largeer

Loa phường

Loa phường

2021-08-20 08:40:00

Chào bán thuốc điều trị Covid-19 cho F0 với giá cao

Theo Zingnews thông tin, một số người dân phản ánh đã bị chào bán thuốc điều trị Covid-19 trên các hội nhóm. Thuốc được giới thiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc chưa được Bộ Y tế cho phép sử dụng.

Gia đình anh N.M.T. (31 tuổi, huyện Nhà Bè) có 3 thành viên dương tính với Covid-19. Bối rối nên anh T. đăng thông tin lên “Nhóm bác sĩ hỗ trợ tư vấn F1, F0 cách ly tại nhà” trên Facebook để mong được hướng dẫn tự điều trị.

Một số người sau đó tự xưng là bác sĩ đã hướng dẫn và chào bán một đơn thuốc với giá gần 3 triệu đồng cho anh T.

Nhiều người nhiễm Covid-19 khác cũng rơi vào cảnh tương tự. Sau khi đăng tin lên nhóm chung, họ được một tài khoản Facebook lạ mặt nhắn tin giới thiệu đến một bác sĩ để được tư vấn và sau đó bán đủ loại thuốc, từ Tây y tới Đông y.

Tư vấn bán thuốc giá cao

Anh T. kể sau khi nhắn lên nhóm chung, có một người chủ động nhắn tin với anh T. nói là họ đã được bác sĩ P. hỗ trợ khỏi bệnh.

Khi anh T. gọi đến, người tên P. (tự nhận là bác sĩ một phòng khám tư nhân ở quận 7) hỏi thăm nhiệt tình, sau đó còn hỏi rõ người giới thiệu và chào bán một đơn thuốc có giá 2,8 triệu đồng, uống trong 15 ngày, khi nhận được thuốc thì mới thanh toán tiền.

Bác sĩ đến tận nhà F0 trao thuốc, tư vấn chăm sóc sức khỏe tại quận Phú Nhuận chiều 18/8. Ảnh: Phạm Ngôn.

Bác sĩ đến tận nhà F0 trao thuốc, tư vấn chăm sóc sức khỏe tại quận Phú Nhuận chiều 18/8. Ảnh: Phạm Ngôn.

“Lúc đầu tôi cứ tưởng người này là bác sĩ hỗ trợ tư vấn trong nhóm nên tin tưởng. Người này quảng cáo đơn thuốc mà họ giới thiệu ngoài tiệm thuốc không bán, sẽ giúp khỏi bệnh nhanh chóng. Tôi cảm thấy nghi ngờ và từ chối mua thuốc. Mong mọi người cảnh giác với những trường hợp như trên”, anh T. nói.

Tương tự, anh N.T.M. (bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở quận 10) sau khi nhắn tin vào diễn đàn cũng được nhiều người nhắn tin riêng tư vấn mua thuốc y học cổ truyền để điều trị Covid-19.

“Họ nói với tôi một số người ung thư hay mắc các bệnh nan y khác cũng chữa khỏi nhờ những bài thuốc cổ truyền. Tôi bị bệnh đang mệt mà còn nghe tư vấn những phương thuốc chưa có khoa học chứng minh với đủ loại 'thượng vàng hạ cám' như vậy rất phiền”, anh M. cho hay.

Ngoài ra, trong trang mua bán nội bộ của một chung cư ở TP.HCM, nhiều cư dân chia sẻ thông tin về 3 loại thuốc trị Covid-19 từ Nga “xách tay” về Việt Nam. Giá một hộp 50 viên được rao bán 3 triệu đồng. Một số cư dân đã đăng ký mua loại thuốc này để phòng thân. Tuy nhiên, loại thuốc này vẫn chưa được ngành y tế kiểm định và xác nhận về chất lượng, công dụng trị Covid-19.

"Người dân cần cẩn trọng"

Trao đổi với Zing, một quản trị viên trong diễn đàn “Nhóm bác sĩ hỗ trợ tư vấn F1, F0 cách ly tại nhà” với hơn 20.000 thành viên, thông tin nhóm có gần 80 bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau tư vấn online cho bệnh nhân.

Người tư vấn là các bác sĩ có chuyên môn y khoa, hỗ trợ bệnh nhân trên tinh thần tự nguyện. Bác sĩ chỉ hỗ trợ và nêu ra danh mục thuốc và các thiết bị y tế cần thiết để bệnh nhân hay người nhà liên hệ mua ở các hiệu thuốc chứ không bán thuốc.

Theo quản trị viên này, thời gian gần đây có một số tài khoản nhắn tin đến người bệnh chia sẻ được một bác sĩ cho bài thuốc trị Covid-19 và đã khỏi bệnh, hoặc tự xưng là các bác sĩ rồi bán các bài thuốc không có trên thị trường mà chỉ mua qua nhà phân phối, họ kết nối thông liên lạc hoặc địa chỉ để mua bán.

Các loại thuốc được giới thiệu không cung cấp giấy phép, bằng chứng khoa học hay chứng minh tác dụng của sản phẩm.

Những ngày qua nhiều

Những ngày qua nhiều "túi thuốc cùng F0 chiến thắng Covid-19" đã được trao đến từng người dân mắc Covid-19. Ảnh: Phạm Ngôn

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi đồng 1) cho rằng bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà nên theo toa thuốc được Sở Y tế TP.HCM và Bộ Y tế hướng dẫn.

Hiện nay, nhiều nơi quảng cáo bán thuốc với giá cao nhưng một số thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, công dụng. Người bệnh nếu tin theo mà không hiểu rõ thể trạng bệnh, tình hình sức khỏe của bản thân rồi sử dụng không đúng liều lượng thì dễ gây tác dụng phụ.

“Mỗi người có một cơ địa, bệnh lý mức độ khác nhau nên cần có sự chỉ định về liều lượng theo từng giai đoạn bệnh. Thuốc y học cổ truyền hiện nay có một số bài thuốc giúp hỗ trợ điều trị bệnh chứ không thể chữa khỏi bệnh nên người dân cần cẩn trọng”, bác sĩ Trương Hữu Khanh nói với Zing.

F0 nên sử dụng thuốc gì?

Trong hướng dẫn chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà, Sở Y tế TP.HCM thông tin một số loại thuốc để bệnh nhân tự điều trị.

Đó là các thuốc hạ sốt, nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền), kháng virus và kháng viêm corticoid, kháng đông dạng uống trong một số tình huống có chỉ định. Riêng thuốc kháng virus sẽ có hướng dẫn sử dụng khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế TP.HCM chỉ định người dân chỉ sử dụng thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống khi người bệnh có triệu chứng sớm của suy hô hấp (cảm giác khó thở và/hoặc nhịp thở > 20 lần/phút và/hoặc SpO2 < 95%, nếu có) và chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Sở lưu ý thuốc kháng viêm và kháng đông có thời gian sử dụng tối đa là 7 ngày, chỉ sử dụng cho người trên 18 tuổi và thận trọng khi sử dụng cho người trên 80 tuổi.

Một F0 có dấu hiệu chuyển nặng, được nhân viên cấp cứu 115 khám sức khỏe tại nhà. Ảnh: Duy Hiệu.

Một F0 có dấu hiệu chuyển nặng, được nhân viên cấp cứu 115 khám sức khỏe tại nhà. Ảnh: Duy Hiệu.

Các loại thuốc này chống chỉ định với phụ nữ có thai và cho con bú, người suy gan, suy thận, có tiền căn xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết tiết niệu, có các bệnh lý dễ chảy máu. Khi sử dụng cần theo dõi các dấu hiệu xuất huyết (như xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, xuất huyết tiêu hóa...).

Những ngày qua nhiều "túi thuốc cùng F0 chiến thắng Covid-19" đã được trao đến từng người dân mắc Covid-19 ở phường 1 (quận Tân Bình). Túi thuốc gồm hạ sốt, tiêu đờm, vitamin tổng hợp, nước súc họng, nước muối, vitamin C sủi, khẩu trang... được ngành y tế cung cấp cho nhiều F0 khi họ điều trị tại nhà.

Trong chiều 18/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Phú Nhuận phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM đã trao giỏ thuốc an sinh và nhiều dụng cụ y tế tới các bệnh nhân mắc Covid-19 tại phường 1 (quận Phú Nhuận) để họ tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Trước đó, ngày 18/8/2021, Lao động online thông tin: TPHCM khuyến khích nhà thuốc bán giá hỗ trợ cho F0 điều trị tại nhà

Theo đó, UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các Sở ban ngành và UBND quận, huyện, Thành phố Thủ Đức về việc quản lý, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng F0 cách ly tại nhà.

Theo đó, TPHCM yêu cầu UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn phân công một Phó Chủ tịch UBND trực tiếp chỉ đạo công tác hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng F0 trên địa bàn.

Các địa phương sử dụng “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19” và “Hệ thống khai báo y tế điện tử” của thành phố để theo dõi, cập nhật dữ liệu các trường hợp F0 cách ly tại nhà trên địa bàn.

TPHCM cũng chỉ đạo thành lập ngay Tổ phản ứng nhanh tại mỗi phường, xã, thị trấn với các thành viên mỗi tổ gồm: nhân viên y tế thuộc Trạm Y tế của phường, xã, thị trấn, các nhân viên y tế là tình nguyện viên, Hội Chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Công an,...

Trang bị các dụng cụ y tế cho Tổ phản ứng nhanh bao gồm máy đo huyết áp, dụng cụ đo nhiệt độ, thiết bị đo SpO, bình thở oxy hoặc máy tạo oxy và các loại thuốc theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền của Tổ COVID-19 cộng đồng của từng khu phố, áp để hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng F0 cách ly tại nhà: hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe tại nhà, cách phát hiện những dấu hiệu chuyển nặng để liên hệ nhân viên y tế trợ giúp kịp thời,…

TPHCM giao Sở Y tế xây dựng tài liệu hướng dẫn chuyên môn về tiếp nhận và xử lý hỗ trợ các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà khi có dấu hiệu chuyển nặng và triển khai cho Tổ COVID-19 cộng đồng, Tổ phản ứng nhanh, Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức và quận, huyện, các bệnh viện,...

Khuyến khích và tổng hợp danh sách các nhà thuốc tham gia công tác cung ứng khẩu trang y tế, các thiết bị y tế sử dụng tại nhà (nhiệt kế, thiết bị đo SpO2) và các loại thuốc sử dụng tại nhà với giá hỗ trợ cho các đối tượng F0.

Các nhà thuốc tham gia đảm bảo đáp ứng việc giao thuốc tận nhà cho các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà. Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông công bố danh sách các nhà thuốc trên các phương tiện thông tin để người dân được biết.

Sở Y tế chủ trì phối hợp với mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, các tổ chức tình nguyện của Đại học Y Dược Thành phố, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Hội Y học, Hội Thầy thuốc trẻ Thành phố... để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng F0 cách ly tại nhà.

UBND TPHCM cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM vận động các đơn vị hỗ trợ gói y tế (bao gồm nhiệt kế, thiết bị đo SpO2, thuốc sử dụng tại nhà) cho các trường hợp F0 cách ly tại nhà.

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay trên nhiều nhóm cộng đồng được lập ra cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà, nhiều người dùng mạng xã hội có xu hướng chia sẻ các toa thuốc điều trị COVID-19 dù không có chuyên môn trong lĩnh vực này.

Đây là việc làm gây nhiều rủi ro, nhất là cho các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại nhà, bởi mỗi toa thuốc được bác sĩ chỉ định đều phải được cân nhắc nhiều yếu tố như tình trạng bệnh, thể trạng, tiền sử dị ứng thuốc... nên không thể dùng toa của người này cho người khác.

Theo Tuổi trẻ thông tin từ BS.CKII Nguyễn Thái Yên, trưởng khoa hồi sức COVID-19 Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), khi một bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm COVID-19, bác sĩ kê toa phải dựa vào phân độ bệnh từ độ 1 đến độ 5, tức từ không triệu chứng đến nhẹ, vừa, nặng và nguy kịch. Tùy theo độ nặng của bệnh, bác sĩ sẽ có các hướng dẫn điều trị khác nhau rất chặt chẽ.

Khi cho y lệnh điều trị còn phải cân nhắc đến thể trạng, cân nặng của bệnh nhân và các bệnh đồng mắc để điều chỉnh liều thuốc hợp lý. Bên cạnh đó, bác sĩ còn xét yếu tố tiền sử dị ứng với các loại thuốc đang dự định sử dụng, bệnh nhân có đang mang thai không...

Tất cả những yếu tố trên phải được các bác sĩ cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra chỉ định điều trị cho bệnh nhân, dựa theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do Bộ Y tế ban hành. Đây là hướng dẫn rất sát sao từ đánh giá bệnh nhân, cách điều trị tùy mức độ, chăm sóc, tư vấn tâm lý...

Khi bệnh nhân F0 theo dõi tại nhà, điều cần làm là theo dõi sát tình trạng bệnh và khai báo với cơ quan y tế hằng ngày. Nếu liên hệ cơ quan y tế khó khăn, bệnh nhân nên liên hệ với bác sĩ trước đây mình từng đi khám hoặc bác sĩ gia đình.

Hiện nay, tất cả các bác sĩ đều đã được cập nhật "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19" của Bộ Y tế nên đều có thể tư vấn cho bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà.

Gần đây, mạng xã hội chia sẻ phác đồ dùng thuốc Ivermectin để ngăn ngừa và điều trị tại nhà cho bệnh nhân COVID-19 và được rất nhiều người chia sẻ. Trong khi đó, loại thuốc này chỉ được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt chỉ định điều trị giun lươn. Thử nghiệm lâm sàng trên người cho thấy hiệu quả không có gì rõ ràng nên đến nay FDA vẫn không công nhận đây là loại thuốc điều trị COVID-19.

Việc làm theo hướng dẫn chữa bệnh không rõ nguồn gốc hay chứng cứ rất nguy hiểm, sử dụng liều cao có thể gây các tác dụng phụ nặng nề cho bệnh nhân vốn đang bị nhiễm COVID-19.

Tốt nhất bệnh nhân F0 nên tuân thủ theo các khuyến cáo điều trị tại nhà như nghỉ ngơi, tuân thủ 5K, giữ khoảng cách với thành viên trong gia đình, ăn uống đầy đủ chất, khai báo y tế hằng ngày. Khi gặp vấn đề trở ngại, có thể gọi đến các cơ quan y tế, hotline các bệnh viện có nhận điều trị COVID-19 hoặc gọi bác sĩ gia đình.

Đặc biệt, người bệnh không nên quá lo lắng. Đến 80% bệnh nhân khỏe mạnh và không có bệnh nền sẽ tự khỏi, 20% có thể diễn tiến nặng hơn về hô hấp, trong đó chỉ có khoảng 5% bệnh nhân nặng thật sự phải vào khoa hồi sức cấp cứu. Tuy nhiên, một khi đã được đưa vào khoa này thì tỉ lệ tử vong khá cao.

Vì vậy, đừng quá lo lắng, bi quan nhưng cũng không khinh suất để lây lan cho các thành viên khác trong gia đình. Đôi khi một người có bệnh nền nhưng chưa được phát hiện, chứ không phải không có bệnh nền, dẫn đến nhiều rủi ro về sức khỏe khi trở thành F0.