largeer

Mây lang thang

Mây lang thang

2021-10-12 08:40:00

Chuyện phía sau lá đơn xin nghỉ việc gây xôn xao dư luận của một thầy giáo ở Đồng Nai

Trên mạng xã hội xuất hiện lá đơn của nam giáo viên ở Đồng Nai xin thôi việc với lý do “công tác trong ngành giáo dục nhưng có nhiều điều phi giáo dục,... nhất là vấn nạn dối trá, tôi cảm thấy mình không phù hợp nên nghỉ”. Đáng nói Ban Giám hiệu trường Tiểu học An Lợi nơi thầy giáo Lê Trần Ngọc Sơn công tác từng làm chứng cứ giả để tố cáo “ngược” giáo viên nhưng không đạt được mục đích.

Đơn đề nghị được cho là của ông Lê Trần Ngọc Sơn (SN 1971, Giáo viên Tiếng Anh, Trường Tiểu học An Lợi, Long Thành, Đồng Nai). Ông Sơn đề nghị cho thôi việc từ ngày 1/11/2021.

Trong đơn xin thôi việc, ông Sơn viết: "Nay tôi làm đơn này đề nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết cho tôi thôi việc từ ngày 1-11-2021 theo chế độ thôi việc hiện hành. Lý do, công tác trong một cơ sở giáo dục nhưng có quá nhiều điều phi giáo dục, tởm nhất là vấn nạn dối trá, tôi cảm thấy mình không phù hợp nên nghỉ".

Dưới đơn có phần ghi ý kiến của người tên là Nguyễn Thanh Tùng, được cho là Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Lợi đồng ý cho ông Sơn nghỉ việc.

“Qua xem xét đơn của ông Lê Trần Ngọc Sơn, giáo viên Trường Tiểu học An Lợi; Trường Tiểu học An Lợi chấp thuận cho ông Sơn nghỉ việc theo nguyện vọng. Kế toán liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết chế độ chính sách cho ông Sơn”, nội dung bút phê trong đơn.

thay-son-1633944574886615805103

Theo Ngày nay thông tin, 11/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã chỉ đạo hiệu trưởng trường Tiểu học An Lợi (xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) rút lại Đơn đề nghị về việc giải quyết thôi việc theo luật định của thầy giáo Ngọc Sơn gây xôn xao mạng xã hội.

Thầy Lê Trần Ngọc Sơn – giáo viên dạy tiếng Anh, trường Tiểu học An Lợi để tìm hiểu sự việc. Thầy Ngọc Sơn kể, trong quá trình công tác, thầy phát hiện Ban Giám hiệu có nhiều sai phạm. Thầy đã gặp riêng hiệu trưởng để góp ý nhưng không thay đổi.

Trong các cuộc họp, thầy có đưa ra ý kiến thì bị Ban Giám hiệu “kiếm chuyện” đủ điều. Đỉnh điểm của sự việc là Ban Giám hiệu, Công đoàn và Ban thanh tra nhân dân đã họp lại để làm biên bản giả, sai sự thật để tố cáo thầy Ngọc Sơn lên cơ quan chức năng.

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, thầy Ngọc Sơn đưa ra được các chứng cứ khẳng định Ban Giám hiệu có hành vi “vu khống”. Thầy Ngọc Sơn đã nhiều lần khiếu nại, tố cáo sự việc đến Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Long Thành nhưng sự việc đến nay… chìm xuồng.

Chưa dừng lại đó, trong mỗi năm học, nhà trường có xây dựng tiêu chí thi đua quy định nếu giáo viên có đơn tố cáo nếu kết luận đúng sự thật thì không xếp loại thi đua. Năm này, Ban Giám hiệu, Chủ tịch Công đoàn, Ban Thanh tra nhân dân đều bị “dính” đơn tố cáo của thầy Ngọc Sơn với kết quả đúng sự thật.

Thay vì không được xếp loại, Ban Giám hiệu, Chủ tịch Công đoàn, Ban Thanh tra nhân dân đã họp với nhau để tiếp tục làm giả tiêu chí thi đua khác để gạt bỏ quy định bị tố cáo nếu đúng sự thật thì không được xếp loại.

Thầy Ngọc Sơn đã cung cấp toàn bộ chứng cứ để tiếp tục tố cáo sự việc đến Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành. Lãnh đạo phòng đã chỉ đạo nhà trường phải dùng đúng tiêu chí thi đua thật và phải xin lỗi Hội đồng sư phạm trường Tiểu học An Lợi.

Trong cuộc họp, thầy Ngọc Sơn đưa ra ý kiến chính đáng vì quyền lợi cho các giáo viên nhưng vẫn không được nhà trường đáp ứng. Tất cả các sự việc thầy Ngọc Sơn tố cáo đúng diễn ra từ năm 2019 đến năm 2020 nhưng vẫn chưa được xử lý.

Trái lại, thầy Ngọc Sơn suýt phải trả giá bằng chính “sinh mạng” của mình khi nhà trường làm chứng cứ giả để tố ngược một thầy giáo đến cơ quan chức năng.

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Tùng – Hiệu trưởng Trường tiểu học An Lợi cho biết: Đúng là ông Sơn xin nghỉ việc, và ông Tùng có ký vào đơn với nội dung đồng ý cho thầy giáo này nghỉ việc.

Theo ông Tùng, ông Sơn chuẩn bị đi du học Canada, vợ ông Sơn cũng làm giáo viên và đã xin nghỉ. Thời gian gần đây, ông Sơn hay có nhiều phát ngôn trên mạng xã hội và phải làm việc với các cơ quan chức năng của huyện và tỉnh Đồng Nai.

Những năm vừa qua, giữa ông Sơn và cô Phó hiệu trưởng của trường có nhiều khúc mắc. Cô Phó hiệu trưởng đã chuyển công tác sang đơn vị khác.

Ngày 10/10, Trường tiểu học An Lợi mới họp, đơn của ông Sơn đã được đưa ra xem xét. Trường đã liên hệ với phòng giáo dục huyện, thanh tra đồng ý cho hiệu trưởng ký, đồng ý cho nghỉ việc để hưởng trợ cấp thôi việc 1 lần.

Ông Sơn từng xin nghỉ việc 1 lần, đi nước ngoài, nhưng lại rút do chỉ ở nhà dạy trực tuyến, không tiếp xúc với ai vào tháng 9/2021.

Trong khi đó, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Long Thành, cho hay, sáng nay ông họp ở UBND huyện Long Thành và đã nắm được thông tin này. Ông Toàn cho rằng, ông Sơn, giáo viên Tiếng Anh của Trường Tiểu học An Lợi xin nghỉ việc trong đó nêu lý do xin nghỉ với nội dung rất phản cảm, không đúng theo quy định của pháp luật.

Trưởng phòng GD&ĐT Huyện Long Thành cũng khẳng định việc Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Lợi Nguyễn Thanh Tùng bút phê và xử lý như vậy là không đúng quy trình, thể hiện sự yếu kém của Hiệu trưởng.

Phòng GD&ĐT chưa nhận được thông tin chính thức bằng văn bản từ phía nhà trường, tuy nhiên đã yêu cầu Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Lợi giải trình về sự việc này.

Trả lời câu hỏi Phòng GD-ĐT có biết vụ mâu thuẫn của ban giám hiệu nhà trường và ông Sơn của báo Tuổi trẻ, ông Toàn cho hay: "Các nội dung tố cáo của thầy Sơn đã được thanh tra huyện kết luận và xử lý. Nội dung tố cáo có đúng, có sai. Do mâu thuẫn nên huyện đã có ý định luân chuyển công tác ban giám hiệu thì xảy ra việc này…".

Ông Lê Văn Tiếp, chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết: "UBND huyện đã biết thông tin này nên đã chỉ đạo cho Phòng GD-ĐT huyện làm việc với nhà trường và nắm lại tâm tư nguyện vọng của thầy Sơn".

Về phản ánh đơn thư tố cáo không được giải quyết dứt điểm, ông Tiếp cho hay trước đây UBND huyện đã có xử lý việc mất đoàn kết nội bộ và đã luân chuyển một hiệu phó đi trường khác.

"Còn việc thầy Sơn cho rằng những vấn đề nào chưa thỏa đáng, huyện sẽ cho rà soát lại toàn bộ các sự việc mà thầy Sơn phản ánh để xử lý theo đúng các quy định" - ông Tiếp nói.