largeer

lili

lili

2022-01-03 06:31:00

Cắt máu ăn thề trong nghề môi giới bất động sản

Xưa kia cắt máu ăn thề kết tình anh em đồng cam cộng khổ, đồng chí đồng hướng, chia ngọt xẻ bùi…đó là xưa như thế. Nhưng trong nghành môi giới bđs thì, cắt máu lại là chiêu thức đem lại hiệu quả cao trong việc cướp khách, chốt giao dịch.

“Bần cùng sinh đạo tặc” Ông Cha ta nói cấm có sai, chỉ là con cháu bên nghành môi giới bđs đã cải tiến lên một tầm cao mới, không bần cùng vẫn cứ làm đạo tặc mới khó lường. Trai xinh, gái đẹp, áo quần mượt mà, dung nhan hiền hòa, thái độ dạ vâng cung kính…vẫn có thể là kẻ cướp.

Những câu chuyện chia sẻ sau đây liên quan đến một dự án gây sốt thị trường từ đầu năm 2021 đến hiện nay. Một dự án nhận được khá nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư bất chấp tình hình dịch Covid. Một dự án có lượng sales sàn liên kết tham gia phân phối khá hùng hậu dù là dự án thuộc vùng ven.

moi-gioi

1. Trùng khách:

Hai sales vốn từng làm chung phòng, nhưng thời gian đẩy đưa, nên mỗi người làm mỗi sàn khác nhau. Nguyên cớ khúc đầu thế nào không rõ, nhưng ngày đẹp trời cả 2 sales đều có tư vấn khác sản phẩm nhưng cùng 1 dự án cho cùng 1 khách hàng. Người ngoài sáng gặp kẻ trong tối, dẫn đến một cuộc gặp tình tay 3 giữa 2 sales và khách tại trụ sở văn phòng. Cuối cùng khách hàng không chốt bất cứ giao dịch nào với 2 sales trên nhưng đã ký hợp đồng với một sales khác thuộc sàn có sales đi đêm.

Một trường hợp khác mình được biết, có 2 bạn sales từng mài đũng quần với nhau ngày cắp sách, lớn lên đi làm tình cờ lại cùng đơn vị nhưng khác sàn. Trước là anh em, bây giờ là anh em, nhưng sau này thì…Bạn A chốt thu 2 cọc xong xuôi thì ngay hôm sau phát hiện khách vào cọc phía bạn B, và quay lại đòi rút cọc bên chỗ bạn A. Đương nhiên bên B đã có những phần chiết khấu ưu đãi hơn kèm lời hứa lấy lại số tiền khách đã cọc bên A. Đứng ở góc độ khách quan thì bạn B thương khách, cắt thêm cho khách rất đáng quý, nhưng thật dại dột khi chỉ vì khách hàng (trùng khách) mà bỏ đi tình bạn, đồng nghiệp, bỏ luôn phần hoa hồng mà bất cứ sales nào bán hàng đều xứng đáng được nhận. Riêng khách hàng, họ không quan tâm các bạn như thế nào, họ chỉ cần biết họ nhận được càng nhiều lợi ích càng tốt. Đừng tự đâm nhau như thế, người thiệt là chúng ta không phải khách hàng.

Sự vụ trùng khách này chắc anh em môi giới làm lâu trong nghề kinh qua chắc không ít nhỉ, cay khóe mắt, thắt khúc ruột.

2. Cướp khách:

Kiếm khách bán hàng trong nghành bđs đối với nhiều sales là một hành trình gian nan, nhưng với một số bạn thì việc kiếm khách bán hàng nó đơn giản là ngồi mát ăn hớt khách hàng của người khác. Với loại năng lực này thì các bạn sales phải tia mắt nhanh nhạy đến từng phút giây, chỉ cần thấy có sơ hở của sales khác là ngay lập tức phi thân, phân thân, luồn lách, lượn lờ tất cả các nẻo đường có dấu chân khách đi qua. Điển hình cướp khách thì mình có nghe một sales thuật lại, bạn ấy chỉ sơ hở trong giây phút khách đi toilet, bạn không đi cùng nên đã bị một sales khác bám theo xin sđt và chốt giao dịch nhận hoa hồng dùm bạn ấy luôn. Riêng mình đã đụng phải một trường hợp trắng trợn hơn, khách sau khi đi tham quan dự án cùng mình 2 lần, đã chọn sản phẩm và xuống cọc với mình. Nhưng rồi chính khách chia sẻ với mình là có sales liên hệ, đề nghị thẳng mức chiết khấu sẽ cắt cho khách nếu khách chịu cọc bên bạn ấy. Khi khách mình thẳng thắn từ chối thì bạn ấy năn nỉ, bảo không bán được công ty sẽ cho thôi việc, mới đầu khách mình có chút mủi lòng, nhưng là mủi lòng hỏi có phải mình cũng từng khổ sở kiếm khách bán hàng như thế này. Ơ kỳ ngộ, bạn kém năng lực, không đạt chỉ tiêu thì công ty cho nghỉ, đã yếu kém lại còn khoe với khách hàng, bạn muốn cầu xin lòng thương của khách hàng sao? Chén cơm bạn muốn ăn no, người khác cũng vậy; và cơm bạn bạn có quyền hất đi nhưng xin đừng giật chén cơm của người khác khi mà chính bạn đủ đầy tứ chi, thông minh, nhanh nhẹn. Đừng nhầm tưởng việc cướp khách là một dạng năng lực tích cực, đó là việc làm của kẻ kém cỏi tất cả chỉ giỏi ăn cướp trên mồ hôi, công sức, tiền bạc, tâm huyết của người khác tài giỏi hơn bạn. Sau này tình cờ khách mình có gặp bạn sales kia và đã rất ngạc nhiên hỏi mình ủa nó chưa nghỉ hả?

3. Hăm dọa khách:

Có một chị khách hàng, rất thận trọng trong việc chọn sản phẩm đầu tư, có lẽ trước khi chốt mua, chị đã quần thảo hết đầu này đến đầu kia tìm một nơi đáng tin cậy chọn mặt gửi vàng. Cuối cùng chị đã chọn được một đơn vị là W để xuống tiền cọc, tiến hành ký hợp đồng. Thế nhưng, chị đã ngay lập tức quay xe, xin rút cọc vì nhận được những hăm dọa đến tính mạng bản thân cũng như người thân trong gia đình nếu ký hợp đồng với W. Thiết nghĩ vốn dĩ sales của W hẳn đã có những chiết khấu ngoài luồng so với chính sách của CĐT kèm những hứa hẹn hấp dẫn nên chị mới tin và chọn. Nhưng điều bất ngờ là mọi thứ không đơn giản như thế, bởi quyết định của chị đã khiến sales của đơn vị nào đó biết và chọn phương án không ăn được thì đạp đổ, không mua ở đây thì cũng đừng hòng mua ở đâu. Rõ khổ, có tiền chưa chắc đã là nhất (trong trường hợp này), chị có thể đầu tư nơi khác, dự án khác chứ riêng dự án này thì chị mua của ai, sàn nào cũng đều có khả năng gây sát thương cho chính chị và người thân. Mình cũng tự hỏi liệu chị khách hàng này có từng trao đổi với bên nào đó, cũng nhất trí thỏa thuận nhưng cuối cùng chị lại quay xe về phía W để có được nhiều quyền lợi hơn, nên bên kia mới cay cú đến mức phải đạp hết, phá hết.

4. Kết:

Cuộc chiến cắt máu ăn thề tưởng như chỉ có sales là những người đấu đá nhau, là sự thiệt hại của hai bên. Nhưng trên thực tế nó có thể ảnh hưởng đến chính những thượng đế, đã được hứa hẹn những chiết khấu hấp dẫn hơn ngoài chính sách của CĐT.

Nên các nhà đầu tư nếu muốn đi lâu dài hãy chọn cho mình những sale và đơn vị chất lượng mà làm việc, đừng mãi cân đo đong đếm hết phần được về mình. Vì chẳng ai muốn đồng hành cùng những người chỉ biết lợi ích bản thân mà quên đi quyền lợi của người khác. Các vị có tiền đi đầu tư, hẳn nhiên đã cao hơn sales một bậc, hà cớ gì gì lại còn muốn húp thêm cái hoa hồng công sức của sales?

Và sales à, nếu là khách của bạn, bạn muốn cắt bao nhiêu, cắt thế nào, cắt ra sao, cắt hết cũng được, anh chị em trong nghề chắc chắn không phản ánh, không lên ánh, không chỉ trích các bạn dù là nửa lời. Ngược lại sẽ khen các bạn làm vì đam mê, không cầu danh lợi, một lòng trao thân gửi phận, trao luôn mạng sống cho khách hàng, rất đáng khâm phục. Nhưng nếu là khách của sales khác xin làm ơn tự trọng, hãy chọn khách khi họ chưa thuộc về ai hoặc đã chính thức kết thúc – chia tay với sales cũ.

Có một thứ đau lòng nữa là, khi xảy ra cuộc xung đột trùng khách, đặc biệt là sales cùng nhà, chưa thấy rõ được vai trò cũng như tiếng nói của những vị được xem là lãnh đạo trụ cột. Có phải chăng với họ dù sale nào bán thì lợi ích của họ cũng không thay đổi, nên họ chấp nhận im lặng để bên dưới tự xâu xé. Hay cũng có sự thiên vị nhất bên trọng nhất bên khinh nên mới để bầy nhầy, thối nát từ trong thối ra.

Có những góc khuất trong câu chuyện cắt máu ăn thề hay trong nghề, chỉ có những người từng va phải, tình cờ chứng kiến mới hiểu. Hy vọng, càng về sau lớp môi giới càng chuyên nghiệp hơn và hiểu chuyện hơn.

Một bạn viết bài này nhưng nội dung khá nhạy cảm, có thể ảnh hưởng tới công việc của bạn đó nên nhờ mình đưa lên group giùm.Cảm ơn tác giả về bài viết tâm huyết, thực tế và hữu ích

Thái Hòa