện đại để tra cứu thông tin thầu trên dauthau.info hoặc chính trang mua sắm công (muasamcong.mpi.gov.vn). Lưu ý:

+ Nếu sử dụng trình duyệt hiện đại để tra thông tin trên muasamcong.mpi.gov.vn thì sẽ gặp trường hợp thông tin không thấy do trang muasamcong.mpi.gov.vn (mới) chưa kịp cập nhật (thường thông tin trên cổng thông tin mới bị cập nhật trễ hơn so với cổng thông tin cũ (truy cập bằng Internet Explorer), có khi tới cả giờ đồng hồ).

Trường hợp này các bạn có thể tra cứu trên dauthau.info (tốc độ cập nhật của trang này gần như tức thời, thời gian trễ không đáng kể. Trên trang mua sắm công (muasamcong.mpi.gov.vn) buộc bạn phải biết ít nhất một trong 3 thông tin sau thì mới có thể tìm kiếm được gói thầu, đó là: Số TBMT, Tên gói thầu, Bên mời thầu. Bất kỳ thông tin nào không chính xác cũng có thể dẫn tới việc không thể tìm được gói thầu mong muốn. Trường hợp này bạn có thể thử sử dụng dauthau.info.

Lưu ý:

+ Dauthau.info và muasamcong.mpi.gov.vn có cách tra cứu thông tin khác nhau, theo đó thì với DauThau.info, bạn có thể tra cứu thông tin theo kiểu thông minh của Google (Tức là gõ từ khóa bất kỳ vào để tìm kiếm trong 1 ô tìm kiếm duy nhất), còn muasamcong.mpi.gov.vn chỉ cho phép tìm kiếm khi gõ đúng dữ liệu vào vị trí của nó, nếu không sẽ không ra kết quả.

3. Từ khóa tra theo tên gói thầu không thể tra cứu do tên gói thầu bị bên mời thầu gõ sai.Trường hợp này khá phổ biến khi tên gói thầu bị bên mời thầu gõ sai chính tả, ví dụ web => wed, website => wedsite, moderm/ modem... dùng từ địa phương, từ việt hóa, từ tiếng Anh lẫn lộn tiếng Việt, ví dụ: Anten/ Ăng ten/ An ten...

Gặp trường hợp này nhà thầu phải tra cứu theo tên bên mời thầu hoặc chuyển sang Dauthau.info và thử bằng các từ khóa chính, mỗi từ khóa cách nhau dấu phẩy, tránh gõ đầy đủ tên gói thầu quá dài vì tên này có thể không chính xác.

4. Bên mời thầu không phải chủ đầu tư

Nhiều trường hợp bên mời thầu được chủ đầu tư thuê, trong khi đó hệ thống mua sắm công chỉ cho phép tìm kiếm theo tên của bên mời thầu, nếu nhà thầu tra tên bên mời thầu là tên chủ đầu tư thì sẽ không bao giờ tìm thấy các gói thầu này. Trường hợp này nhà thầu có thể tìm thông tin trên DauThau.info, chỉ cần gõ tên chủ đầu tư vào phần KHLCNT như một từ khóa tìm kiếm là hệ thống sẽ tìm kiếm cho bạn các gói thầu của chủ đầu tư này bất kể nó được mời thầu bởi bên mời thầu nào đi chăng nữa.

Cre: Nguyễn Thế Hùng

Để được tư vấn, hỗ trợ, trợ giúp pháp lý miễn phí quý khách vui lòng liên hệ với Luật sư Sài Gòn 247.

Hotline: 0845.247.247 - 0816 00.11.33

Zalo/Viber: 0845.247.247 - 0816.00.11.33

Email: [email protected]