largeer

lili

lili

2021-06-11 16:15:00

Cẩn trọng với chung cư mini

Xuất phát từ nhu cầu nhiều dự án chung cư mini mọc lên. Giá bán rất rẻ hợp túi tiền nhiều người lao động. Một căn diện tích 30m2 chỉ khoảng 300tr, căn 55m2 tầm 700-800tr. Mua loại hình này đối mặt với nhiều rủi ro.

chung

1. Rủi ro về hạ tầng, quy hoạch

Nhiều dự án thực chất là cá nhân xây nhà ở riêng lẻ, sau đó xây dựng trái phép, vượt tầng, ngăn thêm phòng, hợp tác với một số công ty bds để bán chui. Điều này phá vỡ quy hoạch đô thị. Có con hẻm ở Từ Liêm - Hà Nội chỉ rộng 3m nhưng mấy cá nhân xây bán kiểu này. Hệ thống nước thải, giao thông, ... quy hoạch chỉ cho 100 hộ dân nhưng thực tế có tới 300-400 hộ. Chất lượng cuộc sống tất nhiên sẽ giảm.

2. Rủi ro về an toàn

Các dự án chung cư mini xây trái phép, xây chui, bán lụi phần lớn không đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy, không có lối thoát hiểm, ... thực tế đã từng xảy ra cháy nổ tại 1 chung cư mini tại Từ Liêm Hà Nội. Chất lượng xây dựng cũng là dấu hỏi.

3. Rủi ro về pháp lý

Xây dựng trái phép, không đúng quy hoạch rõ ràng là không đúng pháp luật. Quy định rất rõ cá nhân không được kinh doanh nhà, muốn kinh doanh phải đăng ký thành lập doanh nghiệp. Phần lớn các dự án biến tướng của chung cư mini đã sai ngay từ giấy phép xây dựng, nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu là bằng 0. Hầu hết đều là giấy tay. Giao dịch chuyển nhượng nhiều kẽ hở pháp lý, rủi ro.

Ví dụ tại Hà Nội 1 chung cư mini biến tướng xây dựng 10 tầng, 44 căn hộ. Khi chuyển nhượng giấy tay, chính quyền yêu cầu tất cả 44 hộ phải đồng ý ký cho chuyển nhượng giấy tay mới được, một hộ không ký là thua.

Thành viên diễn đàn đã mua hoặc tìm hiểu về loại hình này có thể bổ sung và chia sẻ thêm.

Tác giả: Cao Hữu