largeer

Chovietonline.net

Chovietonline.net

2022-05-21 09:00:00

Có cần cấp đổi hộ chiếu khi thay đổi căn cước công dân?

Trả lời thắc mắc của bạn đọc liên quan đến việc cấp đổi hộ chiếu khi thay đổi căn cước công dân (CCCD), thượng tá NGUYỄN THỊ KIM LOAN, Phó trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết:

- Trên hộ chiếu có thể hiện thông tin số chứng minh nhân dân (CMND)/CCCD nên với trường hợp đổi từ CMND 9 số qua CCCD 12 số cần làm thủ tục đề nghị sửa chi tiết trang nhân thân trong hộ chiếu theo quy định. Việc thực hiện thay đổi nhằm thống nhất thông tin của hộ chiếu và thông tin CCCD gắn chíp mới được cấp, phòng trường hợp hải quan cửa khẩu một số nước yêu cầu xuất trình thêm CCCD mà thông tin không trùng khớp giữa 2 loại giấy tờ này khiến công dân khó có thể xuất, nhập cảnh.

Thượng tá Nguyễn Thị Kim Loan

Thượng tá Nguyễn Thị Kim Loan

* Sau thời điểm hết giãn cách xã hội, cộng với việc cấp CCCD nên lượng người dân có nhu cầu đổi hộ chiếu do thay đổi CCCD tăng, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã có những giải pháp gì để xử lý nhanh các thủ tục cấp đổi hộ chiếu cho người dân, thưa bà?

- Hiện tại, trung bình mỗi ngày Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận trên 300 hồ sơ cấp đổi hộ chiếu. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, hạn chế tình trạng phải chờ đợi lâu, chúng tôi đã thực hiện nhiều giải pháp như: tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử Công an tỉnh, tiếp và hướng dẫn qua điện thoại để công dân biết thủ tục, khai và chuẩn bị hồ sơ trước khi đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Ngoài ra, để hạn chế việc người dân phải chờ đợi, chúng tôi đã bổ sung thêm cán bộ và bàn tiếp dân (tiếp nhận hồ sơ); tăng cường cán bộ làm ngoài giờ để xử lý hồ sơ đúng hạn và bố trí cán bộ hướng dẫn…

* Vậy trường hợp nào người dân cần cấp đổi hộ chiếu khi đổi CCCD có gắn chíp?

- Khoản 1, Điều 23 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 quy định trách nhiệm của người được cấp giấy tờ xuất nhập cảnh là: “… Làm thủ tục cấp mới khi giấy tờ xuất nhập cảnh bị hỏng, thay đổi thông tin về nhân thân, đặc điểm nhận dạng, xác định lại giới tính”.

Ngoài ra, Điều 33 quy định về điều kiện xuất cảnh của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 cũng quy định: “Công dân Việt Nam được xuất cảnh khi có giấy tờ xuất nhập cảnh còn nguyên vẹn, còn thời hạn sử dụng; đối với hộ chiếu phải còn hạn sử dụng từ đủ 6 tháng trở lên….”.

Theo đó, hộ chiếu còn thời hạn sử dụng dưới 6 tháng, hộ chiếu bị hỏng, mất, thay đổi thông tin về nhân thân, đặc điểm nhận dạng, giới tính, nếu có nhu cầu xuất cảnh thì cấp đổi hộ chiếu. Như vậy, thay đổi số CMND thành số CCCD tức là thay đổi thông tin nhân thân, cần phải cấp đổi hộ chiếu.

Tuy nhiên, nếu hộ chiếu còn giá trị trên 6 tháng và còn sử dụng giấy CMND cũ chưa quá 15 năm vẫn có thể dùng hộ chiếu cũ mà không cần phải cấp đổi ngay. Nếu đã có CCCD mới, không còn giấy CMND cũ thì phải cấp đổi hộ chiếu mới, vì trên hộ chiếu cũ có in số CMND trước đây.

* Hộ chiếu được cấp cho trẻ em dưới 14 tuổi không có số CMND, CCCD, khi trẻ em đó đủ tuổi và được cấp CCCD có cần nhập số CCCD vào hộ chiếu không?

- Khoản 2, Điều 7 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 quy định hộ chiếu phổ thông cấp cho người chưa đủ 14 tuổi có thời hạn 5 năm. Căn cứ theo Khoản 1, Điều 23 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, công dân đủ 14 tuổi trở lên được cấp CCCD thì cần cấp đổi hộ chiếu để bổ sung số CCCD.

Người dân làm hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh. Ảnh: Kim Liễu

Người dân làm hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh. Ảnh: Kim Liễu

* Người dân ở địa phương khác đang sinh sống, làm việc tại Đồng Nai có nhu cầu cấp đổi hộ chiếu tại Đồng Nai có được giải quyết không, thủ tục ra sao, thưa bà?

- Khoản 5, Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 quy định đề nghị cấp hộ chiếu từ lần thứ 2 được thực hiện tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh nơi thuận lợi hoặc cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an.

Như vậy, người dân đăng ký thường trú tại tỉnh khác đang sinh sống, làm việc tại Đồng Nai được nộp hồ sơ, giải quyết cấp đổi hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, trong thủ tục cần xuất trình hộ chiếu cũ, giấy CMND hoặc thẻ CCCD còn giá trị sử dụng.

* Hộ chiếu có thay thế được CCCD khi thực hiện giao dịch liên quan đến giấy tờ tùy thân không?

- Theo Điểm e, Khoản 1, Điều 5 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, công dân Việt Nam có quyền sử dụng hộ chiếu của mình để thực hiện giao dịch hoặc thủ tục khác theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc thỏa thuận và thực hiện các giao dịch cụ thể như thế nào do quy định của từng lĩnh vực điều chỉnh và các bên thỏa thuận. Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 không quy định cụ thể hộ chiếu thay thế CCCD hoặc CMND trong những giao dịch nào.

* Bà có lưu ý gì với người dân khi có nhu cầu cấp hộ chiếu để đỡ phải chờ đợi?

- Trước khi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để thực hiện thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu, công dân nên tìm hiểu trước thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Đồng Nai hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quốc gia để chuẩn bị giấy tờ đầy đủ, đặc biệt là các trường hợp: mất hộ chiếu, điều chỉnh thông tin trong hộ chiếu, nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi.

Khai trước tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu trên trang web: https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn. Người dân khai tờ khai bằng tiếng Việt có dấu, trường hợp nếu cha mẹ đã qua đời thì vẫn phải khai đầy đủ. Khi khai xong trên hệ thống cần kiểm tra lại thông tin, nếu khai sai thì tích vào ô “quay lại” để sửa, tích vào ô “kết thúc” để nhận mã số tờ khai. Người khai cần chụp ảnh màn hình hoặc dùng, hoặc ghi lại mã số tờ khai để cán bộ làm thủ tục truy xuất tờ khai trên hộ thống khi làm thủ tục.

Khi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm thủ tục cần mang theo mã số tờ khai trước đó, hộ chiếu cũ, căn cước công dân.

Lưu ý, không nên đi nộp hồ sơ vào giờ cao điểm: 9-11 giờ các ngày, đặc biệt là 2 ngày đầu tuần (thứ hai, thứ ba).

* Xin cảm ơn bà!

Theo Báo Đồng Nai