largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-09-08 14:11:00

Chấm dứt ngay việc biến truyền thông thành sàn đấu tố

Đừng dùng mẹo cờ bạc để làm truyền thông

Trên Fb cá nhân của mình Facebooker Hoàng Linh bày tỏ bức xúc khi truyền thông đang chạy theo các drama, đấu tố và dùng nhiều thủ đoạn nhằm định hướng dư luận.

Empty
Empty
Empty

Tôi thấy nhiều bạn chạy theo drama, truyền thông mà như đánh bạc, dùng những thủ đoạn gian lận để làm lệch hướng dư luận.

Các bạn đã gieo rắc năng lượng tiêu cực, biến truyền thông thành sàn đấu rẻ tiền, tạo diễn đàn cho cái ác, hủy hoại truyền thống, nhân ái, đoàn kết.

Tôi đề nghị chính phủ phải xử lý ngay, không thể để xã hội sống trong bầu không khí truyền thông đầy hoài nghi, đấu tố và có dấu hiệu tập hợp lực lượng.

Trân trọng giới thiệu ý kiến của NB Trần Đình Thu, NB Binh Bong Bot và Nhà truyền thông, diễn giả Lâm Minh Chánh

*Trần Đình Thu:

CÂU CHUYỆN TƯỚNG TÔ ÂN XÔ LÊN TIẾNG VỀ TỪ THIỆN: THỰC CHẤT BỘ CÔNG AN CHƯA CÓ ĐỘNG THÁI GÌ CẢ

Hôm qua trên mạng tràn ngập thông tin cho rằng tướng Tô Ân Xô đã lên tiếng về những lùm xùm từ thiện. Các clip trên Youtube, Tiktok, các status trên facebook hào hứng cho rằng sẽ có những bùng nổ lớn sắp tới. Nhưng thực chất đây chỉ là mẹo đưa tin của một số nhà báo, theo đó họ phỏng vấn tướng Xô để muốn ông nói ra câu chuyện này, nhưng qua nội dung, với kinh nghiệm làm báo nhiều năm, tôi thấy Bộ công an chưa có động thái gì về việc này. Đọc kỹ các bài báo thì thấy câu hỏi được đặt ra bởi Zing tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ. Zing không dẫn lại câu hỏi nhưng tôi đoán là câu hỏi sẽ là, hiện nay có tố giác trên mạng về việc các nghệ sĩ ăn bớt tiền từ thiện, Bộ công an có động thái gì không.

Tướng Xô đã trả lời rất rõ mà Zing dẫn lại là “các cục nghiệp vụ của Bộ Công an chưa nhận được tố cáo nào về việc chiếm đoạt tài sản, tiền, hàng từ hoạt động quyên góp, ủng hộ từ thiện. Trong khi đó, công an của các địa phương cũng chưa có báo cáo tập hợp”.

Đây là nội dung cốt lõi của câu chuyện này, nó cho thấy chưa có gì xảy ra cả.

Tuy nhiên tướng Xô cũng nói thêm câu này mang tính hành chính là “Trong bối cảnh hiện nay, dư luận quan tâm chú ý vấn đề này, nếu ai có chứng cứ, tài liệu về việc lừa đảo trong quyên góp từ thiện thì hãy tố giác, gửi cho cơ quan điều tra. Các cục nghiệp vụ của Bộ Công an sẽ vào cuộc, đảm bảo đúng quy định”. Và các báo bắt vào nội dung này để rút tít, nâng lên thành vấn đề.

Việc đặt câu hỏi này là tốt, nhưng đáng tiếc là kết quả trả lời không như mong đợi của báo chí, vì thế họ đã “ăn gian” trong việc đặt tựa và đặt vấn đề, khiến rất nhiều người nhầm tưởng.

Có một câu hỏi khác lẽ ra nên hỏi là trong khi chưa làm rõ được việc tố giác các nghệ sĩ có chiếm đoạt tiền cứu trợ hay không, thì việc xúc phạm danh dự nhân phẩm các nghệ sĩ đó đã xảy ra nghiêm trọng, Bộ công an có ý kiến gì về vấn đề này, nhưng không có phóng viên nào nêu câu hỏi này.

*Bình Bồng Bột

Tôi thấy báo chí rất kỳ khi liên tục dùng hình của Trấn Thành và các nghệ sĩ khác trong các bài báo liên quan đến ăn chặn từ thiện. Cho đến khi nào cơ quan chức năng chưa vào cuộc và chưa có kết luận, đó là một hành động độc ác vì nó tạo ra một sự mặc định ngầm. Tôi nhớ thời kỳ mà ngay cả khi có kết luận rồi, người ta vẫn không đăng ảnh và chỉ viết tắt tên của nghệ sĩ để chừa đường sống cho người ta.

Facebook đã thành tòa án rồi sao. Và các bạn làm báo đừng vô tình thành công cụ thóa mạ người khác chứ. Còn đúng sai tôi không lạm bàn. Đó là việc của cơ quan chức năng.

*Lâm Minh Chánh

ĐÃ ĐẾN LÚC NHÀ NƯỚC VÀO CUỘC ĐỂ BẢO VỆ LẼ PHẢI, NGƯỜI ĐÚNG!

Hiện nay sự việc Sao Kê Từ thiện đã đi quá đà. Không chỉ cộng đồng mạng ồn ào, mà báo chí chính thống cũng đã đưa tin. Mà cách báo đưa tin, cùng với hình của người trong cuộc, cũng rất đáng bàn. Nhìn vào hình nhân vật, và tiêu đề, thì chúng ta có thể thấy rằng nhân vật đã được kết tội.

Tôi nghĩ, bản thân nhân vật, gia đình và bản thân của nhân vật, sẽ rất buồn khi sự việc chưa rõ trắng đen thì đã bị cộng đồng Mạng và đặc biệt là Báo chí kết tội như vậy.

Tôi nghĩ đã đến lúc Nhà nước, không cần phải có đơn tố cáo, hãy chủ động vào cuộc để bảo vệ lẽ phải, người đúng!

(** Khi một người đưa tin sai trên FB, thì chính quyền đã phạt rồi. Khi có hành vi phạm tội, Công An chủ động bắt ngay.Đâu có cần ai tổ cáo!!!

** Nhà nước phái ra 10 - 20 người thuộc Công An và Kiểm toán để xử lý vụ này thì không ảnh hưởng gì đến việc chống dịch Covid cả!)

Nhà nước hãy lập đoàn kiểm toán để giúp những nghệ sĩ đang lấn cấn việc kê khai, vì có thể họ không biết cách, hoặc ngại vấn đề tài chính riêng tư của bản thân hoặc sự riêng tư của người đóng góp, hoặc họ có những khoản chi mà họ không kịp ghi chép. Đội kiểm toán này sẽ làm rõ được việc nghệ sĩ làm tự thiện đúng mà sơ sót giấy tờ, hay chủ động từ thiện lừa đảo.

Dựa vào đó Nhà nước sẽ xử lý hoặc là tội vu khống, làm nhục người khác hoặc là những nghệ sĩ làm từ tự thiện lừa đảo (nếu họ thực sự sử dụng tiền công chúng thành của riêng). Chúng ta phải xử lý rốt ráo, chứ không thể để xã hội sống trong không khí đấu tố, thù địch, sai sai đúng đúng lẫn lộn.

Mùa Covid khó khăn này, chúng ta cần năng lượng tích cực chứ không phải là nặng lượng tiêu cực. Chúng ta cần yêu thương nhau chứ không phải là cắn xé, thù hận nhau. Chúng tư cần niềm tin vào lẽ phải, vào điều đúng, chứ không thể sống trong xã hội thiếu niềm tin.

CRE Hoàng Linh

(Hết trích)

Các bạn đã gieo rắc năng lượng tiêu cực, biến truyền thông thành sàn đấu rẻ tiền, tạo diễn đàn cho cái ác, hủy hoại truyền thống, nhân ái, đoàn kết. Tôi đề nghị chính phủ phải xử lý ngay, không thể để xã hội sống trong bầu không khí truyền thông đầy hoài nghi, đấu tố và có dấu hiệu tập hợp lực lượng.