largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-07-13 20:33:00

Choáng với 'kịch bản dàn trận' y, bác sỹ quảng cáo viên khớp CHAKO

Có thể thấy trên trang wesite: https://chako.vn, “mở màn” cho một loạt đoạn video sử dụng hình ảnh y, bác sỹ để tư vấn là nổi lên đoạn của dược sỹ Võ Thanh Phương, nhà thuốc Minh Tâm, quận Gò Vấp, TP. HCM quảng cáo cho sản phẩm CHAKO “cực kỳ an toàn và hiệu quả”.

1
2
3
4
5
6
8

Thậm chí, trong trường hợp của ông Phạm Hưng Củng, nguyên Cục trưởng Cục Y học cổ truyền – Bộ Y tế, xuất hiện đoạn video ông này quảng cáo khẳng định khớp CHAKO có khả năng chữa nguyên nhân và triệu chứng viêm khớp, có thể dùng cho phong tê thấp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, viêm dây thần kinh sườn, tọa, đau xương khớp cổ, vai gáy… hoàn hảo. Thậm chí, ông Củng khẳng định: “Đánh giá cao viên khớp CHAKO, hi vọng những người có bệnh lý này toại nguyện khi sử dụng nó”.

Những nội dung nêu trên đều là quảng cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi cố tình sử dụng hình ảnh y, bác sỹ để lôi kéo, “đánh bóng” trong khi bản chất thực của sản phẩm khớp CHAKO không hề như vậy.

Theo Luật sư Lê Văn Hoan, đoàn luật sư TP.HCM, các hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo thực phẩm, quảng cáo TPCN sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP và Nghị định 28/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, như sau: Trường hợp quảng cáo TPCN và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc thì người vi phạm bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng theo quy định tại Khoản 4 Điều 68. Biện pháp khắc phục hậu quả buộc cải chính thông tin và tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Nếu quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định thì bị phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng theo quy định tại Khoản 1 Điều 67 Nghị định 158/2013, được sửa đổi tại Nghị định 28/2017.

Đối với hành vi Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng theo quy định Khoản 4, Điều 70 Nghị định 158/2013, được sửa đổi tại Nghị định 28/2017.