largeer

Loa phường

Loa phường

2021-11-15 09:18:00

Chuyện lạ tại Nhơn Trạch – Đồng Nai: Khốn đốn vì sổ đỏ… 6 không!

Cấp GCNQSĐ (sổ đỏ) cho diện tích đất “khủng”, nhưng cán bộ UBND huyện Nhơn Trạch lại không tuân thủ đúng quy định pháp luật đất đai. Hàng loạt sai phạm khiến bà Ánh (70 tuổi) khốn đốn vì lâm cảnh “đáo tụng đình”, biến thành “người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan” trong vụ án hành chính kéo dài…

Bà Nguyễn Thị Ánh đề nghị làm rõ những bất thường về sổ đỏ 6 không

Bà Nguyễn Thị Ánh đề nghị làm rõ những bất thường về sổ đỏ 6 không

Hậu quả từ những sai phạm khó ngờ

Theo Thông báo thụ lý vụ án số 34 ngày 14/2/2020 của TAND tỉnh Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Thùy Dung (ngụ quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh) khởi kiện UBND huyện Nhơn Trạch. Các tài liệu thể hiện, năm 2003, bà Dung nhờ ông Nguyễn Văn Cảnh thu gom đất tại Nhơn Trạch. Bà Dung cho rằng, có mua 6.000m2 đất của Nguyễn Thị Ánh (ngụ tỉnh Long An) tại hai thửa 165, 166. Hồ sơ chuyển nhượng hoàn thành tại UBND xã Long Tân, Phòng Địa chính lập tờ trình chuyển UBND huyện cấp sổ đỏ 97.201m2 đất cho bà Dung. Sau 11 năm, bà Dung mới phát hiện ra sổ đỏ 97.201m2 đất Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Văn Điệp ký không ngày, tháng, năm. Khi bà Dung sử dụng đất bị người dân ngăn cản, tranh chấp.

Bà Nguyễn Thị Ánh trình bày: Bà không biết bà Dung, chưa bao giờ ký tên trên hồ sơ chuyển nhượng đất cho bà Dung. Do vậy, chữ viết, chữ ký trên Hợp đồng chuyển nhượng và các văn bản liên quan trong hồ sơ không phải của bà. Hồ sơ chuyển nhượng có nhiều dấu hiệu giả mạo, trưng cầu giám định sẽ sáng tỏ sự thật.

Sổ đỏ 6 không (không ngày; không tháng; không năm; không không cập nhật hồ sơ địa chính; không vào sổ giấy CNQSDĐ; không thu hồi các sổ đỏ các chủ đất cũ chuyển nhượng)

Sổ đỏ 6 không (không ngày; không tháng; không năm; không không cập nhật hồ sơ địa chính; không vào sổ giấy CNQSDĐ; không thu hồi các sổ đỏ các chủ đất cũ chuyển nhượng)

Theo bà Ánh, ngày 17/9/2002, bà được UBND huyện Nhơn Trạch cấp sổ đỏ số V776386 với 22.863m2 đất tại xã Long Tân. Vì không ký bán đất cho bà Dung nên 6.000m2 vẫn còn trong sổ đỏ V776386.

Hậu quả từ quy trình cấp sổ đỏ 6 không (không ngày; không tháng; không năm; không không cập nhật hồ sơ địa chính; không vào sổ giấy CNQSDĐ; không thu hồi các sổ đỏ các chủ đất cũ chuyển nhượng) khiến vụ việc “rối như canh hẹ”. Bà Dung khởi kiện yêu cầu TAND tỉnh Đồng Nai buộc UBND huyện Nhơn Trạch thực hiện hai nội dung: Điền thêm thông tin ngày tháng năm vào sổ đỏ; điều chỉnh giảm diện tích đất trên sổ đỏ số V776386 của bà Ánh đối với hai thửa đất 165 và 166 với 6.000m2. Trong khi đó, bà Ánh phản bác, yêu cầu xem xét những dấu hiệu làm giả hồ sơ, xâm hại đến quyền sử dụng đất của gia đình bà, vi phạm quy định về quản lý đất đai...

Hồ sơ có văn bản “lạ” của bà Dung gửi Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch ngày 22/9/2014. Bà Dung viết: Bà mua đất của các hộ dân thông qua giới thiệu của các chuyên viên của huyện và “Giám đốc công an huyện Nhơn Trạch”(?) Do sơ suất không kiểm tra hết các sổ đỏ nên đến tháng 9/2014 mới phát hiện ra giấy chứng nhận quyền sử dụng 97.201m2 đất do Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch ký cấp không ngày tháng năm. Bà Dung yêu cầu: Lẽ ra khi phát hiện có sai sót, UBND huyện phải ra quyết định thu hồi sổ đỏ của bà Ánh để điều chỉnh. Nếu không làm việc này, có nghĩa là UBND huyện đã vi phạm pháp luật (?!)

Bà Ánh trình bày: “Nước ta làm gì có chức danh “Giám đốc công an huyện”, vì vậy cần xem lại mức độ tin cậy trong các giấy tờ của bà Dung sử dụng để xâm hại tài sản của gia đình tôi. Lạ kỳ hơn, một người có diện tích đất lớn như vậy nhưng 11 năm sau mới phát hiện ra sổ đỏ “6 không”. Cần làm rõ việc bà Dung gom đất nông nghiệp rồi được cấp sổ đỏ không đúng quy trình một cách quá bất thường...

“Cần chuyển hồ sơ đến Cơ quan điều tra”

Những sai phạm khó ngờ được Thanh tra huyện Nhơn Trạch có Văn bản số 49 xác định: Khi UBND huyện cấp sổ đỏ số X 288159 năm 2003 cho bà Dung, “do sai sót trong quá trình lưu trữ, cập nhật hồ sơ địa chính, toàn bộ hồ sơ này chưa được cập nhật vào hồ sơ địa chính, không vào sổ giấy CNQSDĐ mang tên bà Dung”. UBND xã Long Tân báo cáo hồ sơ địa chính thể hiện các sổ đỏ đã chuyển nhượng cho bà Dung vẫn chưa thu hồi lưu kho theo quy định dẫn đến một thửa đất tồn tại... hai sổ đỏ.

Hàng loạt sai sót dẫn đến nhiều phát sinh phức tạp trong quá trình quản lý đất đai, giao dịch dân sự trái quy định pháp luật. Thế nhưng, thanh tra lại có văn bản đề nghị UBND huyện thu hồi sổ đỏ của... bà Ánh.

Bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch có văn bản xác định: Khi huyện ra thông báo về việc thu hồi sổ đỏ, bà Ánh phản ứng không đồng ý. “Qua làm việc, bà Ánh cho rằng bà không chuyển nhượng đất cho bà Dung”. Ngày 27/3/2019, UBND huyện có văn bản “đề nghị các bên liên quan khởi kiện dân sự tại Tòa án để được giải quyết”. Huyện đã có văn bản gửi bà Dung hướng dẫn tranh chấp với bà Ánh tại cơ quan Tòa án.

Một phần khu đất của bà Ánh tồn tại một lúc hai sổ đỏ

Một phần khu đất của bà Ánh tồn tại một lúc hai sổ đỏ

Theo dõi vụ án, luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư Tp. Hồ Chí Minh) nêu quan điểm: Căn cứ Luật Đất đai 1993 (sửa đổi bổ sung năm1998) cho thấy các giao dịch chuyển nhượng 97.201m2 đất nông nghiệp chưa thực hiện đúng theo quy định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về công tác quản lý, sử dụng đất đai.

Bên cạnh đó, vụ việc cho thấy có dấu hiệu giả mạo chữ ký để đoạt quyền sử dụng đất. Các văn bản của UBND huyện thể hiện qua làm việc, bà Ánh xác định không biết bà Dung là ai. Thời điểm tháng 12/2003, bà không có mặt tại địa phương, không thể viết hay ký tên trên hồ sơ mua bán đất. Hồ sơ chuyển nhượng lộ rõ dấu hiệu giả mạo chữ ký, chữ viết của bà Ánh, cần trưng cầu giám định để xử lý khách quan. Với nhiều sai phạm trên, cần chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra xác minh, điều tra làm rõ – Luật sư Đức nhấn mạnh.

Với những sai phạm trong quản lý đất đai đã được Thanh tra xác định, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cần sớm xử lý nghiêm cán bộ để xảy ra tiêu cực.