largeer

Mây lang thang

Mây lang thang

2021-11-17 11:25:00

Bình Dương: Người dân Khu dân cư Đại Dũng 20 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Mặc dù mua đất đã 20 năm nhưng người dân Khu dân cư Đại Dũng (phường An Bình và Dĩ An, TP Dĩ An, Bình Dương) vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Mới đây, tại kỳ họp thứ 2 – HĐND khóa X tỉnh Bình Dương, cử tri phường An Bình (TP Dĩ An) đã kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương sớm có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến dự án Khu dân cư Đại Dũng do Công ty TNHH Đại Dũng làm chủ đầu tư để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân.

Cụ thể, cử tri cho biết, hầu hết các hộ dân đã mua đất hơn 20 năm nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Theo tìm hiểu, dự án Khu dân Đại Dũng gồm 2 khu thuộc 2 phường An Bình và Dĩ An, được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết tại tại 2 Quyết định số 1974 và 1975 ngày 13/7/2000 với quy mô hơn 49.200 m2 .

binh-duong-nguoi-dan-khu-dan-cu-dai-dung-20-nam-van-chua-duoc-cap-so-do

Đến năm 2013, UBND tỉnh thu hồi quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết của năm 2000, giao thị xã Dĩ An tổ chức chỉnh trang theo hiện trạng và tiến hành cấp GCNQSDĐ cho người dân. Việc cấp giấy theo kế hoạch này với chủ trương là cấp theo hiện trạng hạ tầng kỹ thuật và trừ trong GCNQSĐ đất phần diện tích dự kiến mở rộng đường sau này.

Có khoảng 100 trường hợp nằm ngoài ranh 2 dự án do cá nhân ông Đinh Quý Dũng (chủ Công ty TNHH Đại Dũng) tự phân lô bán nền chưa được cập nhật vào danh sách chỉnh trang theo Nghị quyết số 35 ngày 23/12/2014 của Thị ủy Dĩ An (nay là Thành ủy Dĩ An). Các trường hợp này UBND TP Dĩ An tạm thời chưa xem xét.

Các hộ dân đã tiến hành đo đạc chi tiết nhưng chưa thể triển khai các bước tiếp theo của Kế hoạch cấp GCNQSDĐ.

Lý do được đưa ra là toàn bộ phần diện tích đất (trong và ngoài ranh 2 khu dân cư) thuộc 6 GCNQSDĐ do cá nhân, hộ gia đình đứng tên hiện do Chi cục Thi hành án dân sự TP Dĩ An quản thủ để đảm bảo tài sản thi hành án của ông Đinh Quý Dũng (bị phạt tù treo vì trốn thuế tại một số dự án) nên không có cơ sở xác định ranh và cắt trừ diện tích trên GCNQSDĐ.

UBND TP Dĩ An đã nhiều lần làm việc với đại diện các hộ dân và Chi cục Thi hành án dân sự TP tìm giải pháp cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân.

Trong đó, đề nghị Chi cục Thi hành án kê biên tài sản của ông Đinh Quý Dũng là chợ Dĩ An 2 thay cho việc quản thủ 6 GCNQSDĐ để đảm bảo việc thi hành án. Tuy nhiên, việc kê biên chợ Dĩ An 2 phát sinh tranh chấp trong gia đình ông này nên không thể kê biên.

UBND TP Dĩ An ủng hộ phương án của các hộ dân về việc tự ứng tiền thi hành án thay cho ông Đinh Quý Dũng để được nhận 6 GCNQSDĐ làm cơ sở cho UBND TP cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân.

Nhưng sau việc này ứng tiền này, nhóm các hộ dân ứng tiền yêu cầu được cất giữ 6 GCNQSDĐ trên, hộ gia đình nào trong Khu dân cư Đại Dũng muốn được cấp GCNQSDĐ thì phải thanh toán tiền cho những nhóm người ứng tiền nên nhiều hộ dân không đồng thuận.

Do vậy, đến nay kiến nghị được cấp GCNQSDĐ tại Khu dân cư Đại Dũng vẫn chưa thể thực hiện được.

Riêng đối với các trường hợp nằm ngoài ranh 2 dự án của Công ty TNHH Đại Dũng, UBND TP cũng đã giao UBND phường An Bình, UBND phường Dĩ An chủ trì, phối hợp các hộ dân về phương án chỉnh trang để xin ý kiến UBND tỉnh và Thường trực Thành ủy cho phép cập nhật vào danh sách chỉnh trang theo Nghị quyết số 35NQ/TU ngày 23/12/2014 của Thành ủy.

Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả.