largeer

Mai Anh

Mai Anh

2022-05-25 09:30:00

Chủ tịch Đức “Cá tầm” - “Ông trùm” trứng cá và cú bẻ lái sang bất động sản

Công ty Cổ phần Cá tầm Việt Nam của ông Lê Anh Đức vừa thu về thành công gần 1.500 tỷ đồng từ việc phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, mọi thông tin về giao dịch này hiện vẫn còn là một “bí ẩn”.

Đức “Cá tầm” là ai?

Ông Lê Anh Đức sinh năm 1978, từ năm 13 tuổi đã theo mẹ sang Nga học tập. Ông từng nhiều lần giành giải nhất và nhì Olympic Toán, Vật lý tại Nga mặc dù dành rất ít thời gian cho việc học. Trong quá trình học tập nước ngoài, ông đã bắt đầu một số công việc kinh doanh từ nhỏ, sau đó trở về nước cưới vợ và "bén duyên" với việc kinh doanh cá tầm. Vợ của vị doanh nhân này là bà Hà Thị Phương Thảo. Bà Thảo nắm giữ nhiều cổ phần và giữ vị trí cấp cao tại các công ty trong hệ sinh thái cá tầm - bất động sản - du lịch của ông Đức. Ba vợ là tiến sĩ Hồ Văn Hải, từng công tác tại Bộ Kế hoạch - Đầu tư, nhà sáng lập công ty bất động sản Hà Quang.

a2

Hiện tại ông Lê Anh Đức đang đảm nhiệm vị trí Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cá tầm Việt Nam với tỷ lệ 52,09% vốn cổ phần. Đơn vị này có nhiều công ty thành viên trải dài từ Bắc vào Nam, đều tập trung vào lĩnh vực nuôi trồng, sản xuất cá tầm và đặc biệt là trứng cá tầm thương hiệu Caviar de Đuc. Ngoài ra, trong hệ sinh thái của ông Đức còn có các công ty bất động sản sở hữu các dự án “khủng” như: CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang, CTCP Trần Thái Cam Ranh, CTCP CLB Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh,.... Các công ty về lĩnh vực khác: CTCP Du lịch Cá tầm (du lịch), CTCP Năng lượng vàng (năng lượng) đã giải thể.

Sự nghiệp từ bán quần lót đến ông trùm “vàng đen”

Thương hiệu CAVIAR de Đuc của Công ty Cổ phần Cá Tầm Việt Nam

Thương hiệu CAVIAR de Đuc của Công ty Cổ phần Cá Tầm Việt Nam

Năm 1991, cậu bé 13 tuổi Lê Anh Đức đã được sang Nga học tập, nơi sinh ra những tỷ phú USD hiện nay của Việt Nam. Ngay từ nhỏ, Anh Đức đã đam mê kinh doanh bằng những chuyến buôn hàng quần jeans, đồ xách tay về Việt Nam. Sau đó sang Ba Lan buôn quần lót nữ cỡ lớn từ đó giúp cho ông Đức sở hữu khối tài sản khổng lồ. Giàu sang từ nhỏ nên ông có rất nhiều đam mê dành cho giới đại gia như: đua xe F1, sưu tập siêu xe, hi-end audio, từng vô địch game Đế chế (Age of Empire). Thời điểm trở về Việt Nam, trước khi tập trung vào cá tầm, ông Đức đã kinh doanh qua nhiều lĩnh vực khác nhau như bất động sản, chứng khoán, hàng không, nghệ thuật,.. Nổi bật là chương trình “Không gian âm nhạc” từng thực hiện cùng đạo diễn Việt Tú và nhà báo Chu Minh Vũ vào năm 2011.

Ông Lê Anh Đức được xem như là người đầu tiên thành công trong việc nuôi và sản xuất sản phẩm liên quan đến cá tầm tại Việt Nam. Nhưng ít ai biết được rằng, dự án mang cá tầm về nghiên cứu và nuôi tại Việt Nam là do bố vợ ông Đức - ông Hà Văn Hải thực hiện. Năm 2007, ông Hải thành lập Công ty TNHH Cá tầm Việt Nam - Đà Lạt, khởi đầu cho sự phát triển của ông Đức sau này. Đến ngày 10/9/2009, Công ty Cổ phần Cá tầm Việt Nam được thành lập. Đây cũng là thời điểm ông Lê Anh Đức được nhà vợ chuyển giao dự án cá tầm. Năm 2019 bố và vợ của ông thoái hết 40% vốn, ông Đức nâng mức sở hữu từ 30% lên 52,09%. Sau nhiều năm thử nghiệm và nghiên cứu, năm 2011 thương hiệu xa xỉ trứng cá tầm Caviar de Đuc ra mắt, đánh dấu tên tuổi ông Đức “Cá tầm” trên thương trường.

Thương hiệu trứng cá tầm ông Đức ngày càng được ưa chuộng trên thị trường, là đối tác cung cấp cho các chuỗi khách sạn, nhà hàng 5 sao lớn. Tham vọng của vị chủ tịch này muốn Việt Nam trở thành điểm đến của những người đam mê món trứng cá tầm - loại trứng được gọi là "vàng đen". Giá đắt đỏ cùng với sản lượng đầu ra vừa cá vừa trứng của ông Đức rất lớn nếu so với mặt bằng chung thị trường, giúp cho doanh nhân này thu về hàng chục, trăm tỷ đồng. Nhờ đó, ông Đức có được nền tảng vững chắc để bước chân vào lĩnh vực bất động sản.

Ông Đức cùng trại nuôi cá tầm của mình tại các hồ thủy điện

Ông Đức cùng trại nuôi cá tầm của mình tại các hồ thủy điện

Bất động sản và những “lùm xùm” xung quanh các dự án

Ông Đức “Cá tầm” hiện nay đang là Chủ tịch HQĐT của CTCP Đầu tư Xây dựng Nha Trang - đơn vị sở hữu hàng loạt như án “khủng” như: Panorama Nha Trang, The Arena từ việc thâu tóm CTCP Trần Thái Cam Ranh. Trong hệ sinh thái bất động sản của ông Lê Anh Đức còn có CTCP Bất động sản Hà Quang - chủ dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I (38,21ha), Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II (67ha) tại TP.Nha Trang. Một số dự án thuộc công ty thành viên của ông Đức có thể kể đến là Cam Ranh City Gate (40ha đất và 7ha mặt nước), Cam Ranh Bay Cottages (15,1ha).

Dự án Panorama Nha Trang do ông Lê Anh Đức làm chủ đầu tư

Dự án Panorama Nha Trang do ông Lê Anh Đức làm chủ đầu tư

CTCP Đầu tư Xây dựng Nha Trang liên tục biến động về doanh thu qua các năm. Năm 2016, công ty chỉ đạt doanh thu vỏn vẹn 1,6 tỷ đồng, 2017, 2018 không thu về được đồng nào. Đến năm 2019, bất ngờ tăng lên con số nghìn tỷ khi ghi nhận trong báo cáo là 2.083 tỷ đồng, rồi lại giảm sâu về 354,3 tỷ đồng vào năm 2020. Không chỉ biến động doanh thu, công ty bất động sản của ông Đức “cá tầm” còn thay đổi vốn điều lệ tăng giảm bất thường kể từ khi thành lập. Từ đó dẫn đến một số “lùm xùm” xung quanh công việc kinh doanh bất động sản của vị chủ tịch nổi tiếng này.

Nổi bật là dự án Panorama từng bị khách hàng tố đích danh tên ông Lê Anh Đức và vợ có hành vi lừa dối khách hàng. Cụ thể vào năm 2019, một số người phản ánh về việc chủ đầu tư Panorama đã quá hạn 180 ngày kể từ 31/12/2018 nhưng vẫn chưa bàn giao căn hộ cho khách hàng. Dựa trên hợp đồng đã ký thì công ty đã vi phạm điều khoản đã ký, dẫn đến việc khách hàng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Ngoài ra công ty phải hoàn đủ số tiền và 20% lãi cho khách hàng trong vòng 5 ngày. Thời điểm đó ông Lê Anh Đức với cương vị Chủ tịch HĐQT công ty Vịnh Nha Trang đã đứng ra cam kết thanh toán đủ cho khách hàng. Nhưng sau đó lại có thông tin ông Đức “lật kèo”, không đồng ý với phương án đã cam kết nên không trả tiền cho khách hàng. Sự việc lặp đi lặp lại cùng một cách thức nên nhiều khách hàng đã bức xúc trước hành động của vị chủ tịch này.

Toàn cảnh dự án The Arena Cam Ranh bị tố lừa dối khách hàng

Toàn cảnh dự án The Arena Cam Ranh bị tố lừa dối khách hàng

Một dự án khác liên quan đến ông Lê Anh Đức cũng vướng những thông tin tiêu cực là The Arena Cam Ranh. Một số khách hàng khiếu nại chủ đầu tư dự án là CTCP Trần Thái Cam Ranh có dấu hiệu trốn thuế và lừa dối khách hàng. Nhiều người mua nhà đã từng đến văn phòng công ty yêu cầu xuất hóa đơn GTGT (VAT) nhưng không được đáp ứng yêu cầu. Đến ngày 30/11/2021, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã công bố kết luận cho rằng công ty đã lập một số hóa đơn không đúng thời điểm nhận tiền. Theo như cam kết khi ký hợp đồng, chủ đầu tư dự án The Areca sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng, nhưng sau 1 năm người mua vẫn chưa nhận được căn hộ đúng như hợp đồng. Ngoài ra dự án còn mắc nhiều sai phạm khác như: chậm tiến độ 10 năm, bàn giao căn hộ chưa đủ điều kiện, bị đình chỉ thi công nhưng vẫn xây dựng rầm rộ,...

CAO CHÍ CANG - Vietnam Business Insider