largeer

lili

lili

2022-01-12 07:46:00

Chủ tịch tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành nói về ý tưởng làm cảng vũ trụ du lịch của Bầu Thụy: Khó khả thi, khó có thể thực hiện và không thuộc thẩm quyền của tỉnh

Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết không nên bàn về dự án này vì khó khả thi, khó có thể thực hiện. Trên thế giới dự án này chưa có nên mình rất khó để làm. Đây là ý tưởng của doanh nghiệp và không thuộc thẩm quyền của địa phương.

Khó khả thi, khó thực hiện...

Trước đó, Thaigroup đã có công văn gửi Thường trực tỉnh ủy tỉnh Kiên Giang và UBND tỉnh Kiên Giang về việc xin nghiên cứu, khảo sát vị trí và đề xuất đầu tư dự án Cảng Vũ Trụ du lịch tại TP. Phú Quốc (Kiên Giang) với mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là góp phần xây dựng phát triển Phú Quốc trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch mang tầm quốc tế và đưa Việt Nam sánh ngang các cường quốc vũ trụ trên thế giới.

Liên quan đến dự án cảng vũ trụ du lịch do Tập đoàn Thaigroup đề xuất đầu tư tại TP Phú Quốc, trao đổi với phóng viên báo điện tử Báo Dân Việt, ông Lâm Minh Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho hay, dự án này không thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Theo ông Thành, trên thế giới dự án này chưa có nên mình rất khó để làm. Đây là ý tưởng của doanh nghiệp và không thuộc thẩm quyền của địa phương. Do đó, ngành chức năng địa phương chưa nghiên cứu tới. Ông Thành cũng cho rằng, không nên bàn về dự án này vì khó khả thi, khó có thể thực hiện.

Trong công văn, Thaigroup cho biết hiện tại trên thế giới chỉ có các cường quốc vũ trụ như Mỹ, Nga, Nhật, Trung Quốc… là đã xây dựng Cảng vũ trụ thương mại. Các nước Đông Nam Á mặc dù nhu cầu đang rất cần thiết nhưng chưa triển khai được. Việc phát triển cảng vũ trụ phục vụ cho mục đích du lịch sẽ là bước ngoặt đột phá, mang tính lịch sử, mang lại lợi ích to lớn cho ngành du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong tương lai.

1

Theo nghiên cứu cũng như phân tích của các nhà khoa học Nga thì Phú Quốc với vị trí nằm gần đường xích đạo, nằm ở bờ phía Đông của vùng biển lớn, gần các tuyến giao thương, vận tải và du lịch là điều kiện rất thuận lợi để Việt Nam phát triển xây dựng Cảng Vũ Trụ du lịch.

Thaispace của 3 cha con ra đời....

Thaiholdings công ty mẹ của Thaigroup cũng vừa mới thành lập Công ty cổ phần Thaispace với mục tiêu thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ tại Phú Quốc, nếu được các cơ quan quản lý cấp phép. Công ty này đặt trụ sở tại Tổ 8, Khu Tái định cư, Khu phố 5, Phường Dương Đông, Thành phố Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang.

Tổng vốn điều lệ dự kiến của Công ty cổ phần Thaispace là 26.688 tỷ đồng. Bầu Thụy góp 75% vốn tương đương 20.016 tỷ đồng. Hai người con của bầu Thụy là Nguyễn Ngọc Mỹ Anh và Nguyễn Xuân Thái mỗi người góp 2.668 tỷ đồng, tương ứng 10% vốn; còn lại 5% vốn do CTCP Thaiholdings góp. Trong đó Nguyễn Ngọc Mỹ Anh (sinh năm 2001) làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Thaispace.

Đặc biệt, mới đây Bầu Thụy đã có cuộc gặp gỡ với Trung tướng - Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Phạm Tuân, người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ. Được biết, Trung tướng Phạm Tuân sẽ luôn đồng hành và giải đáp những thắc mắc trong tầm hiểu biết của mình trong quá trình triển khai dự án này của Bầu Thụy.

Cuộc gặp gỡ giữa Bầu Thụy với Trung tướng - Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Phạm Tuân, người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ

Cuộc gặp gỡ giữa Bầu Thụy với Trung tướng - Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Phạm Tuân, người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ

Tại buổi gặp gỡ, Trung tướng Phạm Tuân đã có những chia sẻ về kinh nghiệm, hiểu biết của mình về ngành hàng không vũ trụ. Ông cũng ủng hộ việc xây dựng cảng hàng không vũ trụ du lịch tại Phú Quốc cũng như thành lập công ty Thaispace.

Theo Trung tướng Phạm Tuân, ý tưởng bước chân vào vũ trụ dù là nhỏ nhất, xây dựng cơ sở hạ tầng như thế nào cũng là một ý tưởng táo bạo và đột phá trong tư duy. “Mặc dù tôi biết các doanh nghiệp tư nhân có tiềm lực kinh tế tại nước ta rất nhiều nhưng để những doanh nghiệp có ý tưởng đột phá và tập hợp được đội ngũ có thể triển khai không phải là dễ”, ông nói.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ về kế hoạch hiện thực hóa cảng du lịch vũ trụ và công ty Thaispace cùng quyết tâm đặt tên Việt Nam trên bản đồ ngành hàng không vũ trụ, sánh vai cùng với các cường quốc hàng không du lịch vũ trụ của Bầu Thụy, Trung tướng bày tỏ sự vui mừng và tin tưởng rằng với những tư duy sáng tạo, đột phá và tâm huyết thì dự án này sẽ thành công.

Vài nét về Bầu Thụy

Ông Nguyễn Đức Thụy (biệt danh Bầu Thụy) hiện là người giàu thứ 9 trên sàn chứng khoán Việt Nam với giá trị tài sản là 22.665 tỷ đồng. Bầu Thụy nổi tiếng với niềm đam mê kinh doanh, bóng đá và siêu xe.

Năm 2007, Bầu Thụy được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch Tập đoàn mẹ, tức Tập đoàn Xuân Thành (sau đó đổi tên thành Thaigroup). Ông cũng được biết đến là người sáng lập nên CTCP Thaiholdings và đảm nhiệm cương vị chủ tịch HĐQT công ty này trong nhiều năm. Ông Thụy từ nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT Thaiholdings từ ngày 29/2/2020, đồng thời không còn là thành viên HĐQT. Hiện Chủ tịch HĐQT của Thaiholdings là ông Nguyễn Văn Thuyết, em trai của Bầu Thụy.

Bầu Thụy

Bầu Thụy

Năm 2012, trên thị trường chứng khoán Bầu Thụy bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để thâu tóm 81,5% cổ phần của Công ty Chứng khoán VIX, đổi tên thành Chứng khoán Xuân Thành. Tuy nhiên, sau đó thị trường chứng khoán lao đao, ông chính thức rút lui.

Sau khi tham gia sở hữu hơn một nửa khu đất vàng Khách sạn Kim Liên, bất động sản vẫn là mối quan tâm lớn của Bầu Thụy. Các công ty của vị doanh nhân này đã triển khai một số dự án như khu phức hợp nghỉ dưỡng Enclave Phú Quốc, Khu đô thị Xuân Thành Land - Hưng Yên và một số dự án bất động sản lớn nhỏ khác.

Đầu năm 2021, Bầu Thụy bắt đầu lấn sân sang mảng ngân hàng. Ông mua vào số lượng lớn cổ phiếu LienVietPostBank, tương đương khoảng 3% vốn hiện hành của ngân hàng. Đây là bước đi tiền đề, trước khi ngân hàng này tuyên bố bầu ông Nguyễn Đức Thụy vào ghế Phó chủ tịch HĐQT.

Trong lĩnh vực bóng đá, Bầu Thụy nổi tiếng vì ông từng là nhà đầu tư của 2 đội bóng thi đấu ở giải vô địch quốc gia Việt Nam 2011 là Câu lạc bộ bóng đá Xi măng Xuân Thành Sài Gòn và Quảng Nam.

Về niềm đam mê siêu xe, Bầu Thụy được biết đến là một trong hai 2 người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu chiếc Rolls-Royce Phantom rồng. Ngoài ra, ông còn có nhiều chiếc xe nổi tiếng như: Rolls Royce Ghost, Maybach 62s, Mercedes S-Class, BMW 7-Series, Range Rover, Lexus Ls600hl, Lexus LX 570...

Theo MiMi/ Nhà quản lý