largeer

Vũ Nguyễn

Vũ Nguyễn

2021-07-31 11:15:00

Bình Thuận: Lý do nhiều dự án bất động sản được giao đất nhưng không thông qua hình thức đấu giá là gì?

Liên quan đến 9 dự án bất động sản tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận bị Bộ Công an đề nghị cung cấp hồ sơ quá trình thực hiện dự án, qua tìm hiểu được biết có nhiều dự án được UBND tỉnh Bình Thuận giao đất nhưng không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. Chẳng hạn như, Dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long (tên giao dịch là Hamubay Phan Thiết), Dự án đất ở thương mại có diện tích 92.600 m2, gồm các lô đất số 18, 19, 20 phường Phú Hài, ...Vậy lý do được UBND tỉnh Bình Thuận đưa ra khi giao đất nhưng không thông qua hình thức đấu giá là gì?

Ngày 30/7/2021, Báo điện tử Tiền Phong có bài viết "Bình Thuận giao đất vàng không qua đấu giá", trong bài viết này có nêu lý do về việc giao đất nhưng không thông qua hình thức đấu giá như sau:

(Trích) Không đấu giá

Đối với một số dự án khác nằm trong danh sách Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị cung cấp hồ sơ, dư luận cũng từng đặt vấn đề vì sao không tổ chức đấu giá, bởi đây đều là những dự án có vị trí đắc địa ở ven biển hoặc nằm tại trung tâm TP Phan Thiết. Tuy nhiên, phía tỉnh Bình Thuận đều bác bỏ và nói rằng đã làm đúng quy định

Điển hình, Dự án đất ở thương mại có diện tích 92.600 m2, gồm các lô đất số 18, 19, 20 phường Phú Hài đã về tay Công ty CP Tân Việt Phát bằng hình thức giao đất. Giải thích cho việc này, UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng, khu vực này là nghĩa địa tập trung, còn nhiều hố sâu, bia mộ do việc di dời mồ mả để lại làm mất mỹ quan nên không có nhà đầu tư tham gia đấu giá, dù đã thông báo bán đấu giá 6 lần. Vì vậy, UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất đối với 3 lô đất trên cho Công ty CP Tân Việt Phát là đúng pháp luật.

Còn tại Dự án lấn biển phường Đức Long do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải làm chủ đầu tư có diện tích gần 123ha, UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng, gần 27ha dự án hiện trạng chỉ là mặt nước ven biển, không có đất nên không đưa ra đấu giá; riêng phần diện tích gần 96ha đất còn lại phải thực hiện thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời mồ mả, không có đất sạch nên cũng không đủ điều kiện để đấu giá. (Hết trích)

Tương tự, cùng ngày trên website 1thegioi.vn có bài viết "Vì sao dự án Hamubay Phan Thiết bị Bộ Công an điều tra?", trong đó có nội dung liên quan đến dự án lấn biển có tên giao dịch là Hamubay Phan Thiết được UBND tỉnh Bình Thuận giao đất nhưng không thông qua hình thức giao đất như sau:

(Trích) Cũng liên quan đến dự án Hamubay Phan Thiết, vào ngày 18.11.2020, tại buổi họp báo cung cấp thông tin cho báo chí, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cho biết hiện trạng dự án chỉ là mặt nước ven biển, không có đất, nên tỉnh không đưa ra đấu giá. (Hết trích)

Hình ảnh dự án lấn biển (Hamubay Phan Thiết) được đăng tải trong bài viết

Hình ảnh dự án lấn biển (Hamubay Phan Thiết) được đăng tải trong bài viết "Vì sao dự án Hamubay Phan Thiết bị Bộ Công an điều tra?" trên website "1thegioi.vn"

Trên đây là 2 dự án bất động sản trong số 9 dự án bất động sản tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận bị Bộ công an đề nghị cung cấp hồ sơ về quá trình thực hiện dự án. Hai dự án trên được UBND tỉnh Bình Thuận giao đất nhưng không thông qua hình thức đấu giá với lý do "là nghĩa địa tập trung, còn nhiều hố sâu, bia mộ do việc di dời mồ mả để lại làm mất mỹ quan nên không có nhà đầu tư tham gia đấu giá, dù đã thông báo bán đấu giá 6 lần. Vì vậy, UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất..." (đối với dự án do Công ty CP Tân Việt Phát làm chủ đầu tư); hoặc "chỉ là mặt nước ven biển, không có đất, nên tỉnh không đưa ra đấu giá..." (đối với dự án do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải làm chủ đầu tư).