largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-07-28 09:24:00

Cam kết lợi nhuận trong hợp đồng mua bán BĐS: Chùm nho chín hay miếng bánh mì trong bẫy chuột?

Mấy năm gần đây, rầm rộ lên các tập đoàn, công ty BĐS có chính sách cam kết lợi nhuận thuê hoặc thu mua lại với nhà đầu tư khi tham gia đầu tư BĐS .

Hấp dẫn nhất thị trường cả nước, phải kể đến Alibaba với mức lợi nhuận cam kết khủng, lên tới 30%/1 năm.

Tiếp đó là Cocobay Đà Nẵng, cam kết thuê lại 8 - 10 năm , trả lợi nhuận với mức 12%/1 năm, không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh.

King Bay Nhơn Trạch Đồng Nai cam kết mua lại sau 1 năm với mức lợi nhuận 10%/1 năm.

Tưởng chừng như cam kết đó là những chùm nho chín để các nhà đầu tư được hái trái ngọt ngào, nhưng thực tế tất cả đều bị nếm trái đắng.

* Alibaba chi trả cho nhà đầu tư đúng cam kết, nhưng nửa đường đứt gánh, thân ở trong lao nên lực bất tòng tâm. Hầu như chưa có nhà đầu tư nào lấy được đủ gốc.

* COCOBAY có ngân hàng SHB đứng sau bảo lãnh, cho vay. Tiền lợi nhuận cam kết sẽ dùng để trả gốc, lãi cho SHB. Đến khi COCOBAY không thực hiện cam kết, SHB phủi trách nhiệm. Tiền gốc, lãi nhà đầu tư vẫn phải trả.

kingbay

* KING BAY sau 3 năm bán đất, nhà chưa ai nhận được đất, được nhà và cũng không đòi được tiền gốc hay lợi nhuận cam kết.

Các nhà đầu tư khi đã sa lầy vào các dự án như thế sẽ không thể rút chân ra được.

Pháp lý của COCOBAY thì tôi không rõ, nhưng Alibaba và King Bay thì chắc chắn là không đúng quy đinh pháp luật rồi.

_Xét về góc độ pháp lý, nếu dự án chưa đầy đủ pháp lý sẽ bị tuyên vô hiệu. Khi giao dịch bị tuyên vô hiệu thì mọi cam kết cũng đều vô hiệu. Do đó, phần cam kết này dù cao hay thấp cũng đều vô nghĩa.

_ Xét về đạo đức kinh doanh, uy tín doanh nghiệp: Đừng mong chờ hay hy vọng cá mập ăn chay, cá sấu khóc thương con mồi.

Có 1 điểm chung của các chủ đầu tư này là rất có hiếu với bậc sinh thành, chăm chỉ làm từ thiện và hay nói chuyện đạo lý.

Người Do Thái có câu: "1 cốc nước sạch chỉ vì 1 giọt nước bẩn mà vẩn đục, nhưng 1 cốc nước bẩn không thể vì 1 giọt nước sạch mà trở nên tinh khiết.'

Những CĐT lừa đảo giống như cốc nước bẩn. Nhân cách đã rách nát thì không thể vì vài hành động làm màu lòe thiên hạ mà trở nên thánh thiện.

Dân King Bay vẫn tiếp tục không ngừng gửi đơn tố cáo tới CQCN, cuộc chiến chưa có hồi kết.

Oanh Lê