largeer

Sư Tử

Sư Tử

2024-01-29 16:32:00

Cập rập lựa chọn nhà thầu chỉnh trang đô thị dịp Tết

Trong khi một số địa phương đã chuẩn bị thủ tục từ sớm và hoàn tất lựa chọn nhà thầu chỉnh trang đô thị đón Tết Giáp Thìn, thì nhiều địa phương khác vẫn đang dang dở chuyện lựa chọn nhà thầu khi chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết…

Những địa phương chuẩn bị thủ tục từ sớm có thể kể đến Bình Dương, Nghệ An. Cụ thể, Gói thầu Trang trí đèn giăng trên các tuyến đường Trung tâm hành chính thành phố mới Bình Dương phục vụ Tết Giáp Thìn năm 2024 do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tư vấn Đồng Thuận Thành (đơn vị tư vấn) mời thầu, đã chọn Công ty TNHH Ngôi Sao Trẻ trúng thầu vào ngày 16/12/2023, thực hiện trong vòng 15 ngày. Tại Nghệ An, Gói thầu số 03 Phần xây dựng và thiết bị công trình lắp đặt hệ thống đèn trang trí phục vụ Tết do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Vinh mời thầu đã được trao cho Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh vào ngày 6/1/2024. Gói thầu có giá 3,07 tỷ đồng, thực hiện trong 20 ngày.

Bên cạnh một số địa phương yên tâm với công tác chỉnh trang đô thị để đón Tết, nhiều địa phương chưa hoàn tất thủ tục hoặc đang cấp tập mời thầu, chốt nhà thầu.

Tại Quảng Ngãi, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP. Quảng Ngãi vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng với Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi thực hiện Gói thầu số 03 Trang trí, tạo điểm nhấn trên địa bàn Thành phố nhân dịp Tết Giáp Thìn năm 2024 với giá trúng thầu 6,768 tỷ đồng. Ngày chốt thầu là 25/1/2024, thời gian thực hiện trong vòng 25 ngày.

Nhiều địa phương chưa hoàn tất lựa chọn nhà thầu chỉnh trang đô thị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: Nhã Chi

Nhiều địa phương chưa hoàn tất lựa chọn nhà thầu chỉnh trang đô thị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: Nhã Chi

Tại Bắc Ninh, Gói thầu số 1 Trang trí Tết Giáp Thìn 2024 tại thị xã Quế Võ có giá 1,775 tỷ đồng, do Phòng Quản lý đô thị thị xã Quế Võ làm Bên mời thầu, đã được duyệt thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu là quý I/2024, nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo mời chào hàng.

Tại Quảng Nam, Gói thầu Trang trí cầu Cẩm Kim và cầu Cửa Đại phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 do Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình TP. Hội An làm Bên mời thầu, thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu là quý IV/2023, cũng chưa có thông báo mời chào hàng…

Tại Hà Nội, Gói thầu 01 Trang trí kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024) và trang trí Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông (TP. Hà Nội) làm Bên mời thầu, đến nay chưa được mở thầu. Cùng với đó, Gói thầu số 03 Trang trí hoa, cây xanh phục vụ Tết Giáp Thìn năm 2024 do Văn phòng HĐND và UBND huyện Phúc Thọ mời thầu vẫn đang trong giai đoạn đánh giá hồ sơ dự thầu...

Gói thầu chỉnh trang đô thị có quy mô từ vài chục triệu đồng cho đến hàng chục tỷ đồng. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Gói thầu số 1 Trang trí điện, trang trí hoa các điểm và chỉnh trang khác do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đất Đỏ mời thầu có giá 13,493 tỷ đồng. Tại Yên Bái, Gói thầu số 04 Thi công xây dựng công trình điện, đường hoa trang trí Tết Nguyên đán năm 2024 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Yên Bái mời thầu có giá 7,916 tỷ đồng… Nhìn chung, các gói thầu loại này không phức tạp, nhưng thực tế cho thấy mức độ cạnh tranh không cao. Chỉ một số ít gói thầu thu hút được nhiều hơn 1 nhà thầu tham dự, còn đa số chỉ có 1 nhà thầu dự. Theo phản ánh của một số nhà thầu, thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu cận Tết khiến nhà thầu bị động. Đây là một trong những lý do khiến nhiều nhà thầu không kịp tham gia.

Trong nhiều trường hợp, nhà thầu duy nhất tham dự gói thầu của cùng chủ đầu tư/bên mời thầu chính là gương mặt đã trúng gói thầu tương tự ở những năm gần đây. Đơn cử, tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 TP. Vũng Tàu, từ năm 2022 đến nay, các gói thầu xây lắp trang trí dịp lễ, Tết đều thuộc về Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu, dù được đấu thầu rộng rãi hay chào hàng cạnh tranh.

Việc để sát Tết mới cấp tập tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu trang trí đô thị khiến nhiều người liên tưởng đến những bất cập từng xảy ra trong quá khứ. Chẳng hạn, chính quyền một số địa phương như Đà Nẵng, Hải Phòng… đã từng phải thu hồi biểu tượng linh vật trang trí đô thị trong dịp Tết vì thiếu tính thẩm mỹ, gây phản cảm trong dư luận.

Nguồn: Lê Xuân/ Báo Đấu Thầu