largeer

Song Toàn

Song Toàn

2023-08-29 08:21:00

Các chung cư cao cấp, hạng sang đều là tự phong

Cả nước chỉ có 7 chung cư tại ba tỉnh Thái Nguyên, Hà Tĩnh, An Giang được phân hạng.

Bấy lâu nay, thấy đâu đâu cũng chung cư cao cấp, chung cư hàng hiệu. Nhưng cơ quan chức năng vừa khẳng định rồi đó ạ: Tự phong và tự phong. Em trích 1 đoạn do báo PLO đăng liên quan ddeenes vấn đề này nhé.

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội vừa có báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, vận hành và cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư” gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

chung-cu-hang-sang

Đáng chú ý, báo cáo giám sát chỉ ra thực trạng các chủ đầu tư tự ‘phong hạng’ cho chung cư bằng những tên gọi gây nhầm lẫn cho người mua, người thuê, như chung cư cao cấp, chung cư hạng sang, chung cư với tên gọi tiếng nước ngoài.

Luật Nhà ở quy định nhà chung cư được phân thành nhiều hạng khác nhau để xác định giá trị. Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban Thông tư số 31/2016/TT-BXD quy định việc phân hạng và công nhận phân hạng nhà chung cư.

Tuy nhiên, theo quy định của thông tư này, việc phân hạng và công nhận phân hạng chỉ thực hiện khi có đề nghị của cơ quan, tổ chức. Do đó, nhiều địa phương không thực hiện quy định này.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy đến hết tháng 11-2022, cả nước chỉ có 7 chung cư được phân hạng tại Thái Nguyên (ba chung cư), Hà Tĩnh (ba chung cư), An Giang (một chung cư).

Còn lại các chung cư khác không thực hiện phân hạng và công nhận phân hạng theo quy định. Điều này đồng nghĩa với việc các khách hàng mua chung cư hạng sang, cao cấp tại hầu hết các địa phương đều là tự phong.

Cre: Nguoimuanha