largeer

Thy Na

Thy Na

2021-07-27 17:01:00

Chủ tịch công ty game sở hữu PUBG sắp thành tỷ phú

Tài sản của Chang Byung-gyu - Chủ tịch của Krafton, công ty sở hữu tựa game sinh tồn nổi tiếng PUBG, nhiều khả năng sẽ vọt lên 3,5 tỷ USD, sau đợt IPO có thể là lớn nhất từ trước đến nay tại Hàn Quốc.

chutichcongtygamesohuupubgsapthanhtyphu

Năm 2017, PlayerUnknown’s Battlegrounds, hay PUBG - một trong những tựa game hành động, sinh tồn thành công nhất mọi thời đại, đã phá kỷ lục thế giới sau khi công bố doanh thu từ phiên bản phát hành sớm đạt 100 triệu USD chỉ trong 79 ngày.

Tại Hàn Quốc, PUBG rất phổ biến tại các quán net, và thậm chí vượt qua Liên Minh Huyền Thoại để thành game được chơi nhiều nhất tại xứ sở kim chi vào tháng 10 năm 2017. Giờ đây, tựa game này nhiều khả năng sẽ tạo ra hàng loạt triệu phú, tỷ phú USD khi công ty sở hữu nó sắp sửa lên sàn vào tháng 7/2021.

Theo đó, Krafton (tiền thân là Bluehole) - công ty sở hữu PUBG) có kế hoạch huy động 5.600 tỷ Won (4,9 tỷ USD) trong đợt IPO tới. Bloomberg ước tính, thương vụ này có thể giúp tài sản của Chang Byung-gyu - Chủ tịch Krafton, vọt lên 3,5 tỷ USD. Dự kiến, sau khi niêm yết, Chang sẽ nắm giữ 14% cổ phần công ty.

Đồng thời, thương vụ này cũng sẽ mang lại sự giàu có cho một loạt cổ đông khác của công ty. Cụ thể, CEO Kim Chang-han sẽ sở hữu khoảng khoảng 336 triệu USD, trong khi bà Chung Seung-hye, vợ ông Chang Byung-gyu sẽ sở hữu 206 triệu USD. Riêng 13% cổ phần của nhà đầu tư Tencent có thể trị giá tới 3,3 tỷ USD.

Thương vụ IPO sắp tới của Krafton là ví dụ mới nhất cho thấy sự thay đổi trong bảng xếp hạng những người giàu nhất Hàn Quốc thời gian qua, khi các doanh nhân làm giàu nhờ công nghệ vươn lên hàng ngũ tỷ phú - nơi vốn bị thống trị bởi những người thừa kế của các tập đoàn gia đình có truyền thống lâu đời ở xứ sở kim chi.

Park Ju-gun - người đứng đầu công ty nghiên cứu doanh nghiệp Leaders Index ở Seoul, nhận xét: "Giờ đây, việc thừa kế không phải là cách duy nhất để trở thành tỷ phú ở Hàn Quốc nữa. Những thương vụ IPO lớn đến từ giới công nghệ cho thấy sự bổ sung tính năng động của nền kinh tế Hàn Quốc".

Theo Bloomberg, Chủ tịch Chang Byung-gyu (48 tuổi), bắt đầu kinh doanh riêng vào năm 1997 khi học tiến sĩ. Ông đã xây dựng một cộng đồng trò chuyện trực tuyến phổ biến với giới trẻ, trước khi tạm dừng sự nghiệp để thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Sau khi hoàn tất nghĩa vụ, Chang thành lập một nhà cung cấp công cụ tìm kiếm và bán nó cho công ty tiền thân của Naver Corp - cổng tìm kiếm lớn nhất Hàn Quốc. Với số vốn từ đó, ông thành lập một công ty đầu tư mạo hiểm, bắt đầu đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu và thành lập Krafton.

CEO Kim Chang-han và Giám đốc Sáng tạo Brendan Greene - hai nhân vật quan trọng đứng sau thành công của PUBG

CEO Kim Chang-han và Giám đốc Sáng tạo Brendan Greene - hai nhân vật quan trọng đứng sau thành công của PUBG

Năm 2015, ông mua một số studio game, trong đó có studio do CEO Kim Chang-han thành lập. Được biết, Kim là một thần đồng máy tính, đã giành chiến thắng trong các cuộc thi mã hóa quốc gia vào những năm 1980. Và, Kim cũng là người đã đưa ra ý tưởng về một trò chơi trực tuyến, trong đó người chơi cạnh tranh với nhau để trở thành người sống sót cuối cùng (battle royale).

"Tôi đã chờ đợi sự chấp thuận trong 3 tháng. Sau đó, tôi nghe nói Chang cảm thấy khó tin vào ý tưởng này vì kế hoạch hoàn hảo một cách kỳ lạ", Kim nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12/2020. Cuối cùng, Chang đã chấp thuận, yêu cầu Brendan Greene từ Ireland về làm giám đốc sáng tạo của trò chơi. Greene chuyển đến Hàn Quốc, giúp phát triển PUBG trong khoảng 1 năm.

Rốt cục, PUBG ra mắt năm 2017, trở thành trò chơi trực tuyến được yêu thích và là thương hiệu game đem lại danh tiếng và lợi nhuận cao nhất cho Krafton. Tính đến tháng 3/2021, phiên bản PC và console của game đã bán được hơn 75 triệu bản. Trong khi đó, phiên bản di động giữ vị trí game được tải xuống nhiều nhất tại hơn 150 quốc gia. Khoảng 94% doanh thu trong quý I/2021 của Krafton đến từ hoạt động bán hàng ở nước ngoài, đạt 461 tỷ Won.

"Tôi chưa bao giờ hình dung được thành công như thế này. Đầu tiên, tôi nghĩ rằng sẽ tốt nếu bán được 400.000 bản để kiếm lại số tiền chúng tôi đã đầu tư", Chang nói vào tháng 1/2018.

Tháng trước, vị Chủ tịch cũng cam kết tặng số cổ phiếu trị giá tới 100 tỷ Won cho nhân viên Krafton để "bày tỏ lòng biết ơn của ông ấy tới tất cả thành viên của công ty, những người đã đóng góp vào sự phát triển của Krafton", theo một tuyên bố của công ty.

Hiện, Chang Byung-gyu là người mới nhất trong nhóm các tỷ phú tự thân Hàn Quốc quyết định cho đi một phần tài sản. Chủ tịch Kakao Kim Beom-soo và nhà sáng lập Woowa Brothers Kim Bong-jin đã ký kết sáng kiến Giving Pledge của Bill Gates và Warren Buffett trong năm nay, cam kết quyên góp phần lớn tài sản.

"Các doanh nhân tự xây dựng doanh nghiệp của họ ngay từ đầu có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề bất bình đẳng. Họ cũng đã phải trải qua nhiều khó khăn để đạt được vị trí như hôm nay", Park Ju-gun bình luận.

Theo Doanh nhân Sài Gòn