largeer

Mai Anh

Mai Anh

2022-07-07 09:30:00

Chưa được nhận hỗ trợ hộ nghèo vì… “đất chưa chính chủ”

Người dân thắc mắc không hiểu vì sao đã có tên trong danh sách được hưởng trợ cấp về hộ nghèo nhưng không nhận được tiền hỗ trợ.

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, bà Phạm Thị Bưởi (44 tuổi, thôn Trung Tân, xã Nam Dong, huyện Cư Jút, Đắk Nông) cho biết gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, chồng bà là người bị mất năng lực hành vi và chỉ ăn nằm một chỗ. Vừa rồi chính quyền địa phương thông báo gia đình bà được xét duyệt hỗ trợ 40 triệu đồng để làm nhà.

Bà Bưởi mong sớm được nhận tiền hỗ trợ hộ nghèo để trả tiền vay mượn xây nhà. Ảnh: HT

Bà Bưởi mong sớm được nhận tiền hỗ trợ hộ nghèo để trả tiền vay mượn xây nhà. Ảnh: HT

“Biết tin được hỗ trợ, tôi rất vui nên đã vay mượn thêm để làm được căn nhà bên cạnh. Tuy nhiên, làm xong thì mới hay UBND không cho chúng tôi nhận tiền hỗ trợ nữa. Các khoản nợ liên quan đến việc xây dựng nhà đã đến kỳ hạn nhưng gia đình tôi không có tiền để thanh toán. Theo quy định, việc hỗ trợ các đối tượng chính sách phải kịp thời để ổn định đời sống. Nếu biết chậm hỗ trợ vầy, tôi đã không dám vay mượn tiền để xây nhà” - bà Bưởi nói.

Cũng theo bà Bưởi, đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên chồng bà là ông Hồ Đức Đồng. Trước đó, năm 2001, TAND có thẩm quyền đã xét xử chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân giữa chồng bà và vợ cũ, hai người này đã có văn bản thỏa thuận giao nhận tài sản. Tuy nhiên, sau đó vợ cũ của ông Đồng quay về đòi lại đất cho con và vụ kiện đang được tòa giải quyết. Đến nay, phía tòa án vẫn không có văn bản nào để ngăn chặn hoặc giữ nguyên hiện trạng đối với thửa đất bà đã vay mượn tiền để xây nhà. Chính vì điều này, bà không hiểu tại sao chính quyền địa phương không hỗ trợ tiền xây nhà cho bà như đã duyệt trước đó.

 
Bà Bưởi bị vướng tranh chấp đất đai nên không thể chi hỗ trợ được.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trương Văn Tú, Chủ tịch UBND xã Nam Dong, thông tin: Bà Phạm Thị Bưởi có tên trong danh sách những hộ nghèo và khó khăn về nhà ở được hỗ trợ 40 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Bưởi bị vướng tranh chấp đất đai nên không thể chi hỗ trợ được.

Theo ông Tú, trước đó, trong lúc bà Bưởi tiến hành làm nhà thì bị vợ cũ của ông Đồng (chồng bà Bưởi) làm đơn khởi kiện để lấy lại phần đất cho con. Hiện nay, tòa án vẫn chưa giải quyết xong vụ kiện này. Trong quá trình xảy ra tranh chấp, UBND huyện Cư Jút không tạo điều kiện nhưng bà Bưởi vẫn tiếp tục xây nhà.

“Hiện nay, tiền hỗ trợ cho bà Bưởi đang ở ngân sách của xã. Trường hợp sau khi hoàn thành các giấy tờ, thủ tục liên quan đến đất của vợ chồng bà thì xã chi hỗ trợ bình thường. Nghĩa là bà Bưởi thuộc trường hợp hộ nghèo và được xét duyệt hỗ trợ rồi nhưng để nhận hỗ trợ thì bà phải hoàn thành thủ tục đứng tên trên đất đã xây nhà” - ông Tú nói.•

Tòa án đang giải quyết vụ tranh chấp đất 

Khi ly hôn, giữa ông Đồng và bà Đ (vợ cũ) đã có văn bản thỏa thuận giao nhận tài sản. Theo đó, ông Đồng được sử dụng đất và nhà ở. 

Sau đó, ông Đồng lấy vợ mới là bà Bưởi và đã làm thủ tục cho bà Bưởi cùng đứng tên trên giấy chứng nhận. Đến năm 2020, khi có đơn kiến nghị của bà Đ yêu cầu lấy lại một phần đất của ông Đồng cho con thì UBND huyện Cư Jút đã hủy giấy chứng nhận đất mang tên vợ chồng bà Bưởi. 

Sau đó, bà Bưởi và ông Đồng kiến nghị khôi phục giá trị pháp lý của giấy chứng nhận cũ mang tên một mình ông Hồ Đức Đồng. 

Tuy nhiên, UBND huyện Cư Jút cho rằng vì ông Đồng đang bị tai biến, mất năng lực hành vi dân sự nên chưa cấp lại, đợi ông Đồng hoàn toàn tỉnh táo mới làm hồ sơ 

Vụ việc bà Đ kiện đòi đất cho con đang được TAND huyện Cư Jút giải quyết.

HUY TRƯỜNG

https://plo.vn/chua-duoc-nhan-ho-tro-ho-ngheo-vi-dat-chua-chinh-chu-post687861.html