largeer

Loa phường

Loa phường

2021-10-05 14:18:00

Chiến dịch “lùa gà” của Johnny Đặng, Khoa Pug

Thời gian gần đây thấy trên mạng xã hội, thậm chí một số tờ báo chính thống xuất hiện thường xuyên các thông tin liên quan đến Johnny Đặng, Vương Phạm, Khoa Pug. 3 người này này mỗi lần xuất hiện là khoe nhà, khoe đất, khoe siêu xe, khoe kim cương khoe các bữa ăn sang chảnh.

Có lần Johnny Đặng còn lên mạng tuyên bố hùng hỗ trợ tất cả những người dân Việt Nam mỗi người 5 triệu đồng, không biết đến nay đã có ai nhận được đồng nào chưa dù thấy nhiều người đăng ký.

Tần suất xuất hiện việc khoe của dày đặc, đi đến đâu khoe đến đó, thậm chí có khi đi nhà cầu không ra cũng đem khoe. Mỗi lần xem mình đều tìm cách chặn nhưng chặn đầu này lại mọc đầu khác. Mình nghỉ trong đầu, Khoa Pug là một người làm Youtube nên việc liên tục khoe mẽ để câu like, câu view kiếm tiền quảng cáo thì dễ hiểu, còn Johnny Đặng, Vương Phạm ở bên Mỹ nghe nói cũng là triệu phú, nói chung là cũng có tiền không lẽ rửng mỡ đi câu like, câu view rẻ tiền vậy.

Bởi triệu phú họ lo đi làm, họ giấu tài sản chết mẹ, ai lại khoe khoang thô thiển như vậy, chưa kể có khi còn bị Chính phủ bên đó nó soi, nó vào thanh tra, rồi lòi ra các khoản thu nhập trốn thuế, nó bắt đóng thuế chết mẹ, thậm chí khởi tố.

khoa

Rồi một ngày đẹp trời mình nghe thông tin Johnny Đặng, Vương Phạm, Khoa Pug cùng bắt tay nhau “đẻ” ra đồng tiền ảo Diamond Boyz Coin và đồng tiền này tăng giá liên tục thì mình đã hiểu vì sao họ liên tục khoe khoang sự giàu có. Tất cả có lẽ đã được lên kế hoạch từ trước, kể cả việc Khoa Pug đang ở Việt Nam tự dưng bay qua Mỹ. Có lẽ tất cả đều phục vụ cho kế hoạch “lùa gà”.

Dù ở Mỹ nhưng đối tượng mà bộ tam này hướng đến là mấy con gà lơ mơ mà hám ăn ở Việt Nam. Rồi đến một ngày 3 ông thần này lùa đủ số gà rồi hô biến, lúc đó ối zồi ôi, không lẻ các nạn nhân bay qua Mỹ đòi tiền hay qua bển kiện?

Cách thức hoạt động này kiểu như ở Việt Nam mấy hotgirl tài chính 4.0, tự xưng là CEO rồi thuê xe, thuê hàng hiệu lên mạng sống ảo, ngày ngày khoe ngực tràn màn hình giao dịch, vẽ chuyện làm giàu truyền cảm hứng. Hay việc các hot girl tài chính khoe mình kiếm tiền dễ như bỡn, đơn vị tiền tệ trong giao dịch lên tầm ngàn đô chứ chẳng phải mấy triệu VNĐ nữa. Tài khoản ngân hàng liên tục "nổ" tưng bừng, với tiền tỉ tỉ trong tài khoản, hơn cả pháo hoa giao thừa, rồi nói đạo lý làm giàu còn sắc sảo hơn cả Jack Ma.

Quay lại câu chuyện tền ảo, theo thống kê của trang coinmarketcap.com, từ năm 2009 khi đồng tiền ảo đầu tiên là Bitcoin do một người đàn ông bí ẩn tự xưng là S.Nagatomo (X.Na-ga-tô-mô) sanh ra, thì đến đầu năm 2018 đã có gần 1.400 đồng tiền ảo đã được đẻ ra và đến nay chắc con số này còn tăng mạnh hơn nữa, trong đó có đồng tiền ảo Diamond Boyz Coin của 3 vị triệu phú tự phong kia cũng mới được sinh ra. Hiện tại Việt Nam có hơn 20 loại tiền ảo phổ biến dựa trên số người tham gia và nổi bật nhất là Bitcoin, Ethereum, Binance Coin.

Hiện nay 1 Bitcoin đang có giá khoảng 49.000 USD, quy ra tiền Việt mỗi Bitcoin có giá hơn 1,1 tỉ đồng. Hay đồng Ethereum có giá khoảng 3.397 USD, đồng Binance Coin có giá 426 USD. Thậm chí như đồng tiền ảo Diamond Boyz Coin của ba vị triệu phú này cũng đang có giá gần 1 USD, gần bằng giá trị đồng tiền đô của Mỹ.

Trong khi 1 USD của Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ có giá 23.000 đồng. Thật quá nhọ cho đồng tiền được xem là uy lực nhất thế giới khi chỉ "same same" giá trị với đồng tiền ảo do một ông thợ kim hoàn là Johnny Đặng đẻ ra. Hiện nay ngoại trừ một số đồng tiền ảo có giá trị lớn như Bitcoin được mua bán và quy đổi ra được tiền đô sau đó quy đổi ra tiền Việt để có thể mua được bánh mì ăn, thì hầu hết các đồng tiền còn lại dạng như Diamond Boyz Coin đến thời điểm này chẳng có ý nghĩa hay giá trị gì trên cõi đời này, thậm chí là “rác”, ai cũng có thể tạo ra cho mình một đồng tiền ảo như Soncoin hay Raccoin chẳng hạn.

Nói vậy để thấy độ “ảo diệu” của các đồng tiền này nó như thế nào. Một thống kê của trang digiconomist, cho thấy chỉ riêng mạng lưới Bitcoin đã tiêu thụ lượng điện năng lên đến 37.49 Terawatt giờ, gấp 70 lần so với mạng lưới của Visa, cao hơn nhu cầu sử dụng điện của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Như vậy giá thành tạo ra một đồng Bitcoin khoảng 1.000 USD, nhưng đang giao dịch trên thị trường lên đến gần 50.000 USD.

Theo số liệu, Việt Nam là quốc gia luôn nằm trong đỉnh của chóp về số người giao dịch tiền ảo dù việc giao dịch đồng tiền ảo ở Việt Nam cũng như đa số các quốc gia là bất hợp pháp, bị cấm. Sau khi nhận được những đồng tiền ảo gần như không có giá trị này, nhà đầu tư được lựa chọn giữa hai phương án: rao bán hoặc đầu cơ.

Nhưng đa số người chơi tiền ảo là đầu cơ. Nếu tham gia đầu cơ, nhà đầu tư sẽ được dự án hứa hẹn trả lợi nhuận theo mô hình đa cấp với lãi suất lên đến hàng trăm phần trăm một năm. Thực chất, đây vẫn là trò lừa đảo Ponzi truyền thống (lấy tiền đầu tư của người sau để trả cho người trước). Khi thu đủ lợi nhuận từ các nạn nhân, những ông trùm lừa đảo đứng sau sẽ “hô biến” và thực tế ở VN rất nhiều vụ sập sàn tiền ảo đã diễn ra, mỗi vụ như vậy có hàng trăm ngàn nạn nhân dính bẫy.

Nói về việc các đồng tiền ảo tăng giá phi mã, có thể lý giải vì đồng tiền này nó là công cụ mang tính đầu cơ, cũng có thể là công cụ chuyển tiền bất hợp pháp, là công cụ rửa tiền bởi tính ẩn danh của công nghệ này. Đồng thời những con “cá mập” đứng ra thao túng, làm giá, thổi giá để lôi kéo người chơi tham gia. Nhưng ai là người cuối cùng cầm cục than nóng ấy, người đó sẽ dễ chết khi một ngày đẹp trời nào đó đồng loạt các chính phủ cấm vận như mới đây Trung Quốc cấm hoặc “ông chủ” tuyên bố sập nguồn.

Bởi lẽ không có chuyện “tiền tự đẻ ra tiền”, đồng tiền được mua bán, thổi giá liên tục như một món hàng trong khi bản thân nó không phải là hàng hoá để có thể tạo ra giá trị, cũng không có một tài sản nào để quy đổi ngang giá, định giá. Việc các đồng tiền ảo cứ tăng và tăng giá chỉ là câu chuyện ngụ ngôn chế giễu những kẻ tham lam và có lẽ đa số những gì ảo là không có thật, là không tốt.

Tác giả Nguyễn Đình Sơn