largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-10-12 12:18:00

Chú trọng phát triển mô hình trồng xoài VietGAP, hữu cơ

Cùng với cải tạo đất đai để tạo thêm độ màu mỡ cho đất, thành viên Tổ hợp tác Hiệp Cường cũng mạnh dạn đầu tư thêm hệ thống tưới để thuận tiện chăm sóc xoài. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp nên xoài phát triển tốt trên vùng đất cát.

Suốt một thập kỷ qua, nhất là từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Tân Tiến thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận luôn chú trọng đến công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho người nông dân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Khu vực núi nhọn thuộc thôn Hiệp Cường, xã Tân Tiến trước đây là nơi canh tác trồng mỳ, mía và một số cây nông nghiệp khác của người dân. Sau nhiều năm, những loại cây trồng không còn phù hợp, giá trị mang lại không cao. Trước tình hình trên, một số nông dân địa phương đã liên kết thành lập Tổ hợp tác trồng trọt Hiệp Cường, để phát triển mô hình trồng xoài VietGAP, hữu cơ.

Cùng với cải tạo đất đai để tạo thêm độ màu mỡ cho đất, thành viên Tổ hợp tác Hiệp Cường cũng mạnh dạn đầu tư thêm hệ thống tưới để thuận tiện chăm sóc xoài. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp nên xoài phát triển tốt trên vùng đất cát.

43

Sau hơn 5 năm phát triển, mô hình trồng xoài của Tổ hợp tác hiện phát triển mạnh, năng suất xoài tăng theo từng năm, 1 ha có thể cho từ 20 - 30 tấn quả mỗi năm.

Đối với các loại như xoài cát Hòa Lộc, xoài Thái, xoài Đài Loan giá thấp nhất không dưới 20 nghìn đồng. Vào vụ Tết, giá có thể cao gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi. Sau khi trừ chi phí, mỗi ha xoài, nông dân thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Anh Bùi Văn Tiến, thành viên Tổ hợp tác, cho biết đổi thay lớn nhất của người dân địa phương là tư duy sản xuất. Nếu trước đây, việc lạm dụng hóa chất khiến các vùng trồng trọt bị thoái hóa, bạc trắng, thì nay sản xuất hữu cơ giúp đất đai dần phục hồi, giá trị dinh dưỡng tăng, đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng.

“Gia đình tôi có 1,1 ha trồng xoài hữu cơ, trong quá trình chăm sóc luôn tuân thủ tuyệt đối quy định an toàn sinh học khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón. Kết quả, cây luôn cho trái rất sai, chất lượng tốt. Bình quân mỗi năm thu về trên 100 triệu đồng”, anh Tiến nói.

Đến nay, diện tích trồng xoài ở Tân Tiến đã lên tới gần 100 ha với khoảng 30 hộ canh tác, kinh tế nhiều gia đình ngày càng khấm khá so với trước. Được biết, sắp tới, UBND xã sẽ vận động bà con lập thêm nhiều tổ hợp tác, HTX trồng xoài nhằm ổn định thị trường cũng như đầu ra cho sản phẩm.