largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-06-23 09:18:00

Cảnh giác chiêu trò "bắt đáy mùa dịch"

Tại các điểm nóng sốt đất cuối năm trước đầu năm nay, giá đã quay về mức chưa sốt, giảm giá 1/2 thậm chí 2/3. Rất nhiều ăn theo sóng bị chôn chân, không ra nổi hàng. Vì vậy họ lập ra các group tung tin bắt đáy mùa dịch, ... để đẩy cục than qua tay người sau. Chúng ta nên cảnh giác với chiêu trò mới này !

d

Số liệu, thông tin dưới đây tham khảo từ trang batdongsan.com.vn:

Giá đất giảm sâu tại những thị trường sốt ảo

Khu vực xung quanh sân bay Técníc cũ thuộc Hớn Quản (Bình Phước) – một trong những điểm nóng sốt đầu năm đã và đang chứng kiến cuộc rớt giá thảm hại. Thời điểm đầu năm 2021, Bình Phước đề xuất, xin ý kiến xây dựng sân bay lưỡng dụng Técníc Hớn Quản diện tích 400-500 ha theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dù dự án vẫn còn "nằm trên giấy" và đang trong giai đoạn nghiên cứu nhưng giới đầu nậu và môi giới tự do đã đua nhau thổi giá đất gần khu vực sân bay là xã An Khương và Tân Lợi.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, đất mặt đường liên xã, diện tích 500-700m2, thời điểm cuối năm 2020 chỉ được giao dịch ở mức 200-300 triệu đồng/lô thì trong cơn sốt, giá bị đẩy lên ngoạn mục 3-5 tỷ đồng/lô. Đất nằm sâu trong ấp có giá tầm 100-150 triệu đồng/lô cũng bị đẩy lên mức 1 tỷ đồng/lô. Ngoài ra, Hớn Quản nói riêng và Bình Phước nói chung vốn là thủ phủ của cây cao su nên đất trồng cao su nếu bán thường tính theo hécta. Năm 2020, 10-15ha đất cao su ở đây được chào bán với giá 1-1,5 tỷ đồng thì trong cơn sốt nóng, mỗi một ha được chào bán 2-3 tỷ đồng, 10ha đất cao su bị đẩy lên 20-30 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, giá đất thuộc An Khương, Tân Lợi và 1 số khu vực lân cận đã trở về cái giá của năm ngoái, lúc cơn sốt chưa ập tới. Thậm chí rất nhiều lô đất của những nhà đầu tư “mắc cạn” đang được chào bán rất thấp so với giá thị trường. Một số môi giới và nhà đầu tư từng lao về đây với mục đích lướt sóng bị mắc cạn đang rao bán trên nhiều hội nhóm với chiêu trò “bắt đáy” thị trường thời điểm đại dịch.

Bắc Giang cũng là một điểm nóng bỏng đầu năm của cơn sốt đất. Trong cơn sốt, đất gần các khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên), khu công nghiệp Nội Hoàng (Yên Dũng) bị đẩy lên 35-40 triệu đồng/m2. Tại Đông Anh (Hà Nội), ăn theo đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đất tại Tàm Xá - Xuân Canh - 2 khu vực được nghiên cứu xây dựng trong đồ án từng bị đẩy lên mức 51-69 triệu đồng/m2, trong khi thời điểm cuối năm 2020 giá chỉ trên dưới 30 triệu đồng/m2… Thế nhưng đến nay, giá đất ở các khu vực này chỉ còn bằng 1/2-2/3 so với thời điểm sốt. Với mức giá giảm sâu này, rất nhiều môi giới đang chào mời các nhà đầu tư “bắt đáy” thị trường. Họ không ngừng quảng cáo đây là cơ hội tốt để đầu tư do mua được đất giá rẻ.

Cao Hữu