largeer

Chovietonline.net

Chovietonline.net

2022-06-23 18:13:00

Cách nhận biết các loại đồ uống cà phê

Ở Việt Nam dù nam hay nữ, độ tuổi trẻ hay già, cũng từng hơn một lần uống cà phê. “Đi cà phê nhé” là câu nói của đối tác, của người thương hay của đồng nghiệp đã trở nên câu chào thay cho việc mời cau trầu trà thuốc truyền thống. Nhưng bạn đã nhận biết được các loại đồ uống cà phê để không bị xem là không theo kịp với thời đại chưa?

Cà phê giờ đây không chỉ là thứ thức uống phổ biến hàng đầu trên thế giới, mà còn là một nét văn hóa hướng tới trong cuộc sống hiện đại của nhiều quốc gia. Thậm chí tại nhiều quốc gia như các quốc gia Trung Đông giàu có, Ethiopia của châu Phi, Thổ Nhĩ Kỳ ở châu Âu tiếp khách quý bằng cà phê là một tín ngưỡng.

Trong công việc hàng ngày, bạn sẽ mời đối tác ra quán cà phê, nơi đó có wifi, có không gian đủ để bàn bạc công chuyện. Bạn đang thích một cô nàng, quán cà phê là nơi để bạn đủ can đảm bày tỏ tình cảm của mình. Bạn buồn hay vui, quán cà phê đủ chỗ cho bạn chia sẻ cùng bạn bè, người thân.

286952239_5234550889924551_8868936749648635186_n

Hoặc khi bạn cần năng lượng cho một công việc mới, cà phê sẽ giúp bạn tái tạo niềm hứng khởi và bổ sung khát khao cho bạn. Bạn đang mệt mỏi cần phải trải qua cơn buồn ngủ hoặc đang vội vã tìm một thứ thức uống phù hợp, cà phê sẽ phục vụ bạn.

Bạn cần tặng quà những ngày lễ mà không biết tìm món quà phù hợp, vừa sang trọng, vừa phù hợp túi tiền, thì cà phê và những dụng cụ pha chế như phin cà phê vàng, máy pha cà phê đáp ứng nhu cầu của bạn.

Tất cả đã sẵn sàng. Chỉ một điều duy nhất để những nhu cầu đó của bạn trở nên hoàn hảo: Bạn phải phân biệt được các loại thức uống hàng đầu làm từ cà phê để có những lựa chọn tốt nhất cho mình.

Các thức uống phổ biến hàng đầu làm từ cà phê

Cà phê truyền thống

Cafe truyền thống là thức uống phổ biến được yêu thích và lựa chọn nhiều nhất hiện nay. Cafe đen, cafe sữa được pha chế từ các loại hạt cafe nguyên chất bằng cà phê Robusta, Arabica hay cafe chồn,…

Một ly cà phê sữa truyền thống. Ảnh: Internet

Một ly cà phê sữa truyền thống. Ảnh: Internet

Tùy vào nhu cầu, sở thích mà thực khách có thể lựa chọn 1 ly cafe pha phin trực tiếp hoặc pha sẵn rồi uống nóng hoặc với đá. Những ai yêu thích cafe nguyên chất thường chọn 1 ly cafe đen không đường, hoặc có thể pha thêm 1 – 2 thìa đường. Còn những ai thích ngọt ngào, thơm béo thì sẽ yêu cầu 1 ly cafe sữa đậm đà, ngọt dịu.

Ngoài ra, do đặc trưng văn hóa cà phê Việt Nam rất phong phú và đặc biệt nên với cà phê truyền thống bạn có thể gặp những loại cà phê được pha chế riêng tùy thuộc từng vùng miền hoặc từng sở thích rất nổi tiếng như cà phê Trứng (Hà Nội); cà phê cốt dừa (Hải Phòng); cà phê muối xứ Huế…

Một ly cà phê trứng Hà Nội. Ảnh: Flickr

Một ly cà phê trứng Hà Nội. Ảnh: Flickr

Espresso

Đây là loại cafe rất được ưa chuộng tại Ý và Tây Ban Nha; là một shot cà phê ngắn, được pha bằng cách cho nước bị ép dưới áp suất cao chảy qua một lượng cafe được xay cực mịn. Kết quả sẽ cho ra 25 – 30ml thức uống với 1 lớp kem từ dầu cà phê có màu vàng nâu sẫm (người ta gọi đó là crema) dày 5mm trên bề mặt.

Một ly Espresso chính hiệu pha bằng máy. Ảnh: Flickr

Một ly Espresso chính hiệu pha bằng máy. Ảnh: Flickr

Một ly Espresso chính hiệu sẽ có vị rất đậm và trên mặt có một lớp crema thơm mà không đắng. Cafe Espresso thường được uống bằng tách dày được làm nóng trước, có thể có hoặc không pha thêm đường và thường được phục vụ kèm theo 1 mẩu bánh quy cùng 1 ly nước.

Latte Macchiato (Latte)

Đây là một loại cafe nóng gồm cafe Espresso và sữa. Về cơ bản, Latte giống như cafe sữa nhưng ngọt hơn.

Một ly Latte Macchiato được pha đúng chuẩn. Ảnh: Flickr

Một ly Latte Macchiato được pha đúng chuẩn. Ảnh: Flickr

Một Latte Macchiato được pha đúng chuẩn phải gồm 3 tầng rõ rệt, được rót vào theo thứ tự quy định và không trộn lẫn vào nhau; bao gồm: sữa được rót vào cốc đầu tiên, ở đáy cốc, tạo nên tầng thấp nhất có màu trắng; sau đó là bột sữa ở tầng cao nhất; cuối cùng sẽ rót Espresso qua lớp bọt sữa để xuống tầng thứ 2. Rắc lên trên lớp bọt sữa một ít bột cacao, socola hoặc bột quế để trang trí là hoàn tất.

Cappuccino

Cũng có xuất xứ từ Ý, một Cappuccino chuẩn sẽ gồm 3 phần đều nhau, đó là: cafe Espresso được pha với một lượng nước gấp đôi (Espresso Lungo), sữa nóng và sữa sủi bọt. Tiếp đến, rắc thêm lên trên ít bột cacao hay bột quế, rồi dùng khuông, thìa hay tăm que khuấy/vẽ để tạo hình cho sản phẩm của mình, có thể là hình trái tim, hình chiếc lá, đám mây,…vô cùng bắt mắt.

Ly Cappuccino bắt mắt. Ảnh: Internet

Ly Cappuccino bắt mắt. Ảnh: Internet

Cafe Latte

Loại thức uống này hiểu đơn giản là cà phê và sữa. Với những người uống không sành thì rất dễ nhầm lẫn Cafe Latte với Cappuchino vì 2 loại này đều cùng chung 3 thành phần chính.

6

Tuy nhiên, điểm khác nhau ở chỗ, khi pha Cafe Latte, người ta chỉ cho lượng bọt sữa bằng một nửa lượng sữa nóng; thay vì cho bằng nhau như pha Cappuchino. Một Espresso được pha chế với sữa và bột sữa trong ly hoặc tách 200ml với nhiệt độ 600 rồi cho 0,5 – 1cm bột sữa lên bề mặt.

Cafe Mocha

Cafe Mocha là hỗn hợp giữa cafe Espresso được pha bằng hơi nước và chocolate nóng. Đặc trưng của loại thức uống này là vị thơm béo của kem tươi và vị ngậy của chocolate nóng.

Cho trực tiếp Espresso pha cùng bột chocolate sữa nóng vào ngay chính giữa ly nhẹ nhàng và cẩn thận để không làm vỡ lớp ván cà phê thơm ngon. Cuối cùng, trang trí bằng bột cacao hay socola trên bề mặt.

Americano

Một ly Amerricano được pha chuẩn. Ảnh: Flickr

Một ly Amerricano được pha chuẩn. Ảnh: Flickr

Thực tế, Americano chính là Espresso nhưng được pha loãng với lượng nước gấp đôi. Một Espresso được pha trực tiếp với nước nóng đựng sẵn trong tách Cappuchino là có thể phục vụ ngay cho khách hàng; hoặc có thể phục vụ riêng với nước sôi bên ngoài.

Espresso Con Panna và Cappuccino Viennese

Espresso Con Panna là loại cà phê có cách làm tương tự Espresso nhưng được phục vụ kèm với kem sữa tươi.

8

Còn Cappuccino Viennese là một Espresso đựng trong tách Cappuccino, sau đó cho sữa nóng và bột sữa vào đến 80% tách, xịt kem sữa tươi lên trên rồi trang trí bằng bột cacao.

9

Cà phê đóng chai

10

Cafe đóng chai đã xuất hiện một vài năm trở lại đây và nhận được sự đón nhận khá tốt từ người tiêu dùng. Mọi người yêu thích cafe đóng chai vì tính tiện lợi của nó. Họ có thể dễ dàng ghé đâu đó trên đường đi làm để mua một chai cafe hoặc mua nó trên đường về nhà. Vẫn đảm bảo được hương vị cafe như uống tại quán mà không cần tốn quá nhiều thời gian chờ đợi. Đây chính là điểm nổi bật đặc biệt của cafe đóng chai trong mắt người tiêu dùng./.