largeer

Mây lang thang

Mây lang thang

2021-09-19 00:49:00

Chia sẻ khó khăn, trao yêu thương trong mùa đại dịch covid-19

Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến bao gia đình rơi vào tình cảnh khốn khó, không có việc làm, không có thu nhập. Vì tính chất phức tạp của dịch bệnh, nhiều bệnh nhân Covid-19 nằm viện mà không có người thân bên cạnh chăm sóc; nhân viên y tế quá tải, nhiều tháng liền chưa được về với gia đình.

Bà Bùi Thị Liên Phương (phải) tặng quà cho người dân ở tổ 48, KP.11, P.Tân Phong gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Bà Bùi Thị Liên Phương (phải) tặng quà cho người dân ở tổ 48, KP.11, P.Tân Phong gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của đồng bào, nhiều cá nhân, tổ chức đã và đang bỏ công sức, tiền của để làm nhiều việc ý nghĩa, giúp đỡ mọi người. Qua đó cho thấy, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tình người vẫn luôn lan tỏa.

* Cả gia đình cùng làm thiện nguyện

Với mong muốn chia sẻ với công ty trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh Covid-19, đầu tháng 7-2021, ông Lê Khiêm (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa, Tổng giám đốc Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Pilmico Việt Nam, đóng tại H.Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) đã tự nguyện xin được hạ 20% tổng thu nhập hằng tháng. Tuy nhiên, công ty chưa có chính sách này nên ông Khiêm bàn với vợ là bà Bùi Thị Liên Phương (Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ 4, Đảng bộ Công ty TNHH Changshin Việt Nam, đóng tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) sẽ trích một phần thu nhập hằng tháng của gia đình để giúp đỡ người dân quanh khu vực gia đình sinh sống bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Nghĩ là làm, ở Đồng Tháp, ông Khiêm tìm cách liên hệ với các nhà vườn để mua các loại rau củ quả rồi tìm xe để vận chuyển hàng lên TP.Biên Hòa. Ở nhà, bà Phương túc trực nhận hàng, bất kể ngày hay đêm, trời mưa hay trời nắng. Sau khi nhận hàng, bà Phương cùng con trai phân chia thành từng phần quà đều nhau để trao tặng cho bà con trong tổ 48, KP.11, P.Tân Phong.

Ngoài rau củ quả từ Đồng Tháp do chồng gửi lên, bà Phương tham gia vào nhiều nhóm mua bán hàng trên mạng xã hội, tìm cách liên hệ để mua thêm nhiều mặt hàng khác để hỗ trợ bà con.

Trong 2 tháng qua, hàng trăm hộ dân ở các hẻm 2, 5, 5A, tổ 48, KP.11, P.Tân Phong đã nhiều lần được nhận quà từ gia đình bà Phương. Những phần quà càng thêm phần ý nghĩa khi 2 hẻm 5 và 5A phải cách ly 21 ngày để phòng dịch, người dân không thể ra ngoài để đi chợ mua đồ như trước kia.

Biết việc làm ý nghĩa của gia đình bà Phương, nhiều người dân trong tổ 48 đã tự nguyện đóng góp thêm tiền và công sức, phụ giúp bà Phương vận chuyển hàng hóa, phân chia quà và trao đến tận tay người dân trong tổ. Nhờ đó, trong 2 tháng qua, ngoài số tiền khoảng 200 triệu đồng do gia đình ông Khiêm - bà Phương hỗ trợ, Quỹ Tiếp sức mùa dịch của tổ 48, KP.11, P.Tân Phong, còn nhận thêm số tiền hơn 30 triệu đồng do các hộ dân trong tổ đóng góp.

Không chỉ phụ giúp mẹ trong việc phân chia quà, tặng quà, anh Lê Minh, con trai ông Khiêm - bà Phương trong hơn 1 tháng qua đã tự nguyện xin vào đội tình nguyện viên của P.Tân Phong để tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 của phường. Có khi anh Lê Minh tham gia trực ở các chốt kiểm soát phòng dịch ở “vùng đỏ”, “vùng xanh”, có khi tham gia hỗ trợ giãn cách người dân tại các điểm tiêm vaccine phòng Covid-19; nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K…

* Tiếp sức cho các cơ sở điều trị F0

Với mong muốn hỗ trợ các y, bác sĩ và bệnh nhân tại các bệnh viện dã chiến (BVDC), cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 trong tỉnh, hơn 3 tháng qua, nhóm thiện nguyện Yêu thương là sẻ chia do Phó chánh văn phòng Sở Y tế Lương Quỳnh Trang làm trưởng nhóm đã không quản vất vả ngày đêm, đem niềm vui đến cho các y, bác sĩ, bệnh nhân.

Nhóm Yêu thương là sẻ chia được thành lập hơn 3 năm trước, gồm nhiều thành viên là cán bộ, nhân viên của Sở Y tế, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế và một số sở, ban, ngành trong tỉnh.

Thành viên của nhóm Yêu thương là sẻ chia chuẩn bị các suất ăn để tặng cho y, bác sĩ các Bệnh viện dã chiến

Thành viên của nhóm Yêu thương là sẻ chia chuẩn bị các suất ăn để tặng cho y, bác sĩ các Bệnh viện dã chiến

Trước khi có dịch bệnh Covid-19, mỗi năm nhóm tổ chức 2 đợt thiện nguyện để giúp đỡ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, những gia đình chính sách. Đầu tháng 7-2021, khi BVDC số 2 được thành lập, nhóm tập trung cho việc hỗ trợ các BVDC. Ban đầu là mùng, mền, chiếu, gối và tiếp sau đó là tủ lạnh, bình đun siêu tốc, giường xếp, nệm, nhiệt kế, dây thở, đồng hồ, van oxy, máy đo nồng độ oxy trong máu, đồ bảo hộ... được huy động từ các mạnh thường quân và nhiều nguồn lực khác.

Có thời điểm ở BVDC số 8 (Trường đại học An ninh nhân dân cơ sở 2, đóng tại H.Long Thành) xuất hiện nhiều kiến ba khoang, nhóm đã liên hệ kết nối với các mạnh thường quân gửi nhiều bình xịt muỗi, kiến, thuốc bôi giúp nhân viên y tế, bệnh nhân. Mọi đề nghị hỗ trợ từ các BVDC đều được nhóm ưu tiên giải quyết và đáp ứng nhanh chóng, kịp thời.

Đối với các bệnh viện có khu hồi sức tích cực dành cho bệnh nhân Covid-19 nặng, nhóm mua thêm tã, sữa năng lượng cao để hỗ trợ thêm cho bệnh nhân.

Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ các đồ dùng, vật dụng, trang thiết bị cần thiết, hằng tuần, nhóm Yêu thương là sẻ chia còn gửi đến đội ngũ tuyến đầu những bữa ăn thêm với các món ăn ngon. Đây được xem là những “bữa ăn tinh thần” với mong muốn các nhân viên y tế tuyến đầu cảm nhận được sự đồng hành, sẻ chia của mọi người, giúp giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi trong công việc.

Để thực hiện được việc này, nhóm phải luôn cố gắng tận dụng thời gian để tập hợp nhau lại, mỗi người mỗi việc từ lên thực đơn sao cho ngon, lạ miệng, đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh.

Việc cung cấp mỗi lần 1,5 ngàn suất ăn cho nhân viên y tế của tất cả các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, có khi cả bệnh nhân, thật không dễ dàng nhưng các thành viên trong nhóm luôn nhiệt tình tham gia, mong được đóng góp công sức để đồng hành cùng các nhân viên y tế tuyến đầu và cả tỉnh chống dịch thành công.

Ngoài ra, nhóm trưởng còn kết nối với các mạnh thường quân để quà tài trợ được phân phối đều cho các cơ sở y tế, tránh tình trạng nơi được nhận quá nhiều, trong khi có nơi lại không nhận được.

Bà Lương Quỳnh Trang cho biết, nhóm đang triển khai thực hiện chương trình Đêm hội trăng rằm năm 2021 với chủ đề Trao Trung thu, trao yêu thương cho tất cả các bệnh nhi Covid-19 đang điều trị tại các BVDC của tỉnh. Qua đó, mong muốn các em có thêm niềm vui và nhanh chóng khỏi bệnh, trở về với gia đình.

Hạnh Dung/ Báo Đồng Nai