largeer

An Nhiên

An Nhiên

2022-08-15 21:34:00

Cắt "ngọn" nhà xây dựng trái phép lộ liễu khu đô thị triệu đô Hạ Long

Trước đó, TP.Hạ Long yêu cầu phải tháo dỡ ngay trong hôm nay (15.8) đối với phần xây thêm trên mái của một căn shophouse ngay mặt biển tại Khu đô thị Bến Đoan, phường Hồng Gai, TP.Hạ Long. Tuy nhiên, việc xử lý một loạt các công trình vi phạm trật tự xây dựng khác tại các khu đô thị lớn ở Hạ Long vẫn rất chậm so với kế hoạch.

Ngày 14/8, nhiều người dân đang đi dạo, tập thể dục trên đường ven biển trong khu đô thị này thì phát hiện một nhóm thợ đang hối hả thi công xây dựng phần tum tại căn HG1-16.

Theo cơ quan chức năng TP.Hạ Long, ngày thứ 6, đi kiểm tra trong khu đô thị thì không có việc xây dựng trên nóc ngôi nhà trên; nhưng lợi dụng những ngày nghỉ cuối tuần, nhóm thợ đã đóng cửa để thi công bên trong.

Ngay sau khi nhận được thông tin, các lực lượng chức năng của TP.Hạ Long và phường Hồng Gai đã có mặt, yêu cầu dừng thi công và phải hoàn thành tháo dỡ, trả lại nguyên trạng ban đầu ngay trong ngày 15.8.

Đại diện UBND TP.Hạ Long cho biết, đến chiều nay, công trình đã bị phá dỡ hoàn toàn.

Theo cơ quan chức năng, nhóm này xây dựng cấp tập trong những ngày cuối tuần. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo cơ quan chức năng, nhóm này xây dựng cấp tập trong những ngày cuối tuần. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đến chiều nay (15.8), công trình vi phạm đã bị tháo dỡ hoàn toàn. Ảnh: CTV

Đến chiều nay (15.8), công trình vi phạm đã bị tháo dỡ hoàn toàn. Ảnh: CTV

Báo Lao Động từng phản ánh về tình trạng người dân đua nhau cơi nới, nâng tầng suốt nhiều năm qua ở 2 khu đô thị hạng sang thuộc 2 phường trung tâm TP.Hạ Long là Hồng Gai và Hồng Hải.

Tại Khu đô thị Monbay, nhiều chủ nhà, nhất là các nhà mặt phố, nhà liền kề đã tự ý thay đổi kết cấu, tự do cơi nới, nâng tầng, khiến khu đô thị ngày càng xộc xệch, nhếch nhác.

Phía mặt tiền các ngôi nhà về cơ bản tuân thủ theo kiến trúc ban đầu, nhưng phía sau bị thay đổi hoàn toàn. Khoảng sân phía sau vẫn nằm trong đất của các chủ hộ, nhưng theo quy hoạch sẽ không được xây bất cứ gì trên đó. Tuy nhiên, hiện rất nhiều người đã cho xây kiên cố, có nhà lên 2 tầng. Do tự ý và tùy ý làm, nên mỗi nhà làm một kiểu, khiến cái thò, cái thụt, cái thấp, cao…

Nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng ở Khu đô thị Bến Đoan vẫn chưa được xử lý. Ảnh: Nguyễn Hùng

Nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng ở Khu đô thị Bến Đoan vẫn chưa được xử lý. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo thiết kế, nhà mặt phố và nhà liền kề có 5,5 tầng và chủ đầu tư bàn giao cho người dân nhà khung thô đúng theo thiết kế được duyệt. Nhưng đến nay, nhiều nhà đã được cơi nơi, nâng tầng. Số lượng nhà được nâng thêm một tầng là chủ yếu, nhưng cũng có nhà được nâng thêm 2-3 tầng.

Không ồ ạt và cơi nới lớn, nhưng tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng ở Khu đô thị Bến Đoan, phường Hồng Gai cũng rất nghiêm trọng. Đây được coi là khu đô thị ven biển, có kiến trúc đẹp nhất TP.Hạ Long. Tuy nhiên, nhiều hộ dân tự ý cơi nới, xây thêm phần tum.

Nhiều trường hợp đã bị lập biên bản, phạt hành chính và yêu cầu tháo dỡ, trả lại đúng thiết kế ban đầu nhưng việc khắc phục vi phạm chưa thấy đâu thì các hộ khác tiếp tục cơi nới, nâng tầng, làm thêm tum…

Trước tình trạng trên, tháng 12.2021, UBND TP.Hạ Long đã ra văn bản yêu cầu: Hoặc tự tháo dỡ hoặc bị cưỡng chế.

Theo đó, để trả lại nguyên trạng kiến trúc ban đầu, UBND TP.Hạ Long đề nghị, trước mắt các tổ chức, đoàn thể phối hợp vận động người dân chấp hành khắc phục hậu quả, tự tháo dỡ các bộ phận công trình vi phạm. Thời gian khắc phục hậu quả phải xong trong quý I/2022.

Quá thời gian trên, nếu người vi phạm không tự tháo dỡ, UBND TP.Hạ Long sẽ chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm theo quy định. Thời gian thực hiện kể từ quý II/2022. Tuy nhiên, đến nay, rất ít các hộ dân tự tháo dỡ phần vi phạm xây dựng.

NGUYỄN HÙNG/Theo Lao Động