largeer

lili

lili

2021-05-23 23:06:00

Cổ đông oan

Mua cổ phiếu thông qua môi giới, để rồi 6 năm công ty không có cổ tức, nhưng cổ đông tức đến tận cổ đây là chia sẻ của một cổ đông tên Lưu Bích đối với Công ty TNHH Cổ phần Tiên Sơn Thanh Hoá (AAT). Kèm theo đó là sự lươn lẹo mà cổ đông này cho rằng mình đang phải chịu uất ức từ chính AAT

Tháng 4/2015 mình có mua cổ phiếu phát hành lần đầu ra công chúng của Công ty TNHH Cổ phần Tiên Sơn Thanh Hoá (AAT) với cam kết sau 3 tháng công ty sẽ niêm yết trên sàn Hà Nội. Nhưng, sau đó vì hồ sơ công ty không đạt yêu cầu cho nên lịch niêm yết đã không như dự kiến. Cuối cùng, sau đúng 6 năm phải đến 25/3/2021 công ty mới chính thức lên sàn Hose thành công.

Do không biết là cần phải đổi sổ cũ sang sổ mới khi đổi sàn niêm yết, cho nên chờ tới trước ngày chính thức giao dịch 2 hôm mình mới đem sổ SHCP lên công ty chứng khoán CTS xin lưu ký. Nhận được thông tin phải đổi sổ, ngay trong ngày (23/3), mình đã liên hệ luôn với kế toán trưởng của công ty Tiên Sơn, người phụ trách việc này để thông báo và đề nghị đổi sổ mới cho mình trong thời gian nhanh nhất.

Kế toán trưởng, sau nhiều lần ậm ừ và nhiều lần không nghe điện thoại thì yêu cầu mình chụp hình sổ SHCP để anh ta kiểm tra, 2 tuần sau yêu cầu mình gửi sổ ra để công ty làm thủ tục đổi sổ. Sau khi xác nhận phía công ty đã nhận được sổ thì mình chờ đến hơn 1 tuần sau có gửi email yêu cầu công ty trả lời bằng văn bản hoặc qua email tại sao vẫn chưa có sổ mới trả cho mình và cho biết lý do chậm trễ đó, nhưng vẫn không nhận được phản hồi.

Dây dưa và né tránh suốt cả tháng trời thì họ nói, qua điện thoại, rằng do lỗi từ cả hai phía cho nên công ty sẽ giải quyết bằng cách mua lại số cổ phiếu của mình với giá 7k/cổ. Mình phẫn nộ vì giá đó còn chưa bằng giá mình mua vào. Phẫn nộ hơn nữa là họ công khai xác nhận cổ phiếu đã không còn là của mình. Mình không chấp nhận việc công ty chiếm đoạt cổ phiếu đã bán ra và sau đó ép mua lại với giá chưa bằng 1/2 giá đang giao dịch trên sàn lúc đó. (Hiện giờ bằng 1/3).

Mình ra tận nơi và chất vấn thì họ đưa ra hướng giải quyết một là công ty sẽ mua lại cổ phiếu với giá phát hành 10k/cổ. Hoặc mình sẽ phải chờ đến khi công ty phát hành tăng vốn cho lần tới, lúc đó họ sẽ cho tên mình vào ds cổ đông chính thức. Còn cổ phiếu của mình họ đã đem lưu ký rồi.

Như vậy là, mình mua cổ phiếu phát hành trực tiếp từ công ty từ 2015, nhưng mình chưa từng được mời dự họp ĐHCĐ lần nào, đến sau khi công ty lưu ký cổ phiếu của mình thì bây giờ, ngay đến ĐHCĐ mình cũng không còn đủ tư cách để dự họp, vì sổ SHCP đã bị mất hiệu lực, không còn giá trị.

Khi mua cổ phiếu, mọi thông tin mình cung cấp cho công ty đầy đủ để làm sổ, nhưng họp ĐHCĐ họ không gửi giấy mời, không liên lạc thông báo để mình đổi sổ, cho dù số đt của mình chưa từng thay đổi.Mọi quyền lợi bị tước đoạt trắng trợn. (6 năm công ty không có cổ tức, nhưng cổ đông tức đến tận cổ)

Ngay từ ban đầu và suốt buổi trao đổi, mình không chấp thuận cả hai phương án từ phía lãnh đạo công ty Tiên Sơn, và cương quyết đòi hỏi, một là công ty sẽ mua lại cổ phiếu của mình với giá thị trường đang giao dịch, hai là công ty phải trả cổ phiếu lại để mình bán trên sàn.

Tuy nhiên sau đó, ở cuối buổi gặp mặt ngày 22/4, khi mình yêu cầu trả lại cuốn sổ SHCP đã gửi ra công ty trước đó hơn 2 tuần thì tất cả, từ Chủ tịch HĐQT, đến giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng và cô thư ký nhìn nhau và nhất loạt nói vẫn chưa nhận được hehe. Mình choáng với sự thông đồng tập thể của họ luôn. Lúc đó mình không có gì trong tay, sổ đã gửi đi, không photo công chứng trước đó, ccông ty thì đổ lỗi do mình mua cổ phiếu từ môi giới cho nên thông tin bị thất lạc... Chính bởi vậy mình tạm thời chấp thuận phương án chờ đến lần phát hành tăng vốn lần sau, vì có như thế thì mới có được giấy cam kết và xác nhận sở hữu cổ phần của mình do ông Trịnh Xuân Lâm ký, ngay trong hôm đó.

Tập thể ban lãnh đạo tỏ ra rất xảo trá và lươn lẹo. Vì họ nói không nhận được sổ, rất có thể thông tin cổ đông trong máy tính của họ xoá đi thì mình muốn chứng minh đã từng sở hữu cổ phiếu không hề đơn giản tí nào, một khi họ đã cố tình gây khó dễ.

Trong công văn trả lời ngày 18/5 họ nói mình đã đồng ý chấp thuận phương án của họ, thì hôm nay mình trả lời luôn lý do tại sao mình lại phải tạm thời nhượng bộ chấp thuận phương án đó.

Ngày 14/5/2021, mình tiếp tục gửi email đề nghị công ty giải quyết yêu cầu của mình, một là công ty mua lại cp AAT với giá thị trường, hai là trả lại cp để mình giao dịch trên sàn. Và họ trả lời yêu cầu từ phía mình như thế này đây. (CV)Họ đồ lỗi mình mua cổ phiếu từ người khác chứ không phải trực tiếp từ công ty.

Chi sẻ của Lưu Bích trên trang cá nhân

Chi sẻ của Lưu Bích trên trang cá nhân

Rất củ chuối. Trong qui định của công ty thì sổ sở hữu cổ phần này chỉ để xác nhận số lượng loại cổ phần hiện hữu của các cổ đông, không có giá trị chuyển nhượng. Trường hợp có nhu cầu chuyển nhượng thì thủ tục đó phải được thực hiện tại công ty Tiên Sơn. Lúc đó công ty cập nhật thông tin bên mua và sẽ cấp đổi sổ mang tên người mua mới.

Mà sổ của mình do công ty phát hành ngay đợt đầu tiên và chưa từng đổi chủ.

Khi cuốn sổ SHCP của tôi là hợp pháp thì lỗi thất lạc thông tin liên lạc, nếu có không bao giờ thuộc về cổ đông vì thông tin của cổ đông đã được thể hiện bằng bút toán ghi sổ và dữ liệu trên máy tính của công ty theo qui định.

Tiếp nữa là, cho dù sổ mới hay cũ thì nó vẫn thuộc sở hữu của cổ đông và công ty hoàn toàn không có quyền đem nó đi lưu ký, kể cả khi cổ đông đã chết, bởi một lý do đơn giản, là cổ phiếu đã bán không còn thuộc sở hữu và quyền quyết định của công ty. Niêm yết và đổi sổ là trách nhiệm của công ty, lưu ký chứng khoán hay không là quyền của cổ đông.

Họ nói tới 22/4 mình mới khiếu nại, trong khi mình đã gọi điện ra cty ngay từ ngày 23/3. (Sổ SHCP gửi ra cty đầu tháng 4, email đòi sổ gửi ngày 13/4) bấy nhiêu đó đủ cho thấy phía cty có đàng hoàng và ngay thẳng hay không?

Tóm lại là ban lãnh đạo công ty Tiên Sơn, sau khi không thấy mình và khoảng hơn 10 người nữa liên hệ đổi sổ trước ngày niêm yết thì nghĩ là bọn này đã die hết cả rồi. Họ đi lưu ký số cổ phiếu này như thể là của họ và mua bán giùm luôn. Tới khi đồ bể thì họ đổ lỗi, và ép cổ đông bán lại cho họ với giá còn thấp hơn cả giá mua vào cách đây 6 năm. Vẫn biết khi đầu tư thì phải chấp nhận rủi ro, kể cả khi lên sàn giá có bị về dưới mệnh cũng phải chấp nhận. Nhưng ở đây, việc tự tiện đem cp không phải của mình đi lưu ký đã là phạm pháp, đến khi giá trên sàn là 21 mà bắt cổ đông bán lại với giá bằng hoặc dưới mệnh thì đó chính là ăn cướp.

Empty
Empty
Empty
Empty

Được biết có tới hơn 10 người cũng bị như mình, (có người bị ép bán với giá chỉ 6k/cp), có đồng chí nào muốn đồng hành cùng với mình đi tìm công lý không nhỉ?

Nếu muốn thì hãy liên hệ với mình. Chúng ta sẽ trao đổi và nếu có thể sẽ đồng khởi kiện cty Tiên Sơn ra toà để đòi lại tài sản hợp pháp đang bị cty chiếm giữ. Trường hợp bạn không muốn kiện cáo thì cũng xin bạn gửi cho mình thông tin, bằng chứng các bạn còn lưu giữ về sổ sở hữu cổ phần và quá trình trao đổi giao dịch với cty, chỉ cần ảnh chụp lại cũng rất tốt.

Có lẽ chưa bao giờ chuyện tương tự như này xảy ra trên thị trường chứng khoán. Một doanh nghiệp bất chấp luật pháp, dám chiếm đoạt ts của cổ đông như vậy thì các bạn hy vọng gì tương lai của DN? Góp vốn cùng cty và chờ đợi thành quả từ số vốn đầu tư ấy, nhưng gặp phải lãnh đạo không có lương tâm thì nếu DN làm ăn có lời cũng chẳng đến lượt chúng ta được hưởng.

Nguồn Lưu Bích