largeer

lili

lili

2023-08-16 09:03:00

Các hình thức đấu thầu qua mạng theo Luật Đấu thầu 2023

Theo Luật Đấu thầu mới 2023 có những hình thức đấu thầu qua mạng nào? Nếu quý doanh nghiệp đang quan tâm đến vấn đề này thì hãy cùng Luật sư Sài Gòn 247 tìm hiểu ngay bài viết hôm nay để hiểu rõ hơn về các hình thức đấu thầu mới nhất hiện nay.

Các hình thức đấu thầu qua mạng

Hiện tại, theo Luật Đấu thầu 2023 các hình thức đấu thầu qua mạng bao gồm: Đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh. Vậy các hình thức đấu thầu này được Luật Đấu thầu 2023 quy định như thế nào? Hãy cùng DauThau.info tìm hiểu nhé!

Hình thức đấu thầu rộng rãi

Đấu thầu rộng rãi là gì?

Theo khoản 1 Điều 21 Luật Đấu thầu 2023 có quy định về đấu thầu rộng rãi, cụ thể: “Đấu thầu rộng rãi là hình thức lựa chọn nhà thầu trong đó không hạn chế số lượng nhà thầu tham dự”.

Trường hợp áp dụng đấu thầu rộng rãi

Căn cứ theo khoản 2 Điều 21 Luật Đấu thầu 2023, hình thức đấu thầu rộng rãi được áp dụng cho tất cả các gói thầu, trừ trường hợp quy định tại các Điều 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28 và 29 của Luật này.

Trường hợp không đấu thầu rộng rãi, văn bản trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải nêu rõ lý do không thực hiện đấu thầu rộng rãi; người có thẩm quyền quyết định và chịu trách nhiệm về việc không áp dụng đấu thầu rộng rãi.

dau-thau-rong-rai-la-mot-trong-cac-hinh-thuc-dau-thau-qua-mang

Phương thức lựa chọn nhà thầu đối với hình thức đấu thầu rộng rãi

Theo mục 2 Chương II của Luật Đấu thầu 2023 có quy định cụ thể về các phương thức lựa chọn nhà thầu đối với hình thức đấu thầu rộng rãi cho từng gói thầu như sau:

Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ được áp dụng cho hình thức đấu thầu rộng rãi: Đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 31 của Luật Đấu thầu 2023.

Phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ được áp dụng cho hình thức đấu thầu rộng rãi: Đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn.

Phương thức hai giai đoạn một túi hồ sơ được áp dụng cho hình thức đấu thầu rộng rãi: Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp mà chưa xác định được chính xác các yêu cầu kỹ thuật cụ thể, đầy đủ cho gói thầu tại thời điểm tổ chức đấu thầu.

Phương thức hai giai đoạn hai túi hồ sơ được áp dụng cho hình thức đấu thầu rộng rãi: Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp có kỹ thuật, công nghệ mới, phức tạp, có tính đặc thù mà chưa xác định được chính xác các yêu cầu kỹ thuật cụ thể, đầy đủ cho gói thầu tại thời điểm tổ chức đấu thầu.

Quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với hình thức đấu thầu rộng rãi

Theo khoản 1 Điều 43 của Luật Đấu thầu 2023 có quy định về quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với hình thức đấu thầu qua mạng đấu thầu rộng rãi như sau:

Bước 1: Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu;

Bước 2: Tổ chức lựa chọn nhà thầu;

Bước 3: Đánh giá hồ sơ dự thầu;

Bước 4: Thương thảo hợp đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn.

Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, cung cấp dịch vụ phi tư vấn áp dụng đấu thầu quốc tế, gói thầu hỗn hợp và gói thầu có yêu cầu kỹ thuật cao, trường hợp cần thiết, bên mời thầu có thể thương thảo hợp đồng với nhà thầu xếp hạng thứ nhất;

Bước 5: Trình, thẩm định, phê duyệt, công khai kết quả lựa chọn nhà thầu và giải thích lý do nhà thầu không trúng thầu theo yêu cầu của nhà thầu (nếu có);

Bước 6: Hoàn thiện, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng.

Hình thức đấu thầu chào hàng cạnh tranh

Chào hàng cạnh tranh là gì?

Chào hàng cạnh tranh là một trong các hình thức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư thực hiện hợp đồng, bên cạnh các hình thức đấu thầu quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Đấu thầu 2023 như: Đấu thầu rộng rãi; Đấu thầu hạn chế; Chỉ định thầu; Mua sắm trực tiếp; Tự thực hiện; Tham gia thực hiện của cộng đồng; Đàm phán giá; Lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt.

Trường hợp áp dụng chào hàng cạnh tranh

Theo Điều 24 Luật Đấu thầu 2023 quy định cụ thể về việc áp dụng dụng hình thức chào hàng cạnh tranh đối với gói thầu có giá gói thầu không quá 05 tỷ đồng thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản;

Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng;

Gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt;

Gói thầu hỗn hợp cung cấp hàng hóa và xây lắp, trong đó nội dung xây lắp đáp ứng quy định tại khoản 3 Điều 24.

Phương thức lựa chọn nhà thầu đối với hình thức chào hàng cạnh tranh

Theo điểm b khoản 1 Điều 30 Luật Đấu thầu 2023 có quy định phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ được áp dụng cho hình thức chào hàng cạnh tranh đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, gói thầu hỗn hợp cung cấp hàng hóa và xây lắp.

Quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với hình thức chào hàng cạnh tranh

Theo khoản 3 Điều 43 Luật Đấu thầu 2023 có quy định về quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với hình thức đấu thầu qua mạng chào hàng cạnh tranh như sau:

Bước 1: Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu;

Bước 2:Tổ chức lựa chọn nhà thầu;

Bước 3: Đánh giá hồ sơ dự thầu;

Bước 4: Trình, thẩm định, phê duyệt, công khai kết quả lựa chọn nhà thầu và giải thích lý do nhà thầu không trúng thầu theo yêu cầu của nhà thầu (nếu có);

Bước 5: Hoàn thiện, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng.

Hãy liên hệ với Luật sư Sài Gòn 247 để được tư vấn miễn phí:

ĐT: 0845.247.247  - 0816.00.11.33

Zalo/viber: 0845.247.247 - 0816.00.11.33

Mail: [email protected]